Kinh tế

Na Khê: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao

07/04/2017 00:00 163 lượt xem

Những năm qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng 1 đơn vị diện tích đất canh tác, bà con nhân dân xã Na Khê huyện Yên Minh đã chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa chuột, bí, dưa hấu… đã và đang mang lại những kết quả tích cực.

     Vụ đông xuân năm 2017, xã Na Khê tiếp tục thực hiện chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu, dưa chuột, bí... với diện tích là 7 ha, tập trung chủ yếu tại thôn Bản Đả, Lùng Búng và thôn Na Kinh. Qua nhiều năm thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho thấy, trên cùng một diện tích nếu trước đây người dân trồng lúa chỉ cho thu nhập từ 58 tạ/ha, chưa kể sâu bệnh, hạn hán, mất mùa.. giá trị mang lại là gần 38 triệu đồng/ha, nhưng chuyển đổi sang trồng các loại cây như dưa chuột, dưa hấu, bí bà con có thu nhập tăng gấp đôi. Ông Hoàng Thìn Sồ - Thôn Bản Đả xã Na Khê - Yên Minh chia sẻ: “Từ khi chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu, dưa chuột đã giúp cho gia đình tôi có thu nhập cao hơn, ổn định hơn trước, sản phẩm làm ra đến đâu bán được hết đến đó, sang năm tôi tiếp tục mở rộng diện tích đất để trồng dưa hấu”.

     Để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân yên tâm sản xuất khi chuyển đổi cây trồng, xã Na Khê đã tích cực hướng dẫn bà con về khâu chọn giống, tập huấn kỹ thuật, tìm đầu ra cho các sản phẩm. Từ đó, giúp người nông dân khai thác hiệu quả hơn diện tích đất đai, bằng những loại cây trồng chịu hạn tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa như trước đây. Ông Tẩn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND xã Na Khê - Yên Minh khẳng định: “hiệu quả kinh tế từ trồng dưa hấu, dưa chuột, bí cao hơn hẳn so với trồng cây lúa như trước đây, trong thời gian tới cấp ủy chính quyền xã tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển nhân rộng mô hình thông qua các buổi tuyên truyền như họp thôn và các kỳ họp của xã”.

     Có thể thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã đem lại nhưng kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế tại xã Na Khê, là hướng đi phù hợp để xã tiếp tục duy trì và phát triển việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, giúp nông dân làm giàu từ sản xuất nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa cây trồng, góp phần quan trọng vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo tại địa phương./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập