Kinh tế

Xã Du Già với nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả

04/08/2014 00:00 272 lượt xem

Là xã thuần nông có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế nông nghiệp, những năm qua; cấp ủy, chính quyền xã Du Già đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp của xã trên 2 lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt đã và đang được nhân rộng, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời, góp phần thay đổi bức tranh nông thôn mới của địa phương.
Du Già là 1 trong 4 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới của huyện, những năm gần đây với nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư của trung ương, của tỉnh, huyện đã lồng ghép nhiều chương trình và triển khai có hiệu quả tại địa phương. Gắn với đẩy mạnh thực hiện các hạng mục của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; cấp ủy, chính quyền xã Du Già đã xác định nâng cao mức sống cho người dân là bước làm căn bản để xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, xã Du Gìa đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây trồng có năng suất cao vào gieo trồng để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Song song với đó, xã đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá bằng các giải pháp như: Thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập từ phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó, đã làm chuyển biến căn bản tập quán canh tác của người nông dân, chuyển dần từ nền sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá và đã hình thành nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình trên cả 2 lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt.

Với lợi thế về địa hình và nguồn nước, nhân dân trong xã đã đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi vịt bầu; vì đây là gia cầm dễ nuôi, thời gian nuôi ngắn, có sức đề kháng bệnh tật rất tốt. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 20 hộ gia đình thuộc các thôn vùng thấp, thực hiện triển khai mô hình với tổng đàn lên đến gần 1000 con. Đặc biệt với sự ưu ái của thiên nhiên về nguồn nước, nhân dân đã mở rộng diện tích ao hồ, đầu tư chăn nuôi thủy sản và cũng đã mang lại thu nhập cao. Cùng với đó, người dân trong xã đã đẩy mạnh chăn nuôi lợn, gia súc, gia cầm; đưa số lượng tổng đàn của xã không ngừng tăng theo từng năm và nhờ chăn nuôi, nhiều hộ gia đình đã trở lên khá giả.

Là một trong những xã trọng điểm về sản xuất lương thực của toàn huyện nên xã Du Già xác định trồng trọt là thế mạnh trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa nhiều giống mới vào gieo trồng, như: Đậu tương, ngô lai, lúa lai, với các mô hình xen canh như: Đậu tương và ngô, lạc và ngô đã đem lại thu nhập cao cho nhân dân. Cùng với đó, mô hình trồng nấm được triển khai thành công đã khẳng định được sự mạnh dạn, tích cực của người dân trong việc đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới có thu nhập cao vào sản xuất.

Việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện bằng nhiều hình thức. Do đó, người nông dân trên địa bàn xã đã bắt nhịp được với việc sản xuất theo khoa học kỹ thuật nên đời sống của nhân dân đã từng bước được cải thiện. Thêm vào đó, người nông dân còn được hỗ trợ, vay vốn từ nhiều chương trình, dự án và chủ động trong phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi trong toàn xã. Những mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình trên địa bàn xã Du Già đã và đang góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Có thể thấy rõ đây là những mô hình bền vững, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao. Đây sẽ là hướng đi tích cực để nhân dân của xã, tiến tới giảm nghèo một cách nhanh và bền vững.

Xây dựng mô hình kinh tế trong chăn nuôi và trồng trọt là giải pháp nhằm khai thác tiềm năng tự nhiên sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa nhằm mang lại giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, việc xây dựng những mô hình này còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất…Với những kết quả đã đạt được, xã Du Già xác định sẽ tiếp tục chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn, chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ người nông dân xây dựng, thực hiện các mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình. Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân, hướng tới hoàn thành các chỉ tiêu về nông thôn mới trên địa bàn./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập