Gương điển hình

Chánh án Tòa án nhân dân huyện Yên Minh nhiều năm liền “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” được giao

02/11/2023 09:52 126 lượt xem

Trong quá trình công tác của mình, trải qua nhiều cương vị với những nhiệm vụ và quyền hạn khác nhau nhưng dù trên cương vị nào đồng chí Đoàn Ngọc Vĩnh - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Bí thư chi bộ, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Yên Minh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước cơ quan, đơn vị; luôn cố gắng thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình, quản lý lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt công tác chuyên môn; tự nghiêm túc học hỏi, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chánh án Tòa án nhân dân huyện Yên Minh  nhiều năm liền “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” được giao

        Từ năm 2018 đến nay, với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đồng chí đã lãnh, chỉ đạo cơ quan giải quyết, xét xử 629/642 vụ, việc các loại (đạt tỷ lệ 97,9%); tỷ lệ án bị hủy, sửa luôn đảm bảo thấp hơn mức quy định. Bên cạnh công tác giải quyết, xét xử các loại án, đơn vị luôn thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng ngành, cải cách tư pháp... Nội bộ đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, tương thân tương ái, phối hợp tốt trong công tác và tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể, hoạt động từ thiện. Công chức, người lao động trong đơn vị luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, có ý thức tự giác, chủ động trong công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và đã đạt được những thành tích đáng khích lệ: 03 năm liền đạt “Tập thể lao động xuất sắc”; 03 năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”; năm 2022 được tặng “Bằng khen” của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; và nhiều “Giấy khen” của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; trong cơ quan có nhiều công chức, người lao động đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”,  “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”; “Bằng khen”, “Giấy khen”. Ngoài ra tập thể Chi bộ, cơ quan, cán bộ công chức, người lao động nhiều năm liền được Liên đoàn lao động tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, Liên đoàn lao động huyện tặng nhiều “Giấy khen”. Nhiều cá nhân đạt giải về các cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết của Đảng, về Công đoàn Việt Nam, về Biển đảo của Tổ quốc...

            Với vai trò là Thẩm phán, trong 06 năm qua đồng chí đã trực tiếp giải quyết, xét xử 332/332 vụ, việc các loại; trong đó, án Hình sự 50/50 vụ (đạt tỷ lệ 100%), án Dân sự nói chung 246/246 vụ, việc (đạt tỷ lệ 100%), các vụ việc theo luật Hòa giải, đối thoại 50/50 vụ việc đạt 100%. Những vụ, việc do đồng chí giải quyết không có án tồn đọng kéo dài, không có bản án, quyết định bị hủy do nguyên nhân chủ quan; không có vụ án nào oan, sai; tất cả những vụ án do đồng chí giải quyết đều đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, xét xử đúng người, đúng tội, thấu tình đạt lý; tổ chức được 11 phiên tòa rút kinh nghiệm; xét xử trực tuyến 02 phiên tòa; công bố trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân tối cao 234 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật thuộc diện phải đăng tải; ra Quyết định Thi hành án hình sự đối với 177 bị án. Trong quá trình giải quyết án, đồng chí luôn đặt tiêu chí bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức lên trên hết. Kiên trì hòa giải sao cho thấu tình đạt lý, không ngại khó, ngại khổ, bằng nhiều giải pháp thúc đẩy khuyến khích, chú trọng hòa giải thành, giúp cho việc giải quyết vụ án được kịp thời, hiệu quả.

    Nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà ngành đề ra, trong quá trình giải quyết án đồng chí đã đưa ra được những sáng kiến, giải pháp công tác để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Cụ thể, năm 2018, giải pháp “Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý công tác văn phòng đạt hiệu quả”; năm 2019, giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các hoạt động tố tụng của Thư ký Tòa án”; năm 2020, giải pháp “Trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở”; năm 2021, giải pháp “Để nâng cao hiệu quả trong hoạt động định tội danh”; năm 2022, giải pháp “Khắc phục những khó khăn, vướng mắc khi tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ, trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự”; năm 2023, giải pháp “Nâng cao kỹ năng điều khiển tranh tụng tại phiên tòa dân sự sơ thẩm của Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa”. Những sáng kiến, giải pháp đều được Hội đồng Khoa học - Sáng kiến cơ sở công nhận và được áp dụng vào thực tiễn công tác mang lại hiệu quả cao, giúp đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

            Nhận thức được tình hình hiện nay các loại án ngày càng tăng gia về số lượng, phức tạp về nội dung, tính chất nên đồng chí đã rất trăn trở nghiên cứu, tìm tòi và bằng những kinh nghiệm của bản thân trải qua quá trình cống hiến cho ngành Tòa án lâu năm đồng chí đã đúc rút ra được những bài học kinh nghiệm thiết thực, quý báu áp dụng vào thực tiễn công tác để đạt những hiệu quả cao nhất. Đồng chí Đoàn Ngọc Vĩnh chia sẻ: Trong thực hiện nhiệm vụ của người Thẩm phán, Thẩm phán được phân công là Chủ tọa phiên tòa phải chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ, trường hợp có căn cứ xác định tính chất của vụ án, đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật khác với quyết định truy tố của Viện kiểm sát, đồng chí chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật để đưa ra quan điểm thống nhất giải quyết vụ án. Kiên trì hòa giải đối với những vụ án có khả năng hòa giải, hướng dẫn, phân tích những quy định của pháp luật có lợi nhất cho đương sự để hướng đến họ có thể tự thỏa thuận, thống nhất được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án một cách triệt để, trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

            Trong công tác quản lý, điều hành đơn vị, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở ở đơn vị, cùng tập thể lãnh đạo làm tốt công tác tiếp công dân, công tác đoàn thể, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của công chức, người lao động trong đơn vị, đề ra một số giải pháp cải tiến lề lối làm việc, chú trọng xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ lãnh đạo cũng như trong đơn vị, phát huy quyền làm chủ và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo quản lý.

         Công tác Thi đua, khen thưởng luôn là động lực thúc đẩy to lớn đến công tác chuyên môn cũng như mọi công tác khác, điều đó đã được đồng chí cụ thể hóa bằng việc làm cụ thể. Ngoài việc hưởng ứng các phong trào thi đua do cấp trên phát động, đồng chí đã lãnh đạo đơn vị ngay từ đầu năm chủ động xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua thường xuyên, theo chuyên đề, đột xuất..từ đó, phong trào thi đua được lan tỏa trong toàn đơn vị, ngày càng đi vào thực chất, có hiệu quả dẫn đến các cá nhân thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tổ chức kịp thời khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua theo đúng kế hoạch, bình xét thành tích, khen thưởng chính xác, khách quan, đúng người, đúng thành tích theo quy định của pháp luật.

            Với những thành tích tiêu biểu xuất sắc trên mọi mặt công tác, đồng chí Đoàn Ngọc Vĩnh đã nhiều năm liền được công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Đây vừa là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực phấn đấu, sự sáng tạo, trách nhiệm, yêu nghề của đồng chí, vừa là tấm gương tiêu biểu của người Thẩm phán để công chức người lao động Tòa án nhân dân huyện Yên Minh noi theo./.

Hoàng Đạng - TAND huyện

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập