Gương điển hình

Gương Anh Hầu Vả Phứ chăn nuôi giỏi

18/06/2015 00:00 308 lượt xem

Lũng Hồ là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Minh, nhưng những năm gần đây nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và học hỏi kinh nghiệm của nhiều địa phương trong tỉnh, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế điển hình, nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng ngay tại mảnh đất quê hương mình. Không biết tiếng phổ thông nhưng bằng kinh nghiệm tích lũy được trong nhiều năm, gia đình Hầu Vả Phứ-Thôn Sàng Lủng-xã Lũng Hồ đã có một số lượng gia súc tương đối lớn và là điểm sáng trong phát triển kinh tế của xã.
Hộ gia đình anh Hầu Vả Phứ cư trú tại thôn vùng cao Sàng Lủng-xã Lũng Hồ, là hộ gia đình nuôi trâu, bò theo kiểu không thả rông, mà đầu tư chăn nuôi tập trung, có chuồng trại để đảm bảo chăm sóc tốt nhất cho trâu, bò, nhờ đó, nên đàn trâu, bò của gia đình anh đã phát triển nhanh, ít dịch bệnh. Để đảm bảo đủ lượng thức ăn xanh cho đàn gia súc, gia đình anh, đã tập trung trồng cỏ, do đó, khi thời tiết xấu, nhất là vào mùa đông giá rét, gia đình anh vẫn luôn đủ thức ăn cho đàn trâu, bò và đàn dê. Ban đầu từ 1 cặp trâu bò giống, đến nay, đàn trâu, bò của gia đình anh đã có gần 30 con. Anh cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi trâu, bò với các hộ gia đình trong thôn để giúp họ cùng thoát nghèo.

Không phải vay vốn từ Ngân hàng mà bằng sự cần cù, chịu khó, chú trọng tích lũy kinh nghiệm, anh Phứ đã thành công với mô hình chăn nuôi gia súc để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Không biết tiếng phổ thông nhưng anh Phứ lại tập trung học tập kinh nghiệm chăn nuôi của nhiều hộ gia đình khác trong xã nên từ những con giống đầu tiên, đàn vật nuôi của gia đình anh đã không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Xác định chăn nuôi ở vùng núi cao, đàn gia súc rất dễ bị nhiễm bệnh, nhất là vào mùa đông giá rét, trâu sẽ dễ bị chết đói, chết rét nên anh làm chuồng trại kín gió, chuẩn bị cỏ, rơm rạ khô làm thức ăn cho vật nuôi trong những tháng mùa đông, chủ động tiêm phòng đầy đủ theo đúng hướng dẫn của cán bộ thú y. Đến nay gia đình anh đã có khối tài sản tương đối lớn. Họ đã coi gia đình anh là địa chỉ để thăm quan và học tập kinh nghiệm.

Tuy là xã còn nhiều khó khăn của huyện, nhưng những năm gần đây, với sự linh hoạt trong việc lãnh, chỉ đạo của địa phương, sự chủ động trong sản xuất nông nghiệp của các hộ nông dân, bức tranh nông thôn của xã Lũng Hồ đã ngày càng thay đổi và mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm của gia đình anh Hầu Vả Phứ - thôn Sàng Lủng là mô hình cần được nhân rộng. Cũng từ mô hình đó, chứng minh rằng: dù sinh sống ở điều kiện vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng nếu người nông dân quyết tâm làm giàu, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì sẽ thành công./. 

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập