Văn hóa - Xã hội

Thôn Nậm Noong – xã Ngam La giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

03/02/2016 00:00 347 lượt xem

Thôn Nậm Noong - xã Ngam La, có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Đây là dân tộc có số dân ít, nhưng đến nay, vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống và bản sắc riêng độc đáo của mình. Từ trang phục, nhà ở đến những phong tục tập quán, lễ nghi luôn được đồng bào nơi đây giữ gìn và phát huy.

 Với đặc thù địa bàn chủ yếu là người Dao sinh sống, chiếm tới 80% dân số của toàn xã; trong khi đó, địa bàn rộng, dân trí còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo trên 65% nên cuộc sống của người dân tộc Dao vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhận thức được việc tuyên truyền, vận động, khuyến khích người Dao gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống là việc làm thiết thực, nên chính quyền xã đã và đang cố gắng giúp đỡ nhân dân về đời sống vật chất và tinh thần để ổn định cuộc sống; để từ đó, người dân càng thêm trú trọng gìn giữ nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Nậm Noong là thôn còn nhiều khó khăn của xã; nhưng đồng bào người Dao ở đây có vốn thơ ca dân gian rất phong phú, có nhiều bài hát ca ngợi tình yêu lứa đôi, yêu thiên nhiên, những bài hát gắn với đời sống xã hội, những nét đẹp ấy luôn được các thế hệ con cháu người Dao trân trọng và gìn giữ. Văn nghệ của người Dao ở đây, chủ yếu là hát đối, hát dao duyên; đó là những bài hát bằng thơ, do truyền miệng mà thành, nhưng dần dần cùng với sự phát triển của cuộc sống, họ đã tự mình đặt lời cho những bài hát ấy với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, hay có những bài hát để khuyến khích con cháu hăng hái thi đua lao động sản xuất ... Ông Tẩn A Pấu - Phó Chủ tịch UBND xã Ngam La cho biết: “Việc giữ gìn bản sắc văn hóa được người Dao ở đây đặc biệt coi trọng, đối với việc may mặc thì con gái người Dao từ 15 tuổi bắt đầu tập dệt may, khi biết may, thì mới được gọi là trưởng thành, khi đủ 18 tuổi thì cho lấy chồng, khi lấy chồng rồi thì tự làm áo để mặc; còn đối với hát thì khi con cháu từ 15 tuổi trở lên sẽ được các cụ già dạy hát dao duyên, hát đối để biểu diễn trong những ngày lễ tết, hay cưới hỏi".

Cùng với việc gìn giữ nét đẹp trong các làn điệu đối, giao duyên thì phụ nữ Nậm Noong còn tự tay mình thêu những bộ trang phục truyền thống rực rỡ. Chúng tôi đến nhà chị Xìn Thị Ây đúng lúc chị đang thêu những hoa văn cầu kỳ lên bộ trang phục mà chị đã mất công thêu thùa gần một năm nay để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp tới. Chị Ây cho biết: Mỗi bộ trang phục của người phụ nữ Dao áo dài muốn đẹp, muốn có nhiều họa tiết cầu kỳ đều phải mất một năm mới thêu xong. Một bộ trang phục hoàn thiện đẹp, nếu bán cũng được vài triệu đồng. Phụ nữ ở Nậm Noong ai cũng biết thêu thùa, may vá, người già dạy cho người trẻ, người thêu đẹp dạy lại cho người thêu chưa thạo, không ai muốn mất bản sắc cả. Điều đặc biệt của người phụ nữ Nậm Noong là dù cuộc sống trong thời hiện đại nhưng họ vẫn mặc trang phụ truyền thống quanh năm, chỉ vào các dịp Lễ, Tết hay cưới hỏi thì họ mới mặc những bộ trang phục đẹp nhất của mình.

Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, người dân thôn Nậm Noong luôn cố gắng gìn giữ những nét văn hoá độc đáo, đặc sắc của dân tộc mình để làm giàu hơn nền văn hoá tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc huyện yên Minh nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung. Bởi vì, đối với họ, bản sắc văn hóa là thiêng liêng, cao quý, nó tạo nên đặc thù của một dân tộc, nó được hình thành trong cả quá trình lịch sử lâu dài, đúc kết từ kinh nghiệm sống và lưu truyền qua nhiều thế hệ.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập