Quốc phòng - An ninh

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH “TỰ SOI, TỰ SỬA” TRONG ĐẢNG BỘ QUÂN SỰ HUYỆN YÊN MINH

27/05/2022 02:32 451 lượt xem

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH  “TỰ SOI, TỰ SỬA” TRONG ĐẢNG BỘ QUÂN SỰ HUYỆN YÊN MINH

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “tự phê bình và phê bình là để học cái hay, tránh cái dở, chứ không phải để nói xấu nhau. Phê bình và tự phê bình là để trị bệnh cứu người, dân chủ trong Đảng tốt hơn, kỷ luật cao hơn, cán bộ, đảng viên gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm hơn, làm cho mỗi tổ chức mạnh hơn, lãnh đạo tốt”. Người cũng đã chỉ rõ “Tự phê bình là cá nhân thật thà nhận khuyết điểm của mình để sửa chữa, để người khác giúp mình sửa chữa, mà cũng để người khác biết mà tránh những khuyết điểm mình đã phạm. Phê bình là thấy ai có khuyết điểm thì thành khẩn nói cho họ biết để họ sửa chữa, để họ tiến bộ”. Người cũng nhấn mạnh “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”. 
Tự phê bình và phê bình là nguyên tắc sinh hoạt cơ bản, quy luật phát triển của Đảng, là thước đo trình độ dân chủ trong Đảng và tinh thần trách nhiệm, trình độ của đội ngũ đảng viên. Nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình là việc làm cấp bách, có ý nghĩa sống còn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định. Qua đó, sẽ góp phần làm cho đội ngũ đảng viên ngày càng tiến bộ, trưởng thành, tổ chức đảng thêm đoàn kết, thống nhất, ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Kinh nghiệm cho thấy, muốn tự phê bình và phê bình có kết quả tốt, điều quan trọng là phải thật sự phát huy dân chủ trong đảng. Cần mở rộng và phát huy dân chủ thực sự, không chỉ bằng lời nói mà phải bằng việc làm cụ thể, gương mẫu tự phê bình và phê bình, qua đó tạo không khí dân chủ trong sinh hoạt chi bộ; có thái độ đúng đắn, cầu thị khi tiếp thu ý kiến phê bình sau đó cần có kế hoạch sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm; không nên định kiến, trù dập người thẳng thắn phê bình. Mặt khác, tự phê bình và phê bình đòi hỏi mỗi người phải có tinh thần tự giác rất cao, có dũng khí đấu tranh thẳng thắn, chân tình. Xây dựng, chỉnh đốn đảng là công việc xây dựng tổ chức, xây dựng con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ, đòi hỏi mỗi người phải tự phân tích, mổ xẻ những ưu, khuyết điểm của chính bản thân mình; phải nhận xét, đánh giá về người khác. Nếu không thật tự giác, chân thành, công tâm thì rất dễ chủ quan, thường chỉ thấy ưu điểm, mặt mạnh của mình nhiều hơn người khác; trong khi chỉ thấy khuyết điểm, mặt yếu của người khác nhiều hơn mình.
Xuất phát từ kết quả xây dựng Đảng trong Đảng bộ vừa qua, Đảng ủy Quân sự huyện xác định giải pháp trước mắt là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang huyện gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng tạo niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ. Nội dung giáo dục bám sát chức năng, nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân; gắn giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, giáo dục theo Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong tình hình mới”; tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, hiệu quả.
Thượng tá Lê Ngọc Tiến - Phó Bí thư Đảng ủy - Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Qua quá trình thực hiện công tác phê bình và tự phê bình “tự soi, tự sửa” trong  Đảng bộ Quân sự huyện thì nhận thức về Đảng và công tác xây dựng Đảng trong cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực. Nhiều cán bộ, đảng viên đã nhận dạng rõ hơn những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống, làm cơ sở để mỗi người đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm của mình rõ ràng hơn. Các cấp ủy trong Đảng bộ đã và đang tích cực sửa chữa, khắc phục khuyết điểm bằng những việc làm thiết thực. Cụ thể là, tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ sâu sát cơ sở hơn, thiết thực hơn; cán bộ cấp trên và cấp dưới gần nhau hơn; tinh thần dân chủ trong từng cơ quan, đơn vị được thực hiện có hiệu quả, chất lượng. Thời gian tới, để nâng cao sâu sắc hơn nữa tính tự phê bình và phê bình trong đảng ở Đảng bộ Quân sự huyện cần xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh cả về chất lượng, số lượng và bảo đảm cơ cấu; đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên các mặt công tác. Đảng ủy tăng cường kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm các quy chế, quy định, hoàn thành nhiệm vụ thấp. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa người chủ trì cấp ủy và người chỉ huy với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng: Phát huy trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân, tinh thần đoàn kết, thống nhất và tăng cường đối thoại dân chủ trong các cơ quan, đơn vị.
Có thể thấy việc thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình “tự soi, tự sửa” trong Đảng bộ Quân sự huyện đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; hạn chế được tình trạng vi phạm kỷ luật của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, Đảng ủy Quân sự huyện nhận thức được đây là bước đi ban đầu quan trọng để đưa việc phê bình và tự phê bình trong Đảng bộ Quân sự huyện trở thành thường xuyên, nền nếp. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời tích cực khắc phục khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng Đảng bộ Quân sự huyện trong sạch, vững mạnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn trong tình hình mới.
 

Vương Dũng - Ban CHQS Huyện

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập