Kinh tế

Mô hình trồng gừng tại xã Na Khê

25/07/2014 00:00 303 lượt xem

Là cây trồng cạn chịu hạn tốt, gừng không chỉ dùng làm gia vị mà còn được biết đến như một loại dược liệu có nhiều công dụng. Trồng gừng không nặng công chăm sóc nhưng thời gian sinh trưởng thường kéo dài nên ít được nông dân lựa chọn. Bởi vậy các hộ gia đình thường trồng gừng chỉ để phục vụ nhu cầu của gia đình. Nhưng mô hình 0,6 ha gừng của gia đình anh Lý A Chung tại xã Na Khê-huyện Yên Minh lại đang hứa hẹn cho thu nhập cao.
Nhận thấy, củ gừng là mặt hàng đang được rất nhiều người mua tại các phiên chợ và hiện tại, gia đình đang có nhiều diện tích đất trống dưới tán cây nên anh Lý A Chung - Thôn Lùng Búng - xã Na Khê đã mạnh dạn tham khảo ý kiến cán bộ xã và quyết định mua 700kg gừng giống về trồng. Bắt đầu làm đất và gieo trồng từ tháng 3 nhưng đến nay 0,6 ha gừng của gia đình anh đang trong giai đoạn phát triển tốt.

Cây gừng ưa sáng nhưng có khả năng chịu rợp nên thường bố trí trồng xen; do đó, anh đã quyết định trồng thử nghiệm 1 phần gừng dưới tán rừng của gia đình. Ngoài trồng trên đất, anh còn trồng thử nghiệm 1 phần gừng giống đã mua về trong bao đất để làm cơ sở cho việc đánh giá năng suất. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, đến cuối năm gia đình anh sẽ được thu hoạch gừng, với giá bán gừng dao động từ 10 - 15.000 đồng/ kg, chắc chắn gia đình anh sẽ có 1 khoản thu nhập đáng kể.
Gừng là cây trồng dược liệu, tuy nhiên người dân chỉ trồng với số lượng nhỏ để phục vụ nhu cầu làm gia vị của mỗi gia đình. Năm nay là năm đầu gia đình anh Chung đưa vào trồng với diện tích lớn, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng với sự hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ khuyến nông xã, đồng thời thường xuyên chăm bón và kiểm tra sâu bệnh nên diện tích gừng của gia đình anh phát triển tương đối tốt.

Tuy không phải là cây trồng mới nhưng với việc mở rộng diện tích trồng 0,6 ha gừng đã cho thấy: người nông dân đã rất mạnh dạn trong việc lựa chọn cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hi vọng mô hình trồng gừng thương phẩm của gia đình anh Lý A Chung sẽ cho thu nhập cao để cấp ủy, chính quyền xã có thể mở rộng diện tích trồng gừng cho các hộ gia đình khác trong xã, giúp người dân nâng cao thu nhập./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập