Nông thôn mới

Mậu Long tập trung xây dựng Nông thôn mới

02/10/2020 08:26 330 lượt xem

Là xã thuần nông còn nhiều khó khăn, với xuất phát điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, kết cấu hạ tầng còn kém. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và người dân xã Mậu Long (Yên Minh) luôn đoàn kết đồng lòng, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở Mậu Long đã có nhiều đổi thay, đời sống của người dân ngày càng khởi sắc.

     Chủ tịch UBND xã Mậu Long Tẩn Văn Dũng cho biết: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chương trình, dự án về xây dựng kết cấu hạ tầng, chính sách xã hội cho người nghèo, các nguồn vốn ưu đãi tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng NTM ở xã. Thực hiện xây dựng NTM xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung nguồn lực trong nhân dân, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh sản xuất nâng cao đời sống nhân dân; phân công, gắn trách nhiệm cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã trực tiếp phụ trách từng thôn, bản. Cùng với đó, xã đã mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với xây dựng NTMgắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn của các cấp. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

     Tính đến đầu tháng 9.2020 xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí, trong năm 2020 phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí nâng lên 11/19 tiêu chí. Để tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại, hàng năm xã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện từng tiêu chí xây dựng NTM, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, đẩy mạnh sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng năng suất trên một đơn vị diện tích, tạo việc làm, nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo. Trong năm 2019, xã đã vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động, tu sửa được trên 25km đường giao thông nông thôn với trên 2.700 ngày công lao động; di rời chuồng trại ra xa nơi ở được 97 hộ. Bên cạnh đó, chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội cũng được quan tâm thực hiện, cụ thể: Năm 2019 xã đã triển khai 7 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân bao gồm: Dự án trồng Mận tam hoa 4ha tại 2 thôn Tà Chủ và Hạt Trả; trồng cây Xa nhân 10ha tại 2 thôn Tà Chủ và Hạt Trả; trồng rặm và trồng mới chè Shan tuyết diện tích 8ha tại thôn Lầu Khắm; dự án nuôi cá chép ruộng 2ha tại thôn Nà Mu; dự án nuôi lợn nái sinh sản quy mô 60 con tại thôn Hạt Trả và Nà Đé; dự án nuôi vịt bầu quy mô 4.800 con tại thôn Nà Luông; dự án nuôi ngan quy mô 2.000 con tại thôn Bản Khoang đến nay các dự án đều đạt được kết quả nhất định góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã. Ngoài ra, xã cũng đã làm tốt công tác kêu gọi sự hỗ trợ đầu tư của các nhà hảo tâm, các đoàn từ thiện cho các hộ nghèo, các em học sinh nghèo trên địa bàn xã với số kinh phí trên 500 triệu đồng…

     Anh Hàu Nhà Cợ, Trưởng thôn Khau Cùa chia sẻ: Trước đây kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế thôn còn gặp nhiều khó khăn. Hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM bản thân tôi đã hiến 500m2 đất của gia đình để xây dựng điểm trường phục vụ việc học hành của các cháu trong thôn. Đến nay, đã có đường đi thuận lợi và nhà văn hóa, điểm trường cũng được xây dựng khang trang hơn. Chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn xã vì đây là lợi ích chung của toàn xã hội.

     Mục tiêu hết năm 2020 Mậu Long phấn đấu hoàn thành 11/19 tiêu chí. Do vậy, thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tranh thủ tối đa thời gian những ngày thời tiết thuận lợi các thôn tập trung cao làm và sửa chữa đường giao thông nông thôn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng hiệu quả, tiết kiệm và chủ yếu là sự tham gia trực tiếp của người dân. Cùng với đó, khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, tăng cường lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án; quan tâm xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, giải quyết các vấn đề môi trường và việc làm cho người dân.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập