Văn hóa - Xã hội

Chương trình văn hóa dân ca tày và lễ cầu trăng

11/09/2014 00:00 290 lượt xem

Nhằm nâng cao nhận thức về việc gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc, tối ngày 8/9, tức ngày 15/8 âm lịch, tại xã Mậu Duệ huyện Yên Minh đã diễn ra chương trình giao lưu văn nghệ dân ca tày và lễ cầu trăng. Tới dự có đồng chí Trần Xuân Thủy - Tỉnh ủy viên - Bí thư huyện ủy; Đồng chí Hoàng Anh Tuấn - PCT UBND huyện, lãnh đạo các ban nghành huyện, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân tới xem.
Các nghệ nhân giao lưu hát cọi tại đêm hội

Lễ hội cầu Trăng thường được tổ chức vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hàng năm; gồm có hai phần: lễ và hội. Phần lễ có thịt, rượu, các loại bánh, xôi nhuộm ngũ sắc. Lúc này nàng Trăng đã lên khỏi đỉnh núi và bắt đầu tỏa sáng xuống bản làng, tất cả bà con tập trung ở sân. Thầy cúng tiến hành cúng thổ công và các thần linh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; cuộc sống của người dân luôn bình an và gặp nhiều may mắn. Sau phần lễ là phần hội, lúc này tất cả bà con quây quần múa hát, uống rượu xung quanh bàn lễ. Trai gái đến với lễ hội đều mặc những trang phục đẹp mắt, nhất là các cô gái, nổi bật với những chiếc vòng tay, vòng cổ. Họ say sưa hát những làn điệu dân ca, tiếnghát cọi, hát yêu,... chan chứa tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi hạnh phúc lứa đôi.

Lễ hội cầu Trăng là ngày vui nhất của người Tày. Bà con dân bản từ già, trẻ, gái, trai đều đến tham gia đông đủ, họ gặp nhau để trò chuyện, chia sẻ những vui buồn sau một năm lao động vất vả. Với thanh niên, đây là ngày hội để các chàng trai, cô gái gặp gỡ trao duyên. Trẻ em thì được vui chơi, ca hát và được rước đèn ông sao, phá cỗ dưới ánh trăng rằm. Đêm hội cầu trăng kết thúc khi khi nàng Trăng đã lên đỉnh đầu, bà con lưu luyến làm lễ tiễn nàng Trăng về trời, sau đó họ lại tiếp tục ngân nga trong câu hát then, hát cọi đầy lôi cuốn lòng người.

Phát biểu tại lễ hội, đồng chí Trần Xuân Thủy - Tỉnh ủy viên - Bí thư huyện ủy Yên Minh bày tỏ sự vui mừng trước sự khôi phục của hoạt động văn hóa tâm linh Lễ cầu trăng xã Mậu Duệ, đồng thời mong muốn các ban nghành liên quan cũng như cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục quan tâm đến công tác lãnh chỉ đạo, tuyên truyền để giúp toàn thể người dân hiểu rõ về những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Tày trong lễ cầu trăng, từ đó duy trì , phát triển và tổ chức lễ cầu trăng thường xuyên vào dịp rằm tháng 8 hằng năm. Đồng chí Bí thư huyện ủy Yên Minh cũng đề nghị, để lễ cầu trăng thu hút được sự quan tâm hơn nữa, cần tổ chức gắn kết lễ với các hoạt động văn hóa khác như văn hóa ẩm thực, tết trung thu, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, giới thiệu các nét đẹp của Cao nguyên đá...

Chương trình giao lưu văn nghệ dân ca Tày và lễ cầu trăng đã diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút được đông đảo bà con nhân dân trong và ngoài xã Mậu Duệ tới xem, cổ vũ và giao lưu. Có thể nói, đây là hoạt động văn hóa mang giá trị độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc Tày. Từ hoạt động lễ cầu trăng này, góp phần duy trì, phát triển và tuyên truyền những giá trị, nét đẹp riêng của người dân tộc Tày; nhằm nâng cao giá trị văn hóa truyền thống trên Cao nguyên đá. Thông qua hoạt động văn hóa này, làm tăng cường khối đại đoàn kết giữa nhân dân các dân tộc; động viên tinh thần cho bà con nhân dân vui tươi, phấn khởi, tạo khí thế trong lao động và phát triển sản xuất, đặc biệt là tham gia vào chương trình xây dựng Nông thôn mới tại địa phương./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập