Xây dựng Chính quyền

Huyện Yên Minh đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

02/08/2022 08:24 77 lượt xem

Trong 6 tháng đầu năm 2022, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Yên Minh tiếp tục được triển khai thực hiện theo cách đổi mới, đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng và khí thế thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực.

 Ngay từ đầu năm 2022 các phong trào thi đua được Huyện Yên Minh triển khai sâu rộng, huyện đã phát động chương trình thi đua kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện (15/12/1962-15/12/2022) cùng với sự hưởng ứng tích cực của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, nhằm phấn đầu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 đã đề ra. Cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đơn vị trên địa bàn đã quan tâm thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền đường lối, chủ trưởng của Đảng, tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng. Luôn quan tâm thực hiện đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng bám sát vào nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tổ chức phát động phong trào thi đua gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác khen thưởng được quan tâm thực hiện đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch; coi trọng việc phát hiện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng.    
Phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực phát triển kinh tế
Các phong trào thi đua trong lĩnh vực phát triển kinh tế tiếp tục được phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nổi bật là phong trào thi đua áp dụng khoa học kỹ thuật, tiến bộ mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản xuất nông nghiệp như: cơ giới hóa nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung để thúc đẩy phát triển sản xuất. Nhiều giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất. Nhiều mô hình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ nhà màng, tưới tự động cũng đã xuất hiện và được nhân rộng. Toàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc Bích, thị trấn Yên Minh cho thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng.
Thi đua “Đẩy mạnh mô hình kinh tế trang trại”, “áp dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật mới”, lĩnh vực chăn nuôi của huyện cũng tạo bước đột phá mới trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Trong thời qua, mặc dù thời tiết diễn biến thất thường và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp song công tác phòng trừ dịch bệnh được chỉ đạo và triển khai kịp thời, các loại dịch bệnh nguy hại được khống chế, đàn gia súc, gia cầm của huyện vẫn phát triển ổn định. Nhiều trang trại quy mô lớn được phát triển ở khắp các xã, thị trấn. Hiện nay toàn huyện có tổng đàn gia súc trên 103.000 con, tăng gần 1000 con so với cùng kỳ năm trước.
Việc tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trong lĩnh vực phát triển kinh tế đã góp phần phát triển kinh tế địa phương, duy trì mức tăng trưởng tương đối cao với cơ cấu hợp lý. 
Phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, ổn định và cải thiện đời sống nhân dân
Qua các phong trào thi đua, lĩnh vực văn hóa - xã hội đã đạt một số kết quả quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đề ra: Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động được triển khai hiệu quả, đã giải quyết việc làm mới cho 3.160/2.300 lao động, đạt 137 % KH. Tổng số hộ nghèo toàn huyện hiện nay 11.438 hộ chiếm tỷ lệ 60,00%, kế hoạch giảm nghèo năm 2022: 840 hộ; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, góp phần ổn định đời sống của nhân dân.
Phong trào thi đua của ngành Giáo dục - Đào tạo: chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên, quy mô trường lớp học được đầu tư mở rộng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Tỷ lệ huy động trẻ đến lớp ngày càng tăng. Chất lượng giáo dục vùng sâu vùng xa được cải thiện. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được đẩy mạnh, hiện có 22/54 trường đạt chuẩn quốc gia. 
Phong trào thi đua của ngành Y tế: chất lượng khám chữa bệnh tiếp tục được nâng lên. Đã chủ động triển khai nhiều biện pháp khống chế, ngăn chặn kịp thời các bệnh truyền nhiễm và bệnh dịch covid-19: công tác tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng covid-19 được triển khai thường xuyên tại các xã, thị trấn; tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sỹ được quan tâm chỉ đạo uốn nắn; việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao trong khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện đã đem lại hiệu quả tốt. Duy trì và nâng cao xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế: Duy trì kết quả thực hiện 18 xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn Quốc gia về Y tế, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch.
Phong trào thi đua của ngành Văn hóa – Thông tin và du lịch: các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và công tác thông tin, phục vụ nhu cầu của Nhân dân ngày càng được quan tâm, như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật, thông tin lưu động, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện... Công tác khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số, các di tích lịch sử cách mạng được chú trọng. Phong trào thể dục thể thao được đẩy mạnh; nhiều giải thi đấu được tổ chức, thu hút được đông đảo quần chúng Nhân dân trong huyện tham gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa được triển khai rộng khắp. Các thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở được quan tâm đầu tư. 
Các phong trào thi đua trong lực lượng vũ trang và công tác đối ngoại địa phương
 Công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được thực hiện tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Các phong trào tự quản về bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh, phòng chống tội phạm được duy trì có hiệu quả; công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện được thực hiện tốt; thực hiện tốt công tác bám, nắm địa bàn, nắm bắt tình hình có liên quan đến an ninh chính trị, an ninh tôn giáo, tăng cường các biện pháp quản lý, xử lý hoạt động “tín dụng đen”; triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội được kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi. 
Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tích cực chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào “Thi đua Quyết thắng”, thực hiện tốt công tác huấn luyện, duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở; tổ chức triển khai diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, tìm kiếm cứu nạn tại các xã, thị trấn trên địa bàn.
Sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện phong trào thi đua
Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm, phối hợp, chủ động kiển khai thực hiện tốt các phòng trào thi đua, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh, huyện phát động, như phong trào thi đua: “Hà Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức Hà Giang thi đua thực hiện văn hóa công sở”,  “thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang”, Đồng thời đã tổ chức các phong trào thi đua theo đặc thù của tổ chức hội như: phong trào thi đua “sản xuất - kinh doanh giỏi” của Hội nông dân; “nhà sạch - vườn đẹp” của Hội liên hiệp phụ nữ; phong trào“Thanh niên tình nguyện”, “Ngày thứ 7 tình nguyện hướng về nông thôn mới”, “Thanh niên khởi nghiệp” của Đoàn Thanh niên; phong trào“Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội cựu chiến binh; phong trào“Tuổi cao-Gương sáng” của Hội Người cao tuổi...
Các phong trào thi đua của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa, củng cố, tạo niềm tin, động viên khích lệ cán bộ, hội viên và nhân dân cùng khắc phục khó khăn, tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh để nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo.  
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước đã được cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Yên Minh hưởng ứng tích cực, thực sự đi vào cuộc sống, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hành động cách mạng, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước của các tầng lớp phụ nữ trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng, đại hội phụ nữ các cấp đã đề ra. Để phong trào thi đua yêu nước thực sự đi vào cuộc sống, trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hành động cách mạng, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, Hội LHPN huyện đã tích cực đổi mới về nội dung cũng như phương pháp trong việc tổ chức thực hiện phong trào. Hội thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Huyện ủy, Thường vụ Hội LHPN tỉnh và sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, đoàn thể để xây dựng kế hoạch thi đua, khen thưởng, phát động các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp phụ nữ. Tiêu biểu có các phong trào như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “nhà sạch - vườn đẹp” tiếp tục được duy trì và phát triển ngày càng sâu rộng. 
Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, được các cấp hội phụ nữ đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, như: Tuyên truyền, vận động chị em chủ động ứng dụng khoa học - công nghệ, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho hội viên; tích cực khai thác, quản lý các nguồn vốn giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững; xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất; tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế; duy trì, phát triển mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản xây dựng các mô hình HTX, tổ hợp tác... Nhờ vậy, nhiều chị em đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh doanh, tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp với mức thu nhập ổn định. 
Với nhiều nội dung, cách làm sáng tạo, linh hoạt, các phong trào thi đua do Hội LHPN huyện phát động đã thu hút sự tham gia tích cực của chị em hội viên, phụ nữ. Thông qua phong trào thi đua và cuộc vận động, những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc đã được khen thưởng kịp thời, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong hội viên, phụ nữ và cộng đồng. Từ những phong trào thi đua, cuộc vận động đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống, tích cực tham gia công tác hội. Việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua không chỉ giúp các cấp hội hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, mà còn góp phần cải thiện, nâng cao đời sống hội viên. Từ đó, tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội. 
Đối với Hội nông dân huyện Yên Minh đã cụ thể hóa các phong trào thi đua yêu nước, như phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”,  để thực hiện hiệu quả phong trào, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi… Ngoài ra, để hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh, hội nông dân các xã, thị trấn còn nhận ủy thác nguồn vốn cho vay của ngân hàng chính sách xã hội; hằng năm, hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn còn được hỗ trợ bằng vật chất, ngày công lao động, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất để vươn lên thoát nghèo.  
Xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế và từng bước nâng cao đời sống cho Nhân dân vùng nông thôn, các cấp Hội nông dân đã đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, các cấp Hội luôn chú trọng các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những cây, con giống có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Với phương châm “vận động đi đôi với hỗ trợ”, các cấp hội còn tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Để người dân có nguồn lực thi đua đẩy mạnh phát triển sản xuất, các cấp Hội tích cực thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất như: Hỗ trợ nông dân vay vốn; dạy nghề; tập huấn khoa học kỹ thuật, triển khai các dịch vụ hỗ trợ nông dân…
Bên cạnh việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, công tác xây dựng điển hình tiên tiến luôn được huyện thường xuyên quan tâm. Để kịp thời phát hiện, nhân rộng, biểu dương các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, huyện đã ban hành Kế hoạch xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn đăng ký các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến với UBND huyện.
Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến luôn được quan tâm chú trọng. Duy trì các chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng và đưa tin về các phong trào thi đua yêu nước của các cơ quan đơn vị; tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến.
Thông qua các phong trào thi đua, 6 tháng đầu năm đã có nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến được phát hiện. Tiêu biểu là hộ gia đình chị Phàn Thị Tách – Thôn Nà Lầu xã Ngam La với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm… thu nhập hàng năm sau khi đã trừ chi phí được khoảng trên 70 triệu đồng. Gia đình chị Tách còn kết hợp trồng rừng và đào ao thả cá, giúp các hộ gia đình trong xóm về kỹ thuật để phát triển chăn nuôi.
Hay như hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Hiệu – thôn Nà Hán – Thị trấn Yên Minh, điển hình về cải tạo vườn tạp. Nhận thấy lợi ích của việc cải tạo vườn, lại được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền thị trấn nên ông Hiệu đã tiến hành cải tạo khu vườn rộng hơn 700m2 của mình một cách bài bản. Hiện nay trong vườn nhà ông có cây ăn quả và các loại rau màu để phục vụ gia đình và phục vụ chăn nuôi. 
Từ các phong trào thi đua yêu nước được các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Yên Minh thực hiện đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương.
 

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập