Quốc phòng - An ninh

Tòa Án Nhân Dân Huyện Yên Minh Tổ Chức Phiên Tòa Rút Kinh Nghiệm Về Tội “Làm Nhục Người Khác”

09/05/2022 03:58 83 lượt xem

Sáng ngày 06/5/2022 Tòa án nhân dân huyện Yên Minh mở phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo Cháng Thị Thuần, Cháng Thị Nhầu, Cháng A Đánh, Phàn Thị Ngoài về tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại điểm e khoản 2 ĐIều 155 của Bộ luật Hình sự.

Tòa Án Nhân Dân Huyện Yên Minh Tổ Chức Phiên Tòa Rút Kinh Nghiệm Về Tội “Làm Nhục Người Khác”
Toàn cảnh phiên tòa

Tóm tắt nội dung vụ án: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 28/8/2021 Cháng Thị Thuần đi chăn trâu tại khu vực đồi ở gần nhà thì thấy Phàn Thị Nhiêu cùng chồng là Phàn A Tách và em chồng là Phàn Văn Thương, sinh năm 2008, trú cùng thôn đang thu ngô ở ruộng nương gần đó, do bực tức vì trước đó Nhiêu có đánh Thuần ở chợ Ngọc Long nên Thuần nảy sinh ý định đánh Nhiêu, bắt Nhiêu phải xin lỗi Thuần nên Thuần đi đến chỗ của Cháng Thị Nhầu sinh năm 1963 là mẹ của Thuần bảo Nhầu đi về nhà đi lấy cho Thuần 01 cái kéo; 01 đoạn ống nhựa; 01 bật lửa ga để đi đánh Nhiêu, Nhầu đồng ý sau đó Thuần mượn điện thoại di động của Cháng Minh Phúc, sinh năm 2009 là cháu ruột của Thuần đang chăn trâu gần đó để gọi điện thoại cho Phàn Thị Ngoài, sinh năm 1988, trú cùng thôn là em dâu của Thuần, Thuần bảo Ngoài đến hộ Thuần đánh Nhiêu, Ngoài đồng ý, Thuần tiếp tục gọi điện thoại cho Cháng A Đánh, sinh năm 1996 là em trai ruột của Thuần bảo Đánh đến quay video cảnh Thuần, Nhầu và Ngoài đánh Nhiêu, Đánh đồng ý. Sau đó, cả bốn người cùng nhau tập trung gần khu vực nơi Nhiêu đang thu ngô ngồi đợi đến khi Phàn A Tách chở ngô về nhà thì Thuần, Nhầu, Ngoài, Đánh đi đến chỗ Nhiêu đang thu ngô rồi Nhầu, Thuần, Ngoài lao vào dùng chân, tay đánh vào người Nhiêu, giật quần áo của Nhiêu, còn Cháng A Đánh thì sử dụng điện thoại Samsung loại màn hình cảm ứng, mặt sau điện thoại màu hồng đứng quay video, trong lúc giằng co, vật lộn thì cả 4 người kéo nhau trượt xuống thửa ruộng bên dưới, lúc này Nhầu lấy 01 cái kéo dài 23cm, có cán nhựa màu vàng, mang theo từ trước ra và dùng kéo cắt tóc của Nhiêu, còn Thuần và Ngoài dùng chân tay đánh, đồng thời cầm giữ tay của Nhiêu, sau đó, Nhầu đưa kéo cho Thuần cắt tóc của Nhiêu, còn Nhầu tiếp tục lấy 01 ống nhựa màu đen dài 25cm và 01 bật lửa ga màu trắng ra bật đốt một đầu ống nhựa đưa cho Thuần nhằm mục đích châm vào mặt Nhiêu nhưng Nhiêu giành được ống nhựa nên không trúng vào mặt, do vật lộn ở ruộng có nước nên lửa ở ống nhựa bị tắt. Rồi Nhầu tiếp tục dùng kéo cắt tóc và quần của Nhiêu làm ống quần bên trái của Nhiêu bị rách một đoạn dài 07cm. Còn Thuần, Ngoài tiếp tục dùng chân, tay đánh Nhiêu đến khi Phàn A Tách đi xe máy đến gần thì cả bốn người bỏ chạy về nhà. Khi về đến nhà thì Thuần bảo với Đánh đăng tải đoạn video quay lại cảnh Thuần, Nhầu, Ngoài đánh Nhiêu lên mạng xã hội cho mọi người xem, Đánh đồng ý còn Nhầu và Ngoài không nói gì. Do điện thoại của Đánh không kết nối mạng được nên Đánh đã chuyển đoạn video trên sang điện thoại của Cháng A Noóng, sinh năm 1961 (bố đẻ của Đánh) và đăng lên mạng xã hội Facebook bằng tài khoản của Đánh là “Danh Chang” với nội dung là “Giám cướp chồng chị gái của tôi sao mày...” nội dung video dài 03 phút 57 giây, có 196 lượt xem và bình luận.  Còn Phàn Thị Nhiêu sau đó được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh và Phàn A Tách gọi điện thoại trình báo sự việc cho công an xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.
Ngày 30/8/2021 Công an xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh đã tiến hành lập biên bản kiểm tra điện thoại của Cháng A Noóng. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện trên ứng dụng “Facebook” được đăng nhập qua tài khoản “Danh Chang” có đăng 01 video với tiêu đề “Giám cướp chồng chị gái của tôi sao mày...”, video dài 03 phút 57 giây, có 196 lượt bình luận. Kiểm tra trong ứng dụng “Bộ sưu tập” trên điện thoại phát hiện 01 video (độ dài video 03 phút 57 giây), bị cáo Cháng A Đánh xác định nội dung video trong ứng dụng “Bộ sưu tập” và video được đăng tải lên ứng dụng “Facebook” là cùng nội dung và do bị can Cháng A Đánh trực tiếp đăng tải lên Facebook qua tài khoản facebook cá nhân của bị cáo Đánh, Công an xã Mậu Duệ đã tiến hành trích xuất dữ liệu video để phục vụ công tác điều tra và yêu cầu bị cáo Đánh đã gỡ đoạn video khỏi mạng xã hội Facebook.
Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sơ xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Hội đồng xét xử đã quyết định: Tuyên bố các bị cáo Cháng Thị Thuần, Cháng Thị Nhầu, Cháng A Đánh và Phàn Thị Ngoài phạm tội “Làm nhục người khác”. Và xử phạt bị cáo Cháng Thị Thuần 06 (sáu) tháng tù; bị cáo Cháng A Đánh 05 (năm) tháng tù; bị cáo Cháng Thị Nhầu Xử 04 (bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng; bị cáo Phàn Thị Ngoài 03 (ba) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng. Đây là hình phạt thỏa đáng cho những người xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác quyết định của Hội đồng xét xử nhận được sự đồng tình của nhân dân tham dự phiên tòa.
Ngay sau khi kết thúc phiên tòa cơ quan Tòa án đã chủ trì cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng họp rút kinh nghiệm xét xử theo tinh thần của Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đề ra mục tiêu “Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao đồng thời xác định nhiệm vụ “Đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử, xác định rõ hơn vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng theo hướng bảo đảm tính công khai, dân chủ, nghiêm minh; nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa xét xử, coi đây là khâu đột phá của hoạt động tư pháp”. Mục đích của việc tổ chức các phiên tòa sơ thẩm có chất lượng, hiệu quả nhằm giúp các Thẩm phán, Thư ký và công chức Tòa án nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được coi là giải pháp đột phá, hữu hiệu của cơ quan Tòa án nhân dân huyện Yên Minh, qua đó để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp. 
 

Hoàng Đạng - Tòa Án Nhân Dân huyện

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập