Gương điển hình

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thình làm kinh tế giỏi

27/07/2021 03:08 383 lượt xem

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Yên Minh đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi. Trong đó, Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thình, thôn Nà Quang, thị trấn Yên Minh là tấm gương điển hình vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thình làm kinh tế giỏi
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thình chia sẻ về mô hình VAC của gia đình

Theo lời giới thiệu của Hội CCB thị trấn Yên Minh, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp VAC của gia đình CCB Nguyễn Văn Thình. Tận Mắt chứng kiến thành quả do ông và gia đình gây dựng, chúng tôi càng thêm cảm phục nghị lực phi thường và ý chí quyết tâm vươn lên của ông. Trong câu chuyện với ông, chúng tôi được biết: Năm 1979, ông tham gia chiến tranh chống Tàu tại xã Bạch Đích, đến năm 1987 khi hoàn thành nhiệm vụ ông trở về địa phương, bắt tay vào phát triển kinh tế. Với bản chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, CCB Nguyễn Văn Thình đã đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi trong huyện, trong tỉnh và bắt tay vào trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thời gian đầu thu nhập từ các mô hình chỉ ở mức trung bình, tạm đủ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Với suy nghĩ phải mở rộng quy mô phát triển kinh tế tổng hợp, ông Thình đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với nguồn vốn của gia đình, quyết tâm đầu tư mua cây giống, con giống, mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Ngoài ra, ông kết hợp trồng sắn với đào ao thả cá và nuôi gà, vịt, ngan, ngỗng; trồng nhiều cây ăn quả với quy mô lớn hơn nhiều lần so với trước đây như vải, mận tam hoa, ổi... Đặc biệt, ông còn nấu rượu để bán và lấy bỗng để chăn nuôi lợn. Sau nhiều năm kiên trì, đúc rút được kinh nghiệm, đến nay mô hình phát triển kinh tế của ông Thình đã cho thu nhập ổn định. 
Hiện gia đình ông Thình có gần 3ha cây ăn quả các loại, rau màu, lúa nương, 2 ao cá, 3 chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm…. thu nhập mỗi năm của gia đình ông sau khu trừ chi phí cũng được trên 50 triệu đồng. Ông Thình cho biết: Những ngày đầu bắt tay vào làm kinh tế do thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật để chăm sóc các loại cây màu và thiếu vốn nên đã có lúc tưởng phải bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng với ý chí và nghị lực của người lính đã giúp ông vượt qua khó khăn. Sau nhiều năm, giờ đây gia đình ông đã xây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng cho hiệu quả kinh tế cao.
Sau hơn 30 năm với bao thăng trầm, quyết tâm không biết mệt mỏi, giờ đây gia đình ông sở hữu trong tay trang một cơ ngơi mà bao người mô ước. Với những cách làm sáng tạo, tiên phong trong sản xuất cũng như những kết quả đạt được, ông Thình đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, của huyện. Cũng nhờ làm kinh tế giỏi, ông đã có tiền để chu cấp nuôi 4 người con ăn học, hiện nay đã có công ăn việc làm ổn định.
Ông Nguyễn Văn Thức – Chủ tịch Hội CCB thị trấn Yên Minh nhận xét: “Không chỉ chủ động trong việc phát triển kinh tế gia đình, ông Nguyễn Văn Thình còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên về cách trồng trọt, chăn nuôi.  Những kết quả trên của CCB Nguyễn Văn Thình đã khẳng định, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, thì người CCB vẫn luôn phát huy phẩm chất người lính Bộ đội cụ Hồ, đi đầu trong các phong trào, giữ vững ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội”. 
 

Hà Hường - Mai Thức

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập