Giáo dục & Đào tạo

Huyện Yên Minh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

25/10/2017 00:00 176 lượt xem

Căn cứ Nghị quyết số 29/NQ-TW, ngày 04-11-2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tổ chức quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên ngành giáo dục và đào tạo; các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện nghị quyết cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

      Trong quá trình tổ chức, thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW; Đảng bộ, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đã có những chủ trương, giải pháp thiết thực trong việc đổi mới toàn diện giáo dục và đạo tạo, với mục tiêu kế thừa, phát huy những thành tựu, phát triển những nhân tố mới, đảm bảo tính hệ thống, tầm nhìn dài hạn, phù hợp với từng loại đối tượng và cấp học; các giải pháp được thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình, bước đi phù hợp. Do đó, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện đã có những bước phát triển rõ rệt cả về số lượng và chất lượng; cụ thể: toàn ngành đã thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp quản lý; tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục; 100 % các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục đã hoàn thành xây dựng Đề án vị trí việc làm theo hướng dẫn. Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học tiếp tục được củng cố, kiện toàn theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo; hiện nay có 154/154 cán bộ quản lý và 1.207/1.860 giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn. Công tác phát triển Đảng viên được quan tâm chú trọng, tỷ lệ Đảng viên trong ngành giáo dục chiếm 77,36 %. Các cơ sở giáo dục đã thực hiện tốt việc điều chỉnh chương trình giáo dục cho phù hợp với vùng, đối tượng học sinh; đổi mới căn bản phương pháp dạy học gắn với đổi mới kiểm tra, đánh giá; tích cực áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến, phương pháp mới, đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, 100 % các trường học đã áp dụng việc đưa văn hóa truyền thống và kỹ năng sống vào giảng dạy tại các trường học; nhằm phát triển nhân cách, đạo đức, nâng cao thể chất và kỹ năng sống cho học sinh. Chỉ đạo các trường học triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, kết hợp giữa hình thức kiểm tra tự luận với trắc nghiệm, đổi mới cách ra đề theo hướng vận dụng kiến thức đã học và thực hiện đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Mẫu giáo 5 tuổi đạt 100 %; hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 96,1 %; hoàn thành chương trình THCS đạt 99,6 %. Mạng lưới trường lớp học được củng cố và phát triển, toàn huyện có 40 % trường học đạt cơ sở vật chất, kiên cố trở lên; có 24 trường phổ thông dân tộc bán trú và 8 trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác xã hội hóa giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện đã từng bước được quan tâm đúng mức, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội.

     Về nhiệm vụ trong thời gian tới đối với việc đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo; cấp ủy, chính quyền địa phương xác định: tiếp tục tăng cường việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, kỹ năng sống, văn hóa truyền thống tại các trường học. Ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, nhất là các trường trong danh mục xã nông thôn mới, trường đạt chuẩn Quốc gia. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch trường lớp, mạng lưới giáo dục trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xã hội hóa giáo dục phát triển…


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập