Gương điển hình

Gương về người Phụ nữ dân tộc Mông làm kinh tế giỏi

11/03/2016 00:00 384 lượt xem

Phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng là một trong những nội dung trọng tâm được các cấp hội trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện. Bên cạnh việc tích cực tham gia các hoạt động do Hội liên hiệp phụ nữ huyện cũng như cơ sở tổ chức, nhiều chị em phụ nữ đã vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình mình. Gương làm kinh tế giỏi của chị Mua Thị Sùng tại xã Sủng Thài là một điển hình như vậy.

 Được sự giới thiệu của hội liên hiệp phụ nữ xã Sủng Thài, chúng tôi tới thăm gia đình chị Mua Thị Sùng, hội viên Chi hội Lùng Pủng B. Gia đình chị Sùng là gia đình điển hình trong phát triển kinh tế của toàn thôn cũng như trong hội phụ nữ cấp cơ sở. Trong câu chuyện thân tình, chị cho biết trước đây, hoàn cảnh gia đình chị cũng rất khó khăn nhưng do học hỏi kinh nghiệm của nhiều hộ gia đình tại địa phương, gia đình chị đã quyết định vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để mua bò về nuôi. Từ cặp bò ban đầu; đến nay, đàn bò nhà chị đã có gần chục con. Để đảm bảo đủ lượng thức ăn cho đàn bò, gia đình chị đã khai phá đất đồi và tập trung trồng được 2 ha cỏ. Do đó, ngay cả trong mùa đông, gia đình chị vẫn đảm bảo đủ lượng thức ăn xanh cho đàn vật nuôi. Số tiền vay vốn Ngân hàng đã trả xong, chị Sùng phấn khởi tiếp tục chăm sóc để đàn bò nhà mình phát triển, tăng số lượng tổng đàn. Chị Mua Thị Sùng tâm sự: “Trước đây gia đình chị cũng khó khăn nhưng nhờ học tập kinh nghiệm và quyết tâm thoát nghèo nên chị đã tập trung chăn nuôi bò vỗ béo; đến nay, đàn bò cũng phát triển tốt được gần chục con”.

Tận dụng nguồn phân từ việc chăn nuôi, chị đã tập trung để trồng hoa màu, trồng ngô, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình cũng như để chăn nuôi thêm gia cầm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Sùng còn thường xuyên gần gũi, giúp đỡ các chị em phụ nữ trong thôn cùng nhau phát triển kinh tế, giúp nhau xoá đói giảm nghèo để  xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Chị Sùng không chỉ được chị em phụ nữ trong thôn yêu mến mà nhiều hộ gia đình còn học tập mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị. Chị Vừ Thị Hiền-Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sủng Thài cho biết "Sủng Thài là địa phương có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Nhiều thôn đã và đang xây dựng được những mô hình sản xuất giỏi, xoá đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số ở nông thôn. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Mua Thị Sùng không chỉ giúp gia đình thoát nghèo, làm giàu chính đáng cho gia đình mình mà còn là địa chỉ thăm quan, học hỏi của nhiều chị em phụ nữ trong thôn".

Chị Mua Thị Sùng chính là một trong số nhiều tấm gương phụ nữ sản xuất giỏi ở vùng nông thôn, đã và đang vươn lên làm giàu chính đáng từ chính mảnh đất quê hương mình.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập