Nông - Lâm Nghiệp

Hiệu quả từ mô hình trồng mận tam hoa

31/05/2021 08:54 180 lượt xem

Với đức tính cần cù, chăm chỉ, ham học hỏi, ông Thèn A Chằng, thôn Bản Ké, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh luôn là người đi tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là phát triển cây mận tam hoa, hiện nay hơn 1ha mận tam hoa của gia đình ông Chằng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện cuộc sống gia đình.

    Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Yên Minh, sau bao nhiêu năm làm nương rẫy trồng ngô, trồng sắn mà cuộc sống vẫn khó khăn, ông Chằng nhận thấy nếu tiếp tục canh tác, sản xuất theo phương thức truyền thống của gia đình thì hiệu quả kinh tế không cao. Chính vì vậy, ông luôn trăn trở tìm cách nâng cao thu nhập. Năm 2012, ông tìm hiểu và mua 10 gốc mận tam hoa bên Lào Cai về trồng thử nghiệm. Mận là loại cây dễ trồng và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở huyện Yên Minh nên chỉ sau 2 năm đã bắt đầu bói quả. Nhận thấy giá trị kinh tế từ cây trồng này, ông bắt đầu mở rộng diện tích, quyết tâm gắn bó với nó. Năm 2015, sau 3 năm trồng và chăm sóc cây mận, ông Chằng đã tự chiết cành để nhân giống, mở rộng diện tích trồng mận của gia đình. Hiện nay, vườn mận của gia đình ông Chằng đã có hơn 300 gốc với diện tích khoảng trên 1 ha, nhờ chăm sóc tốt và thời tiết thuận lợi nên vườn mận tam hoa của ông Chằng đem lại thu nhập ngày càng cao qua các năm. Năm 2016 là trên 10 triệu đồng, năm 2017 đạt trên 40 triệu đồng… Đến năm 2019, 2020 đã đạt 60-80 triệu đồng. Riêng năm nay, giá mận đầu mùa bán dao động từ 20.000đ - 30.000đ/1kg, ông Chằng dự tính sẽ thu về được khoảng 90 triệu đồng. Ngoài ra, ông Chằng còn nhân giống cung cấp cho các hộ dân trên địa bàn và các địa phương khác như Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ mỗi năm ông tận thu thêm từ 15-20 triệu đồng tiền bán cây giống.

     Ông Thèn A Chằng – Thôn Bản Ké – Thị trấn Yên Minh chia sẻ: “Cây mận tam hoa dễ trồng, dễ chăm sóc lại thích hợp với điều kiện khí hậu ở Yên Minh, thời gian cây sinh trưởng ngắn, bắt đầu cho thu hoạch từ năm thứ 3 trở đi, mỗi ha trồng mận, người dân có thể có nguồn thu nhập từ 70-90 triệu đồng/năm”.

     Ông Lã Văn Thiện – Phó chủ tịch UBND thị trấn Yên Minh cho biết:  “Mô hình trồng mận của gia đình ông Thèn A Chằng đang là một trong những mô hình phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Minh sẽ tiếp tục khuyến khích bà con mở rộng diện tích cây mận tam hoa, hướng tới sản xuất thành hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

     Có thể thấy, gia đình ông Thèn A Chằng là một trong những hộ nông dân tiêu biểu của thị trấn Yên Minh trong việc phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là việc phát triển cây mận tam hoa. Với việc mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình ông Chằng không những chỉ vươn lên  thoát nghèo, còn là hộ khá giả của thôn Bản Ké nói riêng, thị trấn Yên Minh nói chung. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình ông Chằng còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tham gia đóng góp trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, hộ nông dân làm kinh tế giỏi của địa phương./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập