Gương điển hình

Gương nông dân Thào Chá Hờ lao động sản xuất giỏi

03/02/2016 00:00 406 lượt xem

Nhờ năng động, tích cực trong lao động sản xuất cùng với sự kiên trì, chịu khó, mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa của gia đình nông dân Thào Chá Hờ - Thôn Pắc Ngàm - xã Lao Và Chải đã đem lại hiệu quả cao, đáp ứng tốt nhu cầu con giống và thực phẩm cho thị trường.

 ông Thào Chá Hờ - thôn Pắc Ngàm - xã Lao Và Chải có nghề chăn nuôi truyền thống; trước đây, gia đình ông chăn nuôi nhỏ lẻ, chủ yếu là để phục vụ gia đình, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, ông đã mạnh dạn thực hiện chính sách ưu đãi của nhà nước, vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư xây dựng và tu sửa chuồng trại, chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa. Hiện tại, gia đình ông có 8 con trâu, 4 con bò, 2 con lợn, mỗi con gần 1 tạ và hơn 20 con gà. Trong quá trình phát triển chăn nuôi, ông luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật về vệ sinh chuồng trại và chống dịch bệnh nên vật nuôi không bị bệnh, lớn nhanh. Vì vậy, chất lượng bán ra thị trường luôn được đảm bảo. Đối với ông, việc mở rộng chăn nuôi quan trọng nhất là chủ động được nguồn thức ăn tại chỗ cho đàn gia súc nên năm 2014, ông đã mở rộng diện tích đất trồng cỏ voi lên 1 ha. Nhờ đó, gia đình ông đã dự trữ, đảm bảo được nguồn thức ăn xanh cho đàn gia súc trong cả năm. Bên cạnh việc chăn nuôi, ông còn tích cực thâm canh tăng vụ, trồng rau vụ đông, đưa các giống cây có năng xuất cao vào gieo trồng và nấu rượu để tăng thêm thu nhập của gia đình và tận dụng thức ăn cho chăn nuôi. Hiện nay, thu nhập từ chăn nuôi của gia đình ông khoảng gần 200 triệu đồng mỗi năm. Kinh tế gia đình vững mạnh, ông thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn bà con trong thôn cùng làm kinh tế; vì thế, trong những năm qua, ông luôn được tỉnh, huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Bên cạnh đó, ông còn đầu tư thêm máy xay xát, máy bừa và máy xúc để kịp thời đáp ứng nhu cầu cho bà con nông dân trong vùng. Ông Tạ Quang Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã Lao Và Chải cho biết: “ông Thào Chá Hờ là 1 hộ sản xuất kinh doanh giỏi, là hộ tiên phong trong phong trào chăn nuôi của xã, từ những con giống ban đầu ông đã tập trung vào chăn nuôi theo hướng sinh sản và trồng rau để phục vụ trong sinh hoạt gia đình, đây là mô hình phát triển chăn nuôi tốt nhất của thôn; trong những năm qua, gia đình ông đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo khác trong thôn theo hướng là cho nuôi rẽ, trong thời gian tới, xã sẽ nhân rộng mô hình này".

Với những kết quả đã đạt được trong phát triển chăn nuôi của nông dân Thào Chá Hờ, đã góp phần đẩy mạnh phong trào phát triển chăn nuôi trên địa bàn xã, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập