Gương điển hình

Gương về hộ gia đình anh Sỹ Văn Cường làm kinh tế giỏi

04/09/2015 00:00 496 lượt xem

Anh Sỹ Văn Cường, dân tộc Tày ở Thôn Kéo Hẻn - xã Mậu Duệ làm kinh tế giỏi từ mô hình chăn nuôi lợn và đã luôn giúp đỡ người dân trong thôn về phát triển kinh tế, được mọi người tin yêu, mến phục.
Trước kia, hộ gia đình anh Sỹ Văn Cường thuộc diện hộ nghèo của xã Mậu Duệ. Năm 2000, gia đình anh không có vốn tích lũy, chỉ trông chờ vào mấy nương ngô và phải đi làm thuê quanh năm nhưng vẫn không đủ ăn. Trước những khó khăn đó, anh Cường không nản chí, mà còn động viên các thành viên trong gia đình cùng nhau gây dựng cuộc sống. Học hỏi từ sách báo, nghe đài kết hợp với việc tham quan học hỏi các mô hình kinh tế trong và ngoài huyện. Với suy nghĩ mộc mạc và chân chất của một thanh niên nông thôn “một tấc đất 1 tấc vàng” ruộng nương, vườn tược là những tài sản quý báu để phát triển kinh tế theo hướng trồng trọt, chăn nuôi. Đến năm 2005, anh đã mạnh dạn vay vốn của người thân được hơn 10 triệu đồng; cùng với số tiền tích cóp được từ trước, xây dựng chuồng trại khép kín để chăn nuôi lợn. Cuối năm 2005, khi xuất bán đàn lợn đầu tiên, anh thu lãi gần 30 triệu đồng. Với số tiền đó, anh tiếp tục đầu tư mua thêm lợn về nuôi và mở rộng diện tích chuồng trại. Hiện nay, trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh có 7 chuồng,  với 50 con lợn, gồm lợn thịt, lợn nái sinh sản và lợn giống. Số tiền bán lợn mỗi năm của gia đình anh cũng được 400 triệu đồng, trừ chi phí chăn nuôi, anh thu lãi được hơn 200 triệu đồng.

Ngoài chăn nuôi, hàng năm, gia đình anh còn trồng hơn 1 ha ngô để nấu rượu bán và lấy bỗng rượu để làm thức ăn cho đàn lợn. Mô hình chăn nuôi của anh đã mang lại cho gia đình khoản thu nhập khá và tăng gấp nhiều lần so với trước kia. Nhờ nguồn thu nhập ổn định, gia đình anh Cường có của ăn, của để và bắt đầu có tích luỹ. Gia đình anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được những tiện nghi sinh hoạt cần thiết cho gia đình và có điều kiện chăm lo cho các con ăn học.

Là một hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, anh Cường không những chỉ biết làm giàu cho bản thân gia đình, mà anh còn luôn thể hiện rất rõ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẵn sàng giúp đỡ các gia đình khác có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất....cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Đồng chí Vương Văn Tuấn cán bộ khuyến nông xã Mậu Duệ khẳng định: “Mô hình chăn nuôi của gia đình anh Cường thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao, mô hình đã tạo điều kiện cho bà con nhân dân trên địa bàn đến thăm quan học tập và đây cũng là 1 mô hình điểm cần nhân rộng trong thời gian tới”.

Có thể nói, mô hình kinh tế cho thu nhập cao như mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Sỹ Văn Cường có ý nghĩa rất lớn, trở thành tấm gương cho các các hộ gia đình khác trong thôn, xã học tập./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập