Thông tin tuyên truyền

TAND huyện Yên Minh tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến và rút kinh nghiệm

21/03/2024 08:01 18 lượt xem

Ngày 20/3/2024, tại điểm cầu trung tâm, hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang; tại điểm cầu thành phần Nhà tạm giữ Công an huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang và Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Giang. Tòa án nhân dân huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang xét xử sơ thẩm công khai trực tuyến và rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị Nguyễn Văn Hữu về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” theo trình tự sơ thẩm.

TAND huyện Yên Minh tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến và rút kinh nghiệm

Tóm tắt nội dung vụ án: Sáng ngày 21/9/2023 do có nhu cầu mua ma túy về bán và sử dụng,  Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1983, trú tại thôn Phìn Tỷ, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang sử dụng điện thoại màn hình cảm ứng, nhãn hiệu Samsung, màu đen của Tuấn gọi điện thoại cho một người đàn ông tên là “Bố Toàn” ở xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ và số điện thoại cụ thể) hỏi mua 2.400.000 (hai triệu bốn trăm nghìn) đồng tiền ma túy (heroine), “Bố Toàn” đồng ý và hẹn gặp Tuấn tại khu vực đường mòn thuộc xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng giáp với xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang để giao dịch mua bán ma túy (heroine). Sau đó Tuấn điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, không có biển kiểm soát, màu sơn bạc - vàng của Tuấn đi đến điểm hẹn. Đến nơi Tuấn gặp người đàn ông đang đứng gần 01 (một) xe mô tô màu trắng (không xác định được nhãn hiệu, chủng loại, biển kiểm soát), Tuấn biết đây là “Bố Toàn” nên Tuấn đến gần lấy trong túi quần của mình ra số tiền 2.400.000 (hai triệu bốn trăm nghìn) đồng đưa cho người đàn ông, sau khi nhận tiền người đàn ông lấy từ trong người ra 01 (một) gói bằng mảnh nilon màu xanh, bên trong có 01 (một) mảnh nilon màu hồng chứa chất bột dạng cục màu trắng đưa cho Tuấn; Tuấn nhận lấy sau đó đi về, còn người gọi là “Bố Toàn” đi đâu không rõ. Đi được khoảng 01km thì Tuấn dừng xe đi lên trên đồi cây ven đường lấy gói ma túy vừa mua được và sử dụng 01 (một) cân điện tử (nhãn hiệu Poket scale, màu đen) Tuấn mang theo cân gói ma túy (Heroine) trên, thấy trên mặt cân hiển thị số 40 (bốn mươi). Sau khi cân xong Tuấn trích một phần nhỏ ma túy (heroine) để sử dụng ngay tại đó bằng hình thức tiêm vào tĩnh mạch. Sử dụng ma túy (heroine) xong Tuấn tiếp tục điều khiển xe đi về xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang đến nhà Nguyễn Văn Hữu, sinh năm 1978, tại thôn Nà Ngoa, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang (Tuấn đang ở nhờ nhà Hữu). Khi đến nhà Nguyễn Văn Hữu, Tuấn tự đi tìm giấy, 01 (một) kéo kim loại và 01 (một) bút bi trong nhà Hữu rồi một mình vào ngồi ở giường ngủ ở gian nhà bên phải giáp gian giữa trong nhà Hữu, kéo ri đô che kín lại và dùng kéo cắt giấy thành nhiều mảnh nhỏ có kích thước tương đương nhau rồi Tuấn lấy gói ma túy vừa mua được ra dùng bật lửa gas vỏ nhựa màu xanh ấn, tán số ma túy (heroine) trên thành dạng bột, sau đó dùng một tờ giấy vừa cắt ra xúc ước lượng một phần ma túy vừa mua được cho vào 10 (mười) mảnh giấy gói lại được 10 (mười) gói nhỏ có khối lượng khác nhau, trong đó có 04 (bốn) gói có khối lượng ít hơn Tuấn dùng bút bi đánh dấu nhân ở mặt ngoài, 06 (sáu) gói có khối lượng lớn hơn thì không đánh dấu gì. Sau đó Tuấn cho toàn bộ 10 (mười) gói ma túy trên vào 01 (một) túi nilon màu trắng miệng túi có viền màu đỏ, dán kín miệng túi rồi giấu dưới gối trên giường. Số ma túy (heroine) còn lại trong mảnh nilon màu hồng, bên ngoài có bọc 01 (một) mảnh nilon màu xanh thì Tuấn quấn kín lại rồi cất giấu dưới đệm trên giường.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn Khen, sinh năm 1997, trú tại thôn Cốc Pảng, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cùng Hà Văn Tuyên, sinh năm 1987, trú tại thôn Đồng Bả, xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đang ở xã Mậu Duệ thì có nhu cầu sử dụng ma túy (heroine) nên thỏa thuận với nhau góp tiền để mua ma túy (heroine) về sử dụng, rồi Tuyên đưa cho Khen số tiền 150.000 (một trăm năm mươi nghìn) đồng, sau khi nhận tiền Khen mượn điện thoại của một người đàn ông trong quán (không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) gọi điện thoại cho Nguyễn Anh Tuấn hỏi mua khoảng 200.000 (hai trăm nghìn) đồng đến 300.000 (ba trăm nghìn) đồng ma túy (heroine) thì Tuấn đồng ý bán và hẹn gặp ở nhà Nguyễn Văn Hữu để mua bán ma túy (heroine). Sau khi gọi điện thoại xong Khen và Tuyên cùng nhau đi bộ đến nhà Hữu. Khi đến nơi thấy Hữu đang ngồi ở ghế gần bàn uống nước trong phòng khách, còn Tuấn đang ngồi trên giường ngủ ở gian phòng bên phải của nhà Hữu, rồi Tuyên đi đến ngồi ở ghế đối diện Hữu, còn Khen đi đến vị trí giường chỗ Tuấn đang ngồi dùng tay phải đưa cho Tuấn số tiền 280.000 (hai trăm tám mươi nghìn)  đồng Tuấn nhận tiền rồi lấy từ túi nilon màu trắng miệng viền túi màu đỏ ở dưới gối, mở lấy ra 02 (hai) gói ma túy (heroin) bằng giấy màu trắng (gồm 01 (một) gói đánh dấu nhân bên ngoài và 01 (một) gói không đánh dấu) đưa cho Khen. Khen nhận 02 (hai) gói ma túy đi ra vị trí bàn uống nước, còn Tuấn cất túi nilon có chứa ma túy (heroine) xuống dưới gối ngủ. Sau khi mua được ma túy Khen cùng Tuyên đi về, trên đường về đã chia nhau sử dụng hết số ma túy (heroin) vừa mua được bằng hình thức hít qua đường hô hấp.

Đến khoảng 23 giờ 15 phút cùng ngày Nguyễn Đình Hữu, sinh năm 1986, trú tại thôn Nà Bưa, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cùng với Nguyễn Trung Dũng, sinh năm 1979, trú tại Thôn Nà Đon, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cùng nhau đi bộ đến nhà của Nguyễn Văn Hữu để gặp Tuấn mua ma túy (heroine) để sử dụng. Khi đến nhà thì thấy Nguyễn Văn Hữu đang ngồi ở ghế gần khu vực bàn uống nước thì Dũng một mình đến ngồi ghế đối diện Nguyễn Văn Hữu, còn Nguyễn Đình Hữu đi đến gần giường chỗ Tuấn đang ngồi, hỏi Tuấn mua ma túy (heroine) và đưa cho Tuấn số tiền 200.000 (hai trăm nghìn) đồng (tiền mua ma túy là do Dũng và Hữu mỗi người góp 100.000 (một trăm nghìn) đồng để mua), Tuấn đồng ý, nhận tiền và lấy từ túi nilon miệng có viền màu đỏ đang cất dưới gối ra 01 (một) gói ma túy (heroine) gói bằng giấy màu trắng loại không đánh dấu nhân đưa cho Nguyễn Đình Hữu, Hữu cầm gói ma túy đi ra chỗ ghế gần bàn uống nước ngồi chơi một lúc rồi Hữu và Dũng đi về, trên đường về đã sử dụng hết số ma túy (heroine) vừa mua được của Tuấn bằng hình thức hít qua đường hô hấp, sử dụng xong thì về nhà.

Khoảng 23 giờ 35 phút cùng ngày Nguyễn Văn Miện, sinh năm 1982, cùng với Nguyễn Văn Huy, sinh năm 1977, đều trú tại thôn Nà Đon, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cùng nhau đi bộ đến nhà của Nguyễn Văn Hữu. Lúc này Hữu ngồi trên ghế ở bàn uống nước, còn Tuấn vẫn đang ngồi trên giường. Miện và Huy đều có nhu cầu sử dụng ma túy (Heroine) nhưng đều không mang theo tiền nên hai người thỏa thuận với nhau hỏi mua nợ ma túy (heroine) của Tuấn, trả tiền sau. Sau đó Miện đi đến vị trí Tuấn đang ngồi hỏi Tuấn mua ma túy (Heroine) với số tiền là 200.000 (hai trăm nghìn) đồng và hẹn với Tuấn sáng ngày hôm sau sẽ chuyển khoản trả cho Tuấn thì Tuấn đồng ý và lấy từ trong túi nilon miệng có viền màu đỏ ra 01 gói (heroine) loại gói không đánh dấu nhân đưa cho Miện, Miện nhận gói ma túy (heroine) rồi để xuống mặt bàn, sau đó Huy dùng tay xé lấy 01 (một) mảnh giấy bạc có trong vỏ bao thuốc lá “Thăng Long” ở trên bàn, rồi mở gói ma túy (heroine) vừa mua được đổ vào giấy bạc rồi dùng bật lửa gas đốt sử dụng ma túy bằng hình thức hít qua đường hô hấp. Sau khi sử dụng xong thì Huy đặt mảnh giấy bạc có chứa ma túy (heroine) và bật lửa xuống mặt bàn và ngồi tựa người vào ghế, rồi Miện cầm lấy giấy bạc còn chứa ma túy (heroine) và bật lửa gas trên lên cũng sử dụng bằng hình thức hít qua đường hô hấp, sau khi sử dụng xong Miện đặt giấy bạc và bật lửa xuống mặt bàn. Lúc này Hữu nhìn thấy Huy và Miện sử dụng ma túy nhưng không có lời nói hay hành động can ngăn. Sau đó, Hữu thấy mảnh giấy bạc Huy và Miện vừa sử dụng xong còn một ít ma túy (heroine) nên tự cầm lấy mảnh giấy bạc đó dùng bật lửa đốt để sử dụng ma túy bằng hình thức hít qua đường hô hấp rồi để mảnh giấy bạc xuống mặt bàn. Sau khi sử dụng xong Miện và Huy đi về, còn Tuấn và Hữu đi ngủ.

Đến khoảng 09 giờ ngày 22/9/2023 Nguyễn Văn Huy, sinh năm 1977, trú tại thôn Nà Đon, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang đi bộ đến nhà Hữu chơi, uống nước, một lúc sau thì Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1993, trú tại thôn Nà Ngoa, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, cũng đi bộ đến nhà Hữu ngồi chơi, uống nước cùng với Huy. Lúc này Nguyễn Anh Tuấn đã ngủ dậy còn Nguyễn Văn Hữu vẫn đang ngủ trong phòng. Sau đó Huy và Hùng có nhu cầu sử dụng ma túy nên thỏa thuận với nhau góp tiền để mua ma túy (heroine) để sử dụng, cả hai người đều đồng ý, nhưng do Huy chưa có tiền nên Huy bảo Hùng bỏ ra trước số tiền 100.000 (một trăm nghìn) đồng để mua ma túy của Tuấn, khi có tiền Huy sẽ trả cho Hùng số tiền 50.000 (năm mươi nghìn) đồng. Sau đó Hùng đến gần khu vực giường ngủ của Tuấn hỏi mua ma túy (heroine) và đưa cho Tuấn số tiền 100.000 (một trăm nghìn) đồng Tuấn đồng ý và lấy từ trong túi nilon miệng có viền màu đỏ ra 01 (một) gói ma túy (heroin) gói bằng giấy màu trắng có đánh dấu nhân đưa cho Hùng, Hùng nhận lấy rồi quay lại ngồi cạnh Huy ở ghế cạnh bàn uống nước, còn Tuấn ngồi ở giường. Lúc này Nguyễn Văn Diện, sinh năm 1982, nơi thường trú Thôn Nà Đon, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang một mình đi bộ đến nhà Hữu và ngồi ở ghế cạnh bàn uống nước phía bên tay trái Huy; lúc này Nguyễn Văn Hữu ngủ dậy và đến ngồi ở ghế gần bàn uống nước đối diện Hùng, Huy và Diện đang ngồi, sau đó Huy nhặt 01 (một) mảnh giấy bạc ở khu vực bàn uống nước, mở gói ma túy (heroine) vừa mua của Tuấn cho vào mảnh giấy bạc rồi dùng bật lửa gas đốt sử dụng ngay tại đấy bằng hình thức hít qua đường hô hấp. Sử dụng xong Huy đặt mảnh giấy bạc còn có chứa ma túy (heroine) và bật lửa xuống mặt bàn, sau đó Hùng cũng cầm lấy mảnh giấy bạc có chứa ma túy và bật lửa gas đốt sử dụng bằng hình thức hít qua đường hô hấp. Sử dụng xong Hùng đặt mảnh giấy bạc có chứa ma túy (heroine) và bật lửa xuống mặt bàn. Sau khi Huy, Hùng sử dụng xong thì Hữu thấy mảnh giấy bạc còn ít ma túy nên tự lấy mảnh giấy bạc không hỏi ai rồi dùng bật lửa gas đốt sử dụng bằng hình thức hít qua đường hô hấp, sử dụng xong Hữu để mảnh giấy bạc xuống mặt bàn. Lúc này Diện nhìn thấy mảnh giấy bạc còn một ít ma túy nên đã tự lấy mảnh giấy bạc cầm lên và bật lửa gas đốt sử dụng mà không hỏi ai, sau khi sử dụng xong Diện đặt mảnh giấy bạc và bật lửa xuống mặt bàn. Quá trình Huy, Hùng và Diện sử dụng ma túy tại nhà Hữu thì Hữu đều biết, chứng kiến nhưng không có lời nói, hành động gì can ngăn. Sau đó Hữu đi ra ngoài, còn Huy, Hùng, Diện vẫn ngồi chơi ở nhà Hữu.        

Đến khoảng hơn 10 giờ ngày 22/9/2023 Nguyễn Văn Khen, tiếp tục cùng Hà Văn Tuyên cùng nhau góp tiền mỗi người 200.000 (hai trăm nghìn) đồng để mua ma túy, rồi Tuyên đưa cho Khen số tiền 200.000 (hai trăm nghìn) đồng và cùng nhau đi bộ đến nhà Nguyễn Văn Hữu. Khi đến nơi thấy Tuấn đang ngồi trên giường tại gian nhà bên phải giáp gian giữa trong nhà, còn Huy, Hùng và Diện đang ngồi ở ghế gần bàn uống nước thì Tuyên đi vào ngồi ghế đối diện Huy, Hùng, Diện còn Khen một mình đi đến gần Tuấn hỏi Tuấn mua ma túy (heroine) và đưa cho Tuấn số tiền 400.000 (bốn trăm nghìn) đồng thì Tuấn cầm tiền rồi lấy từ trong túi nilon miệng có viền màu đỏ ra 02 (hai) gói ma túy (heroin) gói bằng giấy màu trắng, cả hai gói đều không đánh dấu nhân đưa cho Khen, Khen nhận lấy rồi cùng Hà Văn Tuyên đi vào phòng tại gian nhà ngoài cùng, bên trái trong nhà của Hữu mở ra chia nhau sử dụng ma túy bằng hình thức hít qua đường hô hấp hết 01 (một) gói (lúc này Hữu đang ngồi ở bàn uống nước ở gian ngoài nên không nhìn thấy Khen và Tuyên sử dụng ma túy). Sử dụng xong Khen mang theo 01 (một) gói ma túy còn lại cùng Tuyên đi ra khỏi nhà Hữu. 

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 22/9/2023 Nguyễn Đình Hữu tiếp tục đi bộ đến nhà Nguyễn Văn Hữu. Khi đến nơi thấy Tuấn đang ở khu vực bếp, còn Huy, Hùng và Diện đang ngồi ở ghế gần bàn uống nước trong nhà, Nguyễn Đình Hữu đi đến gần hỏi Tuấn mua ma túy (heroin). Tuấn đồng ý thì Nguyễn Đình Hữu đưa cho Tuấn số tiền 100.000 (một trăm nghìn) đồng, Tuấn nhận tiền của Nguyễn Đình Hữu, sau đó lấy từ trong túi nilon miệng có viền màu đỏ đang cất dưới gối ra 01 (một) gói ma túy (Heroin) loại có đánh dấu nhân đưa cho Hữu, Hữu cầm gói ma túy rồi đi ra khỏi nhà. Khi đi đến đoạn đường vắng cách đấy khoảng 200m thì Nguyễn Đình Hữu sử dụng hết bằng hình thức hít qua đường hô hấp.

Đến hồi 11 giờ 30 phút, ngày 22/9/2023 Nguyễn Văn Khen và Hà Văn Tuyên đi từ nhà Nguyễn Văn Hữu về, khi đi về đến khu vực đường vắng thuộc thôn Nà Ngoa, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh thì lấy 01 (một) gói ma túy (heroin) còn lại vừa mua của Nguyễn Anh Tuấn trước đó ra chia nhau sử dụng hết, vừa sử dụng xong thì bị tổ công tác Công an tỉnh Hà Giang phát hiện lập biên bản.

Tại kết luận giám định số: 315/KL-KTHS, ngày 27/9/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Giang kết luận về đối tượng giám định:

“02 (hai) mẫu cần giám định ký hiệu A1, A2 đều là ma túy, loại Heroine (Heroin), có tổng khối lượng là 0,647g (không phẩy sáu trăm bốn mươi bảy gam).

Heroine (Heroin) có tên khoa học là Diacetylmorphine, được quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 và Nghị định số 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/08/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất”.

Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội Hội đồng xét xử đã tuyên phạt đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 10 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Nguyễn Văn Hữu 9 năm tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện tiến hành họp đơn vị cùng với Thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, Trưởng, phó đoàn Hội thẩm nhân dân, lãnh đạo, cán bộ các cơ quan Công an, Viện kiểm sát để rút kinh nghiệm. Trên cơ sở góp ý xây dựng, các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án và trưởng, phó đoàn Hội thẩm nhân dân đã thẳng thắn trao đổi, góp ý rút kinh nghiệm về những kết quả đã đạt được cũng như những mặt còn hạn chế, thiếu sót của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, các thành viên Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa. Qua việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp lãnh đạo đơn vị chỉ đạo tốt hơn trong công tác xét xử, nhất là chỉ đạo đội ngũ Thẩm phán trong công tác rèn luyện kỹ năng điều hành phiên tòa, coi trọng kết quả tranh tụng tại phiên tòa, cần nghiêm túc khắc phục những mặt còn tồn tại, phát huy những kết quả đã đạt được, làm tốt công tác chuẩn bị phiên tòa để việc tổ chức các phiên tòa đạt chất lượng, hiệu quả hơn. Các phiên tòa rút kinh nghiệm đã thực sự là dịp để các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án học tập, trau dồi kiến thức từ các đồng nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, xét xử các loại án. Đồng thời đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân trong việc bình xét thi đua hàng năm tại đơn vị.

Hoàng Đạng - TAND huyện

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập