Kinh tế

Yên Minh: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp sạch

24/12/2021 02:08 205 lượt xem

Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc Bích tại thị trấn Yên Minh là đơn vị đầu tiên trong huyện ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Các sản phẩm tạo ra nổi tiếng với thương hiệu sạch, an toàn, hiệu quả, lợi nhuận kinh tế cao.

Yên Minh: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp sạch
Sản phẩm nông sản của HTX nông nghiệp Ngọc Bích đang được người tiêu dùng ưa chuộng

Hiện nay, nhắc đến rau, củ, quả sạch Yên Minh, nhiều người tiêu dùng đã nghĩ ngay đến những sản phẩm nông sản của HTX nông nghiệp Ngọc Bích. Đây là HTX đầu tiên của huyện Yên Minh đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất nông sản. Đi vào hoạt động từ cuối năm 2019 với diện tích ban đầu là 800m2  tại thị trấn Yên Minh, đến nay HTX mở rộng quy mô lên 1.300m2  chủ yếu trồng các loại rau thủy canh, cà chua, dưa chuột, dưa lưới, dâu tây. Ưu điểm sản xuất của mô hình là giảm tối đa việc thuê nhân công chăm sóc, rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây, đặc biệt là hệ thống rau thủy canh chỉ cần bổ sung dinh dưỡng 1 lần/tháng và không tốn nhiều nước tưới do hệ thống nước được luân chuyển. Hơn hết, thời gian sinh trưởng của các loại cây trồng thủy canh chỉ bằng một nửa phương pháp trồng trên đất truyền thống.

Trong năm nay HTX phát triển thêm sản phẩm dâu tây

 Theo anh Nguyễn Xuân Vình, cán bộ Trạm khuyến nông huyện, thành viên HTX cho biết việc thực hiện trồng rau, củ quả ứng dựng công nghệ cao của HTX  là không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất bảo quản, không biến đổi gen và không kích thích tăng trưởng. Chính điều đó đã làm nên một nền nông nghiệp bền vừng cho HTX phát triển. Trong năm 2021, HTX nông nghiệp Ngọc Bích đã mở rộng thêm 500m2  nhà lưới công nghệ cao, nghiên cứu và trồng thử nghiệm dưa lưới trái vụ. Mặc dù, đây là vụ đầu tiên nhưng tỷ lệ đậu quả rất lớn, cây phát triển nhanh, cho trái đồng đều. Mỗi vụ dưa được trồng chỉ khoảng hơn 3 tháng là cho thu hoạch, 1 năm có thể trồng được 3 vụ với giá bán dưa lưới hiện nay là 40-50 nghìn đồng/1kg.

Trong bối cảnh an toàn thực phẩm đang là một trong những mối lo ngại của người dân, thì việc HTX đầu tư bài bản để sản xuất nông sản sạch là hướng đi đúng. Với quy mô ngày càng phát triển, đến nay, HTX nông nghiệp Ngọc Bích đã tạo sức bật kinh tế cho người nông dân huyện Yên Minh học tập và làm theo. Việc liên kết tiêu thụ sản phẩm cũng được HTX đặc biệt quan tâm, hiện nay sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ trên địa bàn huyện, và các huyện lân cận như Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Thành phố Hà Giang. Các sản phẩm của Hợp tác xã khi cung cấp ra thị trường có tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Ông Hoàng Trọng Thiên – Phó trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Yên Minh cho biết: "Với những kết quả đã đạt được, HTX nông nghiệp Ngọc Bích đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường, hướng tới những mục tiêu xa hơn, giúp thành viên HTX nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương".

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập