Quốc phòng - An ninh

Hiệu quả từ các phong trào tự quản về bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện Yên Minh

06/08/2018 00:00 161 lượt xem

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Yên Minh đang ngày càng đi vào chiều sâu, được cụ thể hóa bằng những mô hình hiệu quả, thiết thực, góp phần tạo sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển theo hướng bền vững.

    Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm chú trọng; nhất là công tác xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, các mô hình phong trào phòng chống tội phạm được áp dụng có hiệu quả đối với các thôn, tổ dân phố; từ phong trào tự phát của một số thôn trước đây đã trở thành phong trào sâu rộng, có tổ chức, đó là phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm của các tầng lớp nhân dân thông qua mô hình diễn tập phòng chống tội phạm cấp thôn gắn với mô hình tự quản an ninh trật tự theo chòm xóm, cụm dân cư và mô hình "tiếng mõ an ninh, chiếc gậy an toàn" để báo động và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Hiện nay, 282 thôn, tổ dân phố của toàn huyện đều có tổ an ninh nhân dân, an ninh trật tự, tổ hòa giải. Thông qua hoạt động của các tổ này, đã phát huy đúng phương châm 4 tại chỗ, từng bước loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại cho lực lượng công an; được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu hoạt động của các loại tội phạm và ý thức tự giác phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, cung cấp nhiều thông tin có giá trị liên quan đến công tác phòng chống tội phạm cho lực lượng Công an đấu tranh, khám phá thành công nhiều vụ án hình sự, như: Vụ trộm cắp tài sản của giáo viên tại thôn Phe Lái, xã Bạch Đích; vụ giết người tại thôn Khâu Nhang, xã Mậu Long... Đã huy động lực lượng tại chỗ truy đuổi, bắt được các đối tượng về khai thác, điều tra làm rõ và đề nghị truy tố trước pháp luật. Từ đó, tình hình tội phạm đã có chiều hướng giảm đáng kể cả về số vụ, số đối tượng, đặc biệt là giảm dần các vụ trọng án, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội chung của toàn huyện.
    Có thể khẳng định rằng: Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện đã và đang khơi dậy, phát huy sức mạnh của toàn dân. Để nâng cao hiệu quả hơn nữa các phong trào tự quản về bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh, phòng chống tội phạm trong thời gian tới, huyện Yên Minh cần quan tâm thực hiện tốt một số giải pháp như: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung, biện pháp công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức, biện pháp nhằm nâng cao việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm trong các tầng lớp nhân dân. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các mặt công tác của lượng lực công an cơ sở, làm tốt công tác nắm bắt, dự báo tình hình địa bàn, tổ chức các đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập