Nông thôn mới

Huyện Yên Minh tiếp tục đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

24/04/2018 00:00 117 lượt xem

Là huyện vùng cao, với điểm xuất phát thấp, gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn; nông thôn Yên Minh tiếp tục thay đổi theo chiều hướng ngày càng rõ nét, với sự phát triển kinh tế-xã hội có nhiều khởi sắc.

    Xuất phát điểm kinh tế thấp, thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, điều kiện canh tác không thuận lợi, kết cấu hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn thiếu đồng bộ; trong đó, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước hàng năm còn hạn hẹp, chưa đáp ứng với nhu cầu thực tiễn phát triển của địa phương. Mặt khác, đời sống của đại bộ phận nhân dân các dân tộc trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao nên việc phát huy nội lực trong cộng đồng dân cư còn hạn chế. Xác định xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ huyện, do đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở đã có sự vào cuộc quyết liệt. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong những năm qua, huyện Yên Minh đã lựa chọn cụ thể những đầu điểm công việc không cần hoặc chưa cần sự hỗ trợ của nhà nước thì ưu tiên làm trước, những công việc cần có sự hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước thì bố trí làm sau; trên cơ sở đó, thực hiện lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn và huy động sự tham gia tích cực từ phía người dân thông qua chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới. Tính từ năm 2015 đến thời điểm hiện tại, nhân dân đã đóng góp gần 130.000 ngày công lao động, hiến đất trên 116.000 m2 để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn; mở mới, sửa chữa, nâng cấp trên 540.000 km đường giao thông nông thôn; nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân chung sức xây dựng nông thôn mới được trên 52 tỷ đồng…

   Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn, kết thúc năm 2017, toàn huyện đã có 02 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; 03 xã hoàn thành 8 tiêu chí, 11 xã hoàn thành từ 5-7 tiêu chí và 01 xã hoàn thành 4 tiêu chí. Từ những kết quả này, góp phần tạo động lực khích lệ Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Minh quyết tâm, vững bước, tiếp tục xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập