Giáo dục & Đào tạo

Trường PTDTBT THCS Sủng Thài tích cực đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào giảng dạy

28/11/2019 00:00 396 lượt xem

Thời gian qua, Trường PTDTBT THCS Sủng Thài đã tích cực đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào giảng dạy trong trường học. Thông qua việc đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy, lồng ghép nội dung chương trình với các hoạt động ngoại khóa… đã tạo môi trường lý tưởng giúp học sinh chủ động tìm hiểu, khám phá và nâng cao hiểu biết về các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương mình.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Sủng Thài có hơn 500 học sinh, hầu hết là con em đồng bào dân tộc Mông, bởi vậy ngoài chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học, năm học 2019-2020, nhà trường đã đặc biệt chú trọng đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy. Thầy giáo Nguyễn Văn Chung – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Sủng Thài cho biết: “Theo quy định vào thứ 2 hàng tuần các em học sinh đều phải mặc trang phục truyền thống của dân tộc. Đồng thời, truyền dạy cho học sinh về cách thổi khèn, múa khèn mông; thổi sáo; thêu thùa và các trò chơi dân gian..., lồng ghép các chương trình giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào các môn học như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân...”. Đặc biệt, các thầy, cô giáo được phân công nhiệm vụ truyền dạy kỹ năng sống và văn hóa truyền thống cũng tích cực tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh qua sách, báo để khai thác, nắm bắt các nét văn hóa truyền thống của dân tộc trên địa bàn, từ đó có thêm kiến thức để truyền dạy cho học sinh được tốt hơn.

Hiện nay, việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong trường học không những giúp các em học sinh được tìm hiểu về văn hóa của dân tộc mình, các em còn được giao lưu, trao đổi học tập và cùng tham gia vào việc bảo tồn, phát triển các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, hình thành lối sống văn hóa ứng xử trong sinh hoạt; rèn luyện và nâng cao kỹ năng sống cho chính các em. Em Sính Thị Thu Hà – Học sinh lớp 8B, Trường PTDTBT THCS Sủng Thài chia sẻ: “Được tham gia vào những tiết học văn hóa truyền thống em cảm thấy rất vui và ý nghĩa, qua đây em sẽ gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình”.   

Nhờ sự coi trọng việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, các thầy, cô giáo của Trường PTDTBT THCS Sủng Thài đã giúp các em nâng cao nhận thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ đó thu hút các em tham gia tích cực vào hoạt động của trường, xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập