Nông thôn mới

Yên Minh phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới

14/07/2015 00:00 453 lượt xem

Phát huy vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu trong chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình với những việc làm thiết thực mang lại hiệu quả cao trong phong trào xây dựng nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới được Đảng bộ huyện Yên Minh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ, do đó Đảng bộ huyện đã có Nghị quyết Chuyên đề số 07 ngày 06/7/2011 về xây dựng nông thôn mới đến năm 2020, trong đó đặt ra lộ trình và giải pháp cụ thể. Để huy động được sức dân đóng góp xây dựng nông thôn mới, tất cả cán bộ, đảng viên phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động, làm cho người dân hiểu được lợi ích, tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, người dân đã tự nguyện hiến gần 150 nghìn m2 đất và tham gia gần 850.000 ngày công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, quy ra giá trị đạt trên 86 tỷ đồng. Cùng với sự đầu tư của nhà nước, từ năm 2011 đến nay, huyện đã tổ chức làm được 65,4 km đường bê tông liên thôn, liên hộ; mở mới đường đất đá, đường cụm dân cư được gần 150 km… Kết thúc năm 2014, trong 4 xã điểm: Phú Lũng đạt 10 tiêu chí, Hữu Vinh đạt 8 tiêu chí, Mậu Duệ đạt 9 tiêu chí và xã Du Già đạt 7 tiêu chí.

Những kết quả đạt được đã cho thấy cách làm của Yên Minh trong xây dựng nông thôn mới cơ bản đạt hiệu quả. Cụ thể, huyện đã tập trung phát động nhiều phong trào, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân theo hướng “dễ làm trước, khó làm sau”, “Ngày thứ 7 hướng về thôn bản”… Các phong trào được duy trì một cách thường xuyên, liên tục, qua đó đã tác động mạnh vào ý thức của người dân, thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình, ngày càng tự giác, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm nhỏ nhất. Trao đổi với chúng tôi Ông Hoàng Văn Vịnh, Bí thư Huyện ủy Yên Minh cho biết: Huyện Yên Minh xác định để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ từ Nhà nước, từ các dự án, huyện Yên Minh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” qua đó, ngày càng phát huy tinh thần làm chủ, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân các dân tộc trong huyện tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, của tỉnh thì rất cần có sự tham gia của các tổ chức xã hội, đặc biệt là vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của mỗi đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và có trách nhiệm đóng góp xây dựng. Nhờ biết phát huy nội lực từ nhân dân và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, cho đến nay huyện Yên Minh đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ. Sau 4 năm triển khai thực hiện, bức tranh nông thôn của huyện Yên Minh đã có nhiều đổi thay rõ nét với nhiều công trình phúc lợi xã hội được xây dựng, hàng chục km đường giao thông được mở mới và bê tông hoá, đặc biệt là  nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Điều đáng nói, trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp thì việc người dân hiến đất phục vụ lợi ích công cộng ngày càng trở nên có ý nghĩa và đối với một huyện vùng cao, đất canh tác ít như Yên Minh. Qua đó, càng thể hiện rõ sự đồng thuận của nhân dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Với vai trò là đầu tàu gương mẫu trong thực hiện chương trình, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Yên Minh đã thực sự trở thành những “tuyên truyền viên” xuất sắc trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đóng góp đắc lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương và thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nơi tuyến đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập