Văn hóa - Xã hội

Lễ cúng thần rừng của người Pu Péo ở Sủng Cháng

07/07/2022 00:47 84 lượt xem

Lễ cúng thần rừng được tổ chức một lần duy nhất trong năm. Với người Pu Péo ở xã Sủng Cháng huyện Yên Minh lễ cúng thường được tổ chức vào ngày 6/6 âm lịch. Lễ cúng thần rừng của dân tộc Pu Péo gồm 2 phần; phần cúng dâng lễ và phần cúng chính.

Lễ cúng thần rừng của người Pu Péo ở Sủng Cháng
Phần cúng dâng lễ hay còn gọi là cúng sống

Phần cúng dâng lễ hay còn gọi là cúng sống Lễ vật cúng gồm gà, dê, cơm nắm. Nội dung của phần cúng này là mời thần rừng về dự lễ cúng, liệt kê những lễ vật mà dân làng dâng lên và mong các vị thần đón nhận. Bài cúng kết thúc cũng là lúc thần rừng và các vị thần đã tụ họp đầy đủ và chấp nhận những lễ vật mà dân làng dâng lên.
Phần thứ hai là phần cúng chính (cúng chín) Lễ vật dâng lên thần rừng là một con dê đã được làm sẵn thịt. Đây là đàn cúng tượng trưng cúng những ma dữ hay hại con người, thầy cúng khấn gọi những hồn ma đó về cùng than dự lễ cúng. Sau khi khấn gọi những vong hồn về dự lễ cúng, thầy cúng bắt đầu tiến hành bài cúng chính của buổi lễ. Nội dung của bài cúng này kể về công lao của thần rừng, sự tích của đất trời và các vị thần với hàm ý dân làng không quên nguồn gốc, công lao của thần rừng, tổ tiên người Pu Péo và các vị thần. 
Hiện tại ở xã Sủng Cháng với gần 20 hộ dân người Pu Péo, theo quan niệm thần rừng được coi là một vị thần che chở dân làng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mỗi làng bản của người Pu Péo đều có một khu rừng cấm riêng. Lễ cúng rừng là dịp để người dân gửi gắm những mong ước, những hi vọng cho một năm mới no đủ, gia đình mạnh khỏe...Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng, tục cúng thần rừng còn là dịp giáo dục ý thức cho mọi người tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống tự nhiên xung quanh con người./.
 

Thanh Hưng

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập