Gương điển hình

Chị Cháng Thị Dù - Hội viên Hội LHPN xã Mậu Duệ phát triển kinh tế từ nguốn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội

19/04/2017 00:00 195 lượt xem

Trong những năm gần đây nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội đã giúp cho bà con nhân dân trong địa bàn huyện Yên Minh có động lực để phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo. Với nhiều hình thức ưu đãi và nhiều đối tượng cho vay đặc biệt là hội viên, phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế, tiêu biểu trong số đó là chị Cháng Thị Dù ở Chi hội Thâm Tiềng xã Mậu Duệ.

     Chị Cháng Thị Dù sinh năm 1968 là người dân tộc Xuồng, sinh ra và lớn lên tại thôn Bó Mới xã Đông Minh. Năm 1986 chị đã kết hôn với anh Nguyễn Văn Tuệ ở thôn Thâm Tiềng xã Mậu Duệ, trong những năm đầu mới về làm dâu gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nhà thì nghèo, con nhỏ, công việc không ổn định phải đi làm thuê làm mướn, mà vẫn không đủ ăn. Đến năm 2008 nhờ có Hội LHPN xã đến tuyên truyền và phổ biến về nguốn vốn vay của NHCSXH huyện nên gia đình chị đã mạnh dạn vay 20.000.000đ để mua 2 con trâu và 4 con dê về nuôi. Từ cặp trâu, cặp dê ban đầu, đến nay đàn trâu nhà chị đã có 07 con, 24 con dê, 04 con lợn nái sinh sản và gần 40 cặp đôi chim bồ câu, mỗi năm bán ra thị trường từ 1 đến 2 con trâu, 7 đến 8 con dê và bán từ 20 đến 30 con lợn giống, cho thu nhặp bình quân từ 90 đến 100 triệu đồng/năm. Để đảm bảo đủ lượng thức ăn cho đàn trâu, gia đình chị đã mở rộng thêm 2 ha đất để trồng cỏ đảm bảo nguồn thức ăn xanh cho gia súc. Ngoài ra chị còn tận dụng nguồn phân từ việc chăn nuôi, để trồng lúa, trồng ngô, và trồng hoa màu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình cũng như để chăn nuôi thêm đàn gia cầm. Số tiền chị vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội đến nay gia đình đã trả xong. Chị Cháng Thị Dù tâm sự: “Từ sự nghèo khó đã khiến chị có ý chí quyết tâm làm giàu, chị đã tích cực tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ các mô hình và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc đàn gia súc, gia cầm của gia đình, hiện nay gia đình chị đã thoát được nghèo và trở thành hộ khá giả, có điều kiện nuôi dạy các con khôn lớn có công ăn việc làm ổn định".

     Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Dù còn thường xuyên gần gũi, giúp đỡ các chị em phụ nữ trong thôn cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Chị Cháng Thị Dù xứng đáng là tấm gương phụ nữ phát triển kinh tế giỏi để chị em phụ nữ trong thôn trong xã học tập và làm theo./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập