Văn hóa - Xã hội

Lễ hội Tết cá của Người Tày huyện Yên Minh

23/10/2023 09:17 107 lượt xem

Sáng ngày 22/10, Huyện Yên Minh đã tổ chức Lễ hội Tết cá của Người Tày năm 2023. Tham dự Lễ hội Tết cá có các đồng chí Hoàng Đình Phới – UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác 998 phụ trách huyện Yên Minh; đồng chí Hoàng Văn Vịnh – UVBCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Đức Quý – UVBCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Minh cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách gần gia đến tham dự.

Lễ hội Tết cá của Người Tày huyện Yên Minh

Lễ hội Tết cá của người Tày huyện Yên Minh đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia vào năm 2016. Đây là một trong những Lễ hội truyền thống, là một di sản văn hóa mang bản sắc riêng của cộng đồng người Tày huyện Yên Minh… Thông qua tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để cầu cho con người có sức khỏe, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, làm ăn thuận lợi. Bên cạnh đó, Tết cá còn thể hiện tính gắn kết cộng đồng, gia đình, dòng họ được hun đúc bền chặt qua nhiều thế hệ, đồng thời giáo dục lịch sử, nhắc nhở cho các thành viên trong gia đình nhớ ơn tổ tiên, thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn, an quả nhớ kẻ trồng cây”. Quan tâm đến việc bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước và các loài thủy sinh  khác, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái trong lành tại địa phương.

 

Lễ hội Tết cá của người Tày huyện Yên Minh năm nay có nhiều hoạt động như: thi đua cá, thi bắt cá bằng tay, thi lấy mật cá, gói bánh trưng nhân cá và nướng cá chép ruộng và hoạt động trải nghiệm nấu rượu ngô men lá…
Thông qua Lễ hội Tết cá đã góp phần quảng bá hình ảnh con người và tài nguyên, sản phẩm du lịch tiêu biểu, độc đáo của huyện Yên Minh, thu hút đông đảo khách du lịch từ mọi miền đến với Yên Minh.

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập