Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể

Kết quả nổi bật của Hội Nông dân huyện Yên Minh sau 1 nhiệm kỳ

18/05/2023 14:48 545 lượt xem

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Yên Minh đã không ngừng được củng cố, xây dựng và phát triển ngày càng vững mạnh, khẳng định được vị trí vai trò của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Kết quả nổi bật của Hội Nông dân huyện Yên Minh sau 1 nhiệm kỳ
Dự án nuôi bò sinh sản luân chuyển được Hội Nông dân triển khai thực hiện có hiệu quả

Hiện nay, Hội viên Hội nông dân toàn huyện Yên Minh có 12.061 hội viên, sinh hoạt ở 274 chi hội, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực công tác, năng lực lãnh đạo, điều hành, năng động sáng tạo hơn trong công việc, nhiều cán bộ Hội có có trách nhiệm, tâm huyết với công tác Hội, quan tâm chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, nông dân, hoạt động sâu sát cơ sở. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp Hội đặc biệt quan tâm, thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như: tuyên truyền thông qua sinh hoạt Chi, Tổ hội nghề nghiệp, các buổi sinh hoạt Hội định kỳ, lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt của tổ dân phố, thôn, bản do chính quyền, các ngành, đoàn thể và Hội phối hợp tổ chức; thông qua hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các chương trình, dự án; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông của tỉnh, huyện để giới thiệu những mô hình điển hình tiên tiến; gương người tốt, việc tốt để nhân rộng. Kết quả, đã phối hợp tuyên truyền được trên 2.000 buổi với hơn 100.000 lượt người tham gia.
Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, đến nay tổ chức và hoạt động của các cấp Hội Nông dân huyện Yên Minh không ngừng đổi mới, phát triển, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; khắc phục mọi khó khăn, đẩy mạnh hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mục tiêu đề ra.
Một trong những hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ qua là  phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”  có sức lan tỏa lớn khích lệ động viên hội viên nông dân quyết tâm vươn lên, đổi mới tư duy, dám nghĩ dám làm, khai thác tiềm năng thế mạnh về vốn, lao động, đất đai đầu tư vào sản xuất. Kết quả, thực hiện trên 100% cơ sở Hội của huyện. Phong trào ngày càng đạt hiệu quả cao cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ có hơn 5.000 hộ gia đình hội viên, nông dân đạt danh hiệu hộ SXKDG các cấp. Điển hình như hộ gia đình ông Chu Tả Thắng, thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh phát triển kinh tế từ việc trồng cây ăn quả gồm: dứa, na, hồng xiêm, xoài, vải… mỗi năm thu nhập từ cây ăn quả của gia đình ông đạt từ 200-300 triệu đồng.
Hay như hộ gia đình anh Tẩn A Nhùng, thôn Nà Lầu, xã Ngam La, hội viên điển hình về chăn nuôi gia súc gia cầm. Qua những kinh nghiệm thực tế và học hỏi nhiều nơi, bắt đầu từ năm 2019, gia đình anh Nhùng đã mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi trâu, lợn, dê, gà và đào ao thả cá. Qua hơn 4 năm đầu tư, hiện nay, mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh phát triển với trên 30 con lợn thịt; 10 con trâu; 6 con dê và gần 150 con gà. Trong quá trình chăn nuôi, anh không ngừng học tập kinh nghiệm qua đọc sách báo, nghe đài, xem ti vi, qua các lớp tập huấn kỹ thuật tại địa phương, qua kinh nghiệm thực tiễn, anh đã làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn vật nuôi luôn sinh trưởng, phát triển tốt. Vì thế từ nguồn thu nhập trên, bình quân mỗi năm gia đình anh thu về hơn 100 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí. 
Hiện nay, bức tranh nông thôn huyện Yên Minh đã có nhiều khởi sắc, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng vừa và nhỏ của các hộ gia đình, các hợp tác xã được đầu tư xây dựng với các loại hình chăn nuôi, trồng trọt mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đảm bảo môi trường được đưa vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, hàng nghìn hội viên nông dân nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, Hội Nông dân huyện đã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện triển khai cho 2.357 hộ hội viên vay vốn với tổng dư nợ là 107.963 triệu đồng để hội viên đầu tư phát triển sản xuất.
Việc xây dựng và phát triển quỹ Hỗ trợ nông dân được các cấp Hội đặc biệt coi trọng với tổng nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân toàn huyện là 1 tỷ 250 triệu đồng cho 17 hộ vay. Từ các nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ nghèo vay phát triển sản xuất có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu. Hiệu quả nhất là nguồn quỹ hỗ trợ nông dân phát triển du lịch gắn với dịch vụ nhà nghỉ cộng đồng homestay tại Du Già. Tháng 4 năm 2021, Hội Nông dân xã Du Già được vay 600 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND của tỉnh, huyện để đầu tư phát triển du lịch, nhà nghỉ homestay với 9 hộ tại các Chi hội Cốc Pảng, Làng Khác A, Lũng Dầm, Nà Liên tham gia. Nhờ đầu tư vào phát triển du lịch, đến nay hoạt động dịch vụ và du lịch trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi giải trí phục vụ du lịch phát triển mạnh. Đến nay, toàn xã có gần 30 hộ nông dân tham gia làm du lịch cộng đồng (mô hình nhà nghỉ Homstay) theo kiến trúc nhà sàn có đầy đủ tiện nghi, đáp ứng tiêu chuẩn đón khách và phục vụ lưu trú cho trên 1.000  - 2.000 lượt du khách/ngày đêm. Hàng năm mang lại nguồn thu nhập ổn định từ 100 - 150 triệu đồng/mỗi hộ gia đình. 
Hay như thực hiện có hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi lợn thương phẩm ở thị trấn Yên Minh. Tháng 5.2022, Hội Nông dân huyện Yên Minh đã hỗ trợ gây dựng Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm gắn với tổ hội nghề nghiệp tại thị trấn. Với kinh phí 400 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ Nông dân của Hội nông dân huyện và HND tỉnh, 08 hộ nông dân được vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư chăn nuôi lợn thương phẩm. Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, Hội nông dân Thị trấn Yên Minh đã phối hợp với mặt trận và các đoàn thể khác hướng dẫn, vận động hội viên thay đổi nếp nghĩ cách làm, đầu tư hơn vào phát triển chăn nuôi hàng hóa. Sau gần 1 năm thực hiện, đến nay mô hình chăn nuôi lợn đen thương phẩm của Hội viên nông dân trên địa bàn thị trấn Yên Minh đã cho thu nhập ổn định. 
Trong nhiệm kỳ, Hội Nông dân huyện Yên Minh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị của địa phương, của tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ cho 63 hộ nông dân vay vốn với số tiền là 695.000.000 đồng để thực hiện Dự án “Nuôi bò sinh sản luân chuyển”. Hiện nay Dự án đang được duy trì và thực hiện tốt tại các xã Ngam La, Sủng Thài, Hữu Vinh với tổng đàn bò Dự án quản lý là 173 con, trong đó: Số bò giống hỗ trợ ban đầu là 73 con; số con bê sinh thêm là 100 con. 
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 04, ngày 05/8/2019 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về đẩy mạnh xây dựng Chi hội, Tổ hội nông dân nghề nghiệp. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp xây dựng và cho ra mắt 23 Hợp tác xã; 05 Chi hội nghề nghiệp với 149 thàng viên tham gia, 20 Tổ hội với 259 thành viên tham gia hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ du lịch. Một số Hợp tác xã, Chi, Tổ hội nông dân nghề nghiệp hoạt động ổn định, đóng vai trò quan trọng vào việc tổ chức lại sản xuất, phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
Đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 05 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025. Sau 2 năm, hiện toàn huyện có  614 hộ thực hiện cải tạo vườn tạo, tổng diện tích thực hiện cải tạo vườn tạp là trên 274 nghìn m2.. Hiện nay những mô hình vườn tạp của hội viên nông dân trên địa bàn huyện Yên Minh đã được thiết kế lại, lựa chọn cây trồng chính, cây trồng xen phù hợp, cải tạo và áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng giá trị thu nhập. Với những vườn đang canh tác những loại cây trồng trên đất bằng phẳng có giá trị kinh tế thấp, không ổn định sẽ được chuyển đổi bằng các loại cây có giá trị kinh tế cao, những cây trồng có lợi thế, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương và nhu cầu của thị trường như cây ăn quả, cây ngắn ngày. Áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong canh tác, khuyến khích ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh.
Xác định nông dân là chủ thể quan trọng trong xây dựng NTM của cán bộ, hội viên nông dân trong xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện Yên Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa xây dựng nông thôn mới trở thành một trong những phong trào thi đua trọng tâm của công tác Hội. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Các cấp Hội đã vận động nông dân đóng góp được trên 26 triệu đồng, 107.325 ngày công lao động, hiến 188.393 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi công cộng; sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn được 793,2 km;  mở  mới được 96,6 km đường giao thông; láng bó nền nhà được 2.353 hộ; xây dựng nhà vệ sinh được 2.809 công trình… góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, qua đó bộ mặt nông thôn ngày càng  khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao
Thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình hành động của cấp ủy huyện. Các cấp Hội trong huyện tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung Chỉ thị, Nghị quyết về xóa bỏ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc đi đôi với xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào các dân tộc. Chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ các cấp hội, Hội viên và già làng, trưởng bản, hội viên Hội nghệ nhân dân gian, người có uy tín trong thôn, tổ dân phố, dòng họ làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động. 
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hội viên, nông dân và nhân dân tích cực thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu đi đôi với gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc địa phương; tích cực xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, thực hiện tốt quy ước, hương ước của địa phương gắn với thực hiện các phong trào như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, các tệ nạn xã hội, các hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi, việc cưới, ma chay và lễ hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. 
Những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua của Hội nông dân huyện Yên Minh rất đáng tự hào, đây sẽ là những tiền đề vững chắc để tập thể cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả hơn nữa trong nhiệm kỳ mới. Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội Nông dân huyện Yên Minh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động, là trung tâm và nòng cốt trong công cuộc xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của hội viên, nông dân. Trực tiếp và phối hợp thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở nông thôn. Giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện phấn đấu sớm đưa huyện Yên Minh thoát khỏi huyện nghèo…/.
 

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập