Gương điển hình

Gương anh Sính Mí Pó - xã Sủng Thài học tập và làm theo lời Bác

28/09/2015 00:00 680 lượt xem

Trong những năm qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; điển hình như anh Sính Mí Pó - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sủng Thài là 1 tấm gương như thế.

 Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại thôn Cháng Pùng B xã Sủng Thài, Anh Pó đã sớm nhận thức được vai trò của việc học tập để có kiến thức mới, vươn lên thoát khỏi cảnh đói nghèo. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ trong 8 điều Bác căn dặn với đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang “ Muốn sản xuất tốt thì phải có nhiều phân bón, phải cải tiến nông cụ; cần phải phát triển chăn nuôi cho tốt, Trâu, bò, lợn là nguồn lợi lớn lại là 1 nguồn phân bón quan trọng cho ruộng nương”. Để làm được những điều như lời Bác dạy, Anh Pó và gia đình luôn chăm chỉ lao động, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình.  

Đối với anh Pó, việc làm theo Bác không hề phức tạp mà chỉ đơn giản bằng những việc làm cụ thể. Đó là có tinh thần sống vì cộng đồng, biết nỗ lực vượt lên khó khăn để chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, xóa bỏ dần những tập quán không còn phù hợp với nếp sống mới... Trước kia, cuộc sống của gia đình anh Pó, gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập của gia đình hàng năm chỉ tính bằng mấy bao ngô, đói nghèo đeo đẳng. Sau này, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn, hỗ trợ giống …và có sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, gia đình biết cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi nên đời sống từng bước được cải thiện. Nói về việc học tập và làm theo lời Bác, anh Pó kể rằng: “trước đây, khi mới nghe đến thì thấy xa xôi, ai cũng bảo Bác Hồ giỏi như vậy thì mình làm theo sao được, nhưng khi được nghe cán bộ huyện, cán bộ xã về thôn nói đơn giản là cố gắng làm kinh tế giỏi, giúp đỡ người khó khăn hơn mình, sống đoàn kết cũng đã là làm theo lời Bác”.

          Từ suy nghĩ đến hành động, anh Pó đã vay vốn ngân hàng mua lợn, bò về nuôi và mạnh dạn chuyển đổi 2 ha đất đá trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ để chăn nuôi bò hàng hóa. Hiện nay, gia đình anh Pó đã có 4 con bò, 6 con lợn nái sinh sản và lợn thịt, 15 tổ ong mật, 1 ha ngô, 1 ha lúa. Tổng thu nhập từ bò, lợn hàng năm của gia đình anh được gần 200 triệu đồng. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế của gia đình mình mà với cương vị là Chủ tịch Hội nông dân xã, anh Pó còn thường xuyên đến hướng dẫn nhân dân trong thôn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Đồng chí Tráng Mí Lúa – Phó Bí thư Đảng ủy xã Sủng Thài cho biết: “anh Sính Mí Pó là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đối với công việc chuyên môn, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đối với gia đình, anh luôn tích cực trong việc phát triển kinh tế, trong những năm gần đây, anh được rất nhiều cấp khen thưởng, ngoài ra, anh còn vận động các hộ dân trong thôn, xã phát triển kinh tế, đưa cây, con giống phù hợp với địa bàn vào sản xuất”.

           Không chỉ giỏi trong việc phát triển kinh tế gia đình, Chủ tịch Hội nông dân xã, còn tuyên truyền, cổ vũ nhân dân đoàn kết, tham gia xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, trọng tâm là vận động nhân dân thay đổi các tập quán lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Từ kinh nghiệm của mình, anh Pó đã nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm và hướng dẫn các hộ sử dụng hiệu quả đồng vốn để làm giàu cho gia đình và thôn, bản.

Cũng như nhiều cuộc vận động khác, để có được những gương điển hình làm theo lời Bác, như anh Pó; cấp ủy, chính quyền xã Sủng Thài đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân gắn việc học tập và làm theo lời Bác với phong trào phát triển kinh tế, thực hiện hương ước và quy ước thôn bản, đoàn kết dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững an ninh chính trị. Việc học tập và làm theo lời Bác tại xã Sủng Thài đã đi vào cuộc sống của từng hộ dân; đồng bào nơi đây đều chung ước mong xây dựng quê hương giàu đẹp, sống đoàn kết, định canh, định cư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập