Gương điển hình

Xã Na Khê tuyên truyền nhân dân chăn nuôi dê hàng hóa

26/08/2015 00:00 602 lượt xem

Do có lợi thế về địa hình, nguồn thức ăn dồi dào nên những năm trở lại đây, phong trào chăn nuôi dê ở huyện Yên Minh khá phát triển. Từ chăn nuôi dê mà nhiều hộ gia đình đã có thu nhập ổn định, góp phần vào việc nhân rộng đàn gia súc tại địa phương. Đặc biệt một số xã trên địa bàn huyện đã chọn hướng chăn nuôi dê hàng hóa để giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo.
Với địa hình đồi núi, xã Na Khê có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc, trong đó, có chăn nuôi dê. Nhận thấy dê là con vật dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn của chúng đa dạng và phong phú, ngoài ăn cỏ xanh, chúng còn ăn nhiều loại lá cây rừng khác nên rất phù hợp trong phát triển chăn nuôi, do đó, năm 2015, cấp ủy, chính quyền xã Na Khê đã tuyên truyền nhân dân tập trung chăn nuôi và mở rộng diện tích trồng cỏ để làm thức ăn xanh cho đàn dê. Hiện tại, xã đã chọn 2 thôn là Phú Tỷ 1 và Thèn Phùng để vận động nhân dân chăn nuôi dê theo hướng hàng hóa và nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía người dân. Nhiều hộ gia đình đã nuôi với số lượng lớn từ 20 tới 30 con và nhận thấy đây là con vật nuôi dễ chăm sóc, phù hợp với nguồn thức ăn cũng như khí hậu tại địa phương.

So với các con vật khác thì dê đem lại hiệu quả kinh tế tương đối cao, mỗi năm một hộ chăn nuôi dê có thể xuất bán được 2 lứa. Ngoài bán dê thịt, các hộ dân còn có thể bán dê giống. Nếu chăm sóc tốt, trung bình mỗi hộ nuôi dê một năm có thể có thu nhập hàng chục triệu đồng tuỳ theo số lượng đàn. Nuôi dê, ngoài tiêm phòng đầy đủ, cần giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè và ấm vào mùa đông, luôn luôn đảm bảo nguồn thức ăn đầy đủ để dê sinh trưởng và phát triển. Ông Tẩn Văn Dũng-Phó Chủ tịch UBND xã Na Khê cho biết: “Xã Na Khê xác định, nếu chăn nuôi chỉ dựa vào kinh nghiệm theo lối quảng canh thì khó trở thành vùng tập trung và quy mô ổn định, do đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở các thôn, bản có lợi thế điều kiện tự nhiên, nguồn thức ăn để tăng quy mô đàn dê, đưa chăn nuôi dê theo hướng hàng hóa, giúp nhân dân nâng cao thu nhập”.

Dê là loài động vật ăn tạp nên người nuôi có thể tận dụng nguồn thực vật phong phú có sẵn trong tự nhiên để làm thức ăn cho dê, giảm được đáng kể chi phí đầu tư. Ngoài ra, dê có tốc độ sinh sản nhanh, vốn đầu tư không cao, sớm thu hồi vốn. Tuy mới tập trung chăn nuôi nhưng hiện tại đàn dê của xã đã có trên 300 con. Từ những hiệu quả kinh tế bước đầu, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định trong thời gian tới, sẽ tiếp tục vận động nhân dân ở những thôn có điều kiện tự nhiên thuận lợi, phát triển chăn nuôi dê để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập