Quốc phòng - An ninh

Làm Tốt Công Tác Khám Sơ Tuyển Nghĩa Vụ Quân Sự Năm 2024

18/10/2023 09:27 385 lượt xem

Thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó” và đạt kết quả cao, từ ngày 10/10/2023 đến ngày 20/10/2023, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn sẽ tổ chức sơ tuyển NVQS.

Làm Tốt Công Tác Khám Sơ Tuyển Nghĩa Vụ Quân Sự Năm 2024

Trong ngày 18/10, Hội đồng NVQS xã Na Khê phối hợp với Ban CHQS sự huyện, Trạm Y tế xã tổ chức khám sức khỏe sơ tuyển NVQS chuẩn bị nhập ngũ năm 2024. Trên cơ sở tổ chức rà soát, nắm chắc nguồn, thực lực thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, Hội đồng NVQS xã đã xây dựng kế hoạch phân công các thành viên trực tiếp tham gia công tác điều động thanh niên tham gia khám sơ tuyển sức khỏe NVQS. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân và thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự nhận thức rõ về nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Nội dung sơ tuyển sức khỏe gồm khám về thể lực chung như: Đo chiều cao, vòng ngực, cân nặng và một số bệnh lý khác. Việc khám tuyển được diễn ra công khai, minh bạch, khách quan, công bằng, dân chủ, đúng đối tượng và đủ các chuyên khoa.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Giàng Mí Phứ - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Na Khê cho biết: “Thực hiện kế hoạch số 265 ngày 27/9/2023 của Hội đồng NVQS huyện - Hội đồng NVQS xã Na Khê đã xây dựng kế hoạch và thành lập tổ công tác phối hợp với các cơ sở rà soát thanh niên trong độ tuổi NVQS, Hội đồng NVQS xã đã họp lần 2 để chuẩn bị tốt cho công tác sơ khám, với tổng nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ là 284 thanh niên. Trong đó, có 154 thanh niên thuộc diện tạm hoãn, tạm miễn, còn 130 cháu đủ điều kiện để sơ khám tuyển. Để chuẩn bị tốt cho ngày sơ tuyển, Hội đồng NVQS xã đã làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã về Luật NVQS và Nghị định 37 về sử lý vi phạm hành chính trong việc thực hiện Luật NVQS. Đồng thời chuẩn bị tốt công tác khánh tiết, loa đài, cơ sở vật chất phục vụ cho ngày sơ tuyển tại trạm y tế xã vào ngày 18/10/2023. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các thanh niên đã lên trạm để sơ khám NVQS, đây là cơ sở để làm tốt cho công tác tuyển quân năm 2024.”
Có mặt tại Trạm y tế xã Na Khê trong ngày khám sơ tuyển sức khỏe NVQS cho thanh niên đủ điều kiện của địa phương, chúng tôi đã ghi nhận được không khí làm việc tích cực nghiêm túc cũng như sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho công tác khám sức khoẻ của địa phương. Trước đó, trên cơ sở tổ chức rà soát, nắm chắc nguồn, thực lực thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Hội đồng NVQS xã Na Khê đã xây dựng kế hoạch phân công các thành viên Hội đồng NVQS của xã trực tiếp tham gia công tác điều động thanh niên tham gia khám sơ tuyển sức khỏe NVQS. Để đạt kết quả, Hội đồng NVQS xã đã phát thông báo trước đó 15 ngày để thanh niên có thời gian chuẩn bị sắp xếp công việc tham gia khám sơ tuyển. Trong đợt khám sơ tuyển lần này, xã Na Khê có 130 thanh niên trong nguồn nghĩa vụ quân sự đến khám sức khỏe. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các thanh niên đã đến đúng thời gian, địa điểm quy định và chấp hành tốt các yêu cầu khám sơ tuyển.
Thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2024, Ban CHQS huyện là cơ quan Thường trực đã làm tốt công tác tham mưu với Hội đồng NVQS huyện, cùng các cấp, các ngành quán triệt, triển khai thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ một cách đồng bộ, hiệu quả. Các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng luật. Các xã, thị trấn, cơ quan, trên địa bàn đã hoàn tất công tác rà soát, nắm nguồn, lập danh sách báo cáo Hội đồng NVQS huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên gọi số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi làm xa để phát lệnh tổ chức sơ tuyển sức khỏe.              
Từ ngày 10/10/2023 đến 20/10/2023, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn phối hợp với Ban CHQS huyện tiếp tục thực hiện công tác sơ tuyển sức khỏe NVQS. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các xã bố trí thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt công tác khám sơ tuyển. Trong quá trình khám sơ tuyển, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đã theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ các bước, đảm bảo công bằng, nghiêm túc, đúng luật, đúng đối tượng.
Đến ngày 17/10/2023 đã có 8 xã thực hiện xong công tác khám sơ tuyển, đã có 668 thanh niên đến khám sơ tuyển. Qua khám sơ tuyển, Hội đồng NVQS các xã đã tuyển chọn được 211 thanh niên đủ điều kiện về thể lực, trình độ để điều khám cấp huyện. Ghi nhận trong công tác sơ tuyển năm nay ở nhiều địa phương thực hiện tốt như: xã Du già đã có 100% thanh niên đến sơ tuyển, trong đó có 29 thanh niên đạt sức khỏe; xã lũng hồ có 100% thanh niên đến sơ tuyển và có 31 thanh niên đạt sức khỏe, xã Lao Và Chải có 100% thanh niên đến sơ tuyển và có 35 thanh niên đạt sức khỏe, xã Du Tiến có 100% thanh niên đến sơ tuyển và có 30 thanh niên đạt sức khỏe.           
Qua đánh giá công tác sơ tuyển cấp cơ sở năm nay được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả và đúng quy trình. Các phòng khám tại điểm sơ tuyển được bố trí khoa học, liên hoàn, tạo thuận lợi cho thanh niên trong quá trình đến khám. Kết luận của bác sĩ phụ trách công tác khám sơ tuyển rõ ràng, chặt chẽ.
Kết quả sơ tuyển là cơ sở quan trọng để Hội đồng NVQS huyện lựa chọn và phát lệnh điều khám những thanh niên có sức khỏe tốt, đủ tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024. Thời gian tới, Hội đồng NVQS huyện tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các quy trình tiếp theo bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2024./.

Vương Dũng - Ban CHQS huyện

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập