Nông - Lâm Nghiệp

Sủng Thài tích cực triển khai thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp

27/07/2021 03:04 52 lượt xem

Để thực hiện có hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, hiện nay xã Sủng Thài, huyện Yên Minh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân quy hoạch lại không gian vườn một cách hợp lý, đảm bảo có chuồng trại chăn nuôi, có rau màu và có cây ăn quả.

Sủng Thài tích cực triển khai thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp
Gia đình anh Chá đã có thêm thu nhập nhờ thực hiện cải tạo vườn tạp

Gia đình anh Mua Mí Chá – thôn Hồng Ngài B là một trong những hộ dân tiên phong thực hiện phong trào cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã Sủng Thài. Tổng diện tích vườn tạp gia đình anh Chá đăng ký thực hiện là 1.400 m2, trong đó có diện tích làm chuồng trại, diện tích trồng rau, diện tích trồng cây ăn quả. Anh Chá cho biết: “Trước đây, toàn bộ diện tích này chỉ trồng rau màu, giá trị kinh tế thấp. Khi được cấp ủy, chính quyền xã lựa chọn để triển khai thực hiện phát triển kinh tế vườn hộ gia đình anh đã mạnh dạn cải tạo 600m2 làm chuồng trại chăn nuôi đàn ngan và lợn; 200m2 trồng rau, đậu, gừng, ớt và 600m2 trồng mận tam hoa và hồng không hạt, hiện nay mận tam hoa và hồng không hạt đang sinh trưởng và phát triển tốt, rau đã cho thu hoạch phục vụ gia đình còn ngan, lợn cũng đã được bán và thu về số tiền là gần 50 triệu đồng”. Tuy mới chỉ thành công bước đầu nhưng mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình anh Chá đang tạo động lực cho nhiều hộ dân ở địa phương mạnh dạn đầu tư cải tạo vườn của gia đình.
Hiện nay, xã Sủng Thài có 3 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó có 1 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo, tổng diện tích cải tạo là hơn 3.600 m2. Để phát huy hiệu quả, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện cải tạo vườn tạp, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đưa các loại cây, con có hiệu quả kinh tế cao phù hợp với điều kiện sản xuất của các hộ dân và điều kiện tự nhiên của địa phương; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kiến thức khoa học - kỹ thuật cho người dân; hỗ trợ 60 ngày công lao động giúp các hộ gia đình thực hiện chương trình với mục đích sau khi cải tạo, các vườn mang lại hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần so với ban đầu.
Ông Vàng Khái Sèng – Bí thư Đảng ủy xã Sủng Thài cho biết: “Trong thời gian tới, xã Sủng Thài sẽ tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, Đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân để thống nhất chung trong nhận thức và hành động, cùng chung sức giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân vay vốn cho thêm 01 hộ cận nghèo đã được huyện phê duyệt để hộ được tiếp cận nguồn vốn; hướng dẫn chuyển giao khao học kỹ thuật cho các hộ thực hiện cải tạo vườn tạp theo phương thức cầm tay chỉ việc ngay trên đồng ruộng; tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng vườn hộ để nhân rộng mô hình cải tạo vườn tạp cho các hộ không phải là hộ nghèo, cận nghèo”…/.
 

Mai Thức

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập