Gương điển hình

Người Thẩm phán tận tâm, tận tụy gắn bó với vùng cao

28/03/2023 09:17 1422 lượt xem

Trải qua hơn 13 năm công tác, nhờ đúc kết kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm, tận tụy với công việc được giao, Thẩm phán  Hoàng Văn Đạng, Tòa án nhân dân huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang đã có những phán quyết nghiêm minh, trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

Người Thẩm phán tận tâm, tận tụy gắn bó với vùng cao
Đồng chí Hoàng Văn Đạng - Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Yên Minh

Tiếp đón chúng tôi trong căn phòng làm việc gọn gàng, ngăn nắp, Thẩm phán Hoàng Văn Đạng trao đổi cởi mở với chúng tôi về chuyện đời, chuyện nghề. Thẩm phán Đạng cho hay, trong khoảng thời gian công tác trong Tòa án nhân dân, bản thân luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Tòa án phải: “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân”.
    Năm 2009, đồng chí Hoàng Văn Đạng được tuyển dụng vào làm Thư ký Tòa án nhân dân huyện Yên Minh với nhiệm vụ chính là tham mưu giúp việc cho Thẩm phán giải quyết các loại án và các nhiệm vụ khác khi được lãnh đạo đơn vị phân công, với kiến thức học được khi còn ngồi trên giảng đường Đại học cùng với sự chịu khó học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu các văn bản pháp luật, kinh nghiệm từ các đồng chí đồng nghiệp đi trước, trong công tác tham mưu giúp việc đồng chí luôn chủ động kịp thời trong việc dự thảo các văn bản tố tụng để các Thẩm phán ban hành theo quy định của pháp luật. Chính vì những thành tích đã đạt được, năm 2013 đồng chí được bổ nhiệm làm Thẩm tra viên, năm 2016 được bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh Văn phòng, năm 2021 được Chủ tịch nước bổ nhiệm chức danh Thẩm phán và được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn Phòng, năm 2022 được  Chánh án Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND huyện Yên Minh.  Dù trên cương vị nào đồng chí Đạng cũng luôn nỗ lực, cố gắng không ngừng, một trong những yếu tố quan trọng để góp vào những thành tích của đồng chí là nhận được sự quan tâm động viên kịp thời của lãnh đạo cơ quan, đồng nghiệp, gia đình, trong những năm qua đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn đồng chí còn rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn thể với vai trò là Chủ tịch công đoàn, đồng chí đã cùng với Thủ trưởng cơ quan chăm lo tốt đến đời sống tinh thần, vật chất cho công chức và người lao động trong cơ quan, bằng những việc làm hành động cụ thể giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp gặp khó khăn trong cuộc sống, giúp họ an tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp chính trị của cơ quan.
    Từ khi được bổ nhiệm Thẩm phán tháng 04/2021 đến nay, đồng chí được lãnh đạo phân công 123 vụ, việc các loại, trong đó đã giải quyết, xét xử tổng số 117/123 vụ việc = 95%. Trong đó án hình sự: 17 vụ; án HNGĐ 29 vụ; án dân sự tranh chấp 24 vụ; việc dân sự 10 việc; án lao động 02 vụ; xử lý hành chính tại TAND 07 việc; xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo và giảm thời hạn cải tạo không giam giữ 17 việc; Xét buộc người được hưởng án treo phải thi hành hình phạt tù 01 việc; ra Quyết định công nhận hòa giải thành công 15 vụ việc; Xét chuyển từ án treo sang án giam 01 việc. Trong các vụ việc đã giải quyết, không có án bị hủy, sửa; không có án tạm đình chỉ không đúng quy định của pháp luật; không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử và không có trường hợp nào cho hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật; khi xét xử án hình sự luôn đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ, đúng người, đúng tội, đúng chính sách của Đảng và các quy định về pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo vệ trật tự xã hội và ổn định chính trị tại địa phương. Khi xét xử án dân sự: Luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bên tham gia tố tụng, vận dụng đúng các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ khác, giải quyết án khách quan, công khai, dân chủ. Luôn trú trọng công tác hoà giải để hạn chế những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ vững sự đoàn kết và ổn định trong cộng đồng.
    Thẩm phán Hoàng Văn Đạng làm Chủ tọa 09 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm (phiên tòa mẫu), 02 phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/NQ-QH15, 03 phiên tòa xét lưu động trên địa bàn xảy ra tội phạm; công khai 79/79 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đủ điều kiện lên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao, đạt 100%.
    Nhớ lại những ngày mới vào công tác tại Tòa án còn nhiều bỡ ngỡ, Thẩm phán Hoàng Văn Đạng không thể quên sự giúp đỡ, chỉ dẫn của đồng nghiệp về những kinh nghiệm trong công tác. Trải qua quá trình phấn đấu và rèn luyện, đến nay, tất cả các vụ án do Thẩm phán Hoàng Văn Đạng làm Chủ tọa đều được xét xử nghiêm minh kịp thời, đúng pháp luật, đặc biệt không có vụ án nào bị kháng nghị hay bị hủy.  
    Thẩm phán Hoàng Văn Đạng chia sẻ: Trong giải quyết, xét xử án, bản thân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng, công tâm, khách quan, có kế hoạch xây dựng hồ sơ giải quyết, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tập thể, của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu trong việc thực hiện quy chế của cơ quan, tuyệt đối chấp hành phân công của tổ chức; luôn nêu cao ý thức tự giác về kỷ luật công vụ; chú trọng tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế, Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của Thẩm phán; thực hiện hết tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết án; không chủ quan, không để sai sót do thiếu trách nhiệm.
    Trong quá trình làm việc, Thẩm phán Hoàng Văn Đạng luôn chủ động xây dựng kế hoạch công tác, kế hoạch giải quyết, xét xử khoa học, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng vào thực tiễn và luôn mang lại hiệu quả, chất lượng công tác cao. Trong quá trình công tác, đồng chí cũng luôn năng động, sáng tạo, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật, nghiên cứu tài liệu, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, các Thông tư hướng dẫn và các văn bản pháp luật khác để áp dụng vào thực tiễn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
    Với những thành tích và tâm huyết với nghề, Thẩm phán Hoàng Văn Đạng có 3 năm liên tục (từ năm 2018 - 2020) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2020 được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng “Bằng khen”, năm 2021 được Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh tặng “Bằng khen”. Ngoài ra, đồng chí còn tích cực tham gia các cuộc thi đạt giải cao: “Giải Nhì” cấp huyện cuộc thi viết tìm hiểu Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng; “Giải Nhì” cấp huyện cuộc thi viết tìm hiểu Công đoàn Việt Nam 90 năm xây dựng và phát triển; “Giải ba” cấp tỉnh cuộc thi viết tìm hiểu Biển, đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải Quân nhân dân Việt Nam anh hùng, đồng thời đồng chí còn tích cực tham gia nhiều cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Nghị quyết XIII của Đảng và các cuộc thi khác do ngành, địa phương phát động. Thẩm phán Hoàng Văn Đạng có 03 sáng kiến đạt hiệu quả cao trong công tác, có phạm vi ảnh hưởng rộng, được Hội đồng Khoa học - Sáng kiến cơ sở công nhận./.
 

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập