Chính Trị

Hiệu quả mô hình “sinh hoạt Chi bộ mẫu luân phiên” ở Đảng bộ xã Ngam La, Yên Minh

23/01/2018 00:00 234 lượt xem

Sau hơn 1 năm Đảng bộ xã Ngam La, huyện Yên Minh thực hiện mô hình “sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên” đến nay, bước đầu đã phát huy hiệu quả. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên, bí thư các chi bộ của Đảng bộ xã có thêm kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, nhờ đó mà năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên ngày một nâng lên.

      Đồng chí Tẩn A Thắng - Phó bí thư Đảng ủy xã Ngam La cho biết: “Từ tháng 4/2016, Đảng bộ xã Ngam La huyện Yên Minh đã tiến hành thực hiện mô hình “sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên” đối với 18 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã. Căn cứ vào điều kiện tương đồng và vị trí địa lý của từng Chi bộ, xã Ngam La đã chia các chi bộ thành 3 cụm để tổ chức sinh hoạt luân phiên trong cụm, với 2 cụm Chi bộ nông thôn và 1 cụm chi bộ cơ quan. Điều này nhận được sự đồng tình cao của các chi bộ bởi tạo sự hiệu quả và thuận tiện nhất cho việc tham gia sinh hoạt của các chi bộ khi đi dự”. Hình thức sinh hoạt và ngày sinh hoạt “chi bộ mẫu luân phiên” ở Ngam La được quy định mỗi tháng một lần, mỗi chi bộ sẽ tổ chức sinh hoạt mẫu với sự tham dự của đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy xã phụ trách chi bộ và đại diện các chi bộ trong cụm khu vực đã được chia. Sau khi kết thúc, chi bộ tổ chức sinh hoạt sẽ được nghe nhận xét, đánh giá về những tồn tại, yếu kém, thiếu sót trong việc điều hành, tham gia xây dựng ý kiến trong buổi sinh hoạt. Đồng thời được chia sẻ kinh nghiệm điều hành, tổ chức sinh hoạt từ các chi bộ bạn. Qua đó, các chi bộ đúc rút những kinh nghiệm và cách làm tốt nhất cho chi bộ mình.

        Riêng trong năm 2017, các đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã dự và chỉ đạo được 18 chi bộ trong khối, cụm sinh hoạt luân phiên theo kế hoạch, hướng dẫn đề ra. Trên cơ sở nội dung hướng dẫn của cấp trên, các chi bộ đã chuẩn bị các nội dung trước khi chuẩn bị sinh hoạt chi bộ. Phân công tổ chức giữa các chi bộ sinh hoạt đúng theo lịch đã được phân công và phù hợp theo từng cụm; 18 chi bộ của các cụm đã tổ chức sinh hoạt luân phiên (Trong đó, cụm 01 đã tổ chức 6 lượt; cụm số 02 đã tổ chức 6 lượt; cụm số 03 tổ chức được 6 lượt). Sau khi dự theo dõi sinh hoạt luân phiên ở các chi bộ, các đồng chí cấp ủy đã chỉ ra những mặt mạnh và những mặt còn hạn chế trong công tác tổ chức sinh hoạt luân phiên. Nội dung trong sinh hoạt chi bộ được hướng dẫn chi tiết theo điều lệ, quy định của Đảng và theo chuyên đề, theo Quy chế hoạt động của chi bộ. Đồng chí Cháng Văn Hà - Bí thư chi bộ thôn Sa Lỳ xã Ngam La chia sẻ: “Khi sinh hoạt chi bộ thì đều xây dựng nội dung trước, để chỉ đạo phù hợp với thực tế của địa phương mình, sau đó là triển khai và phân công nhiệm vụ cho tất cả Đảng viên thực hiện. Ví dụ như khi thời tiết rét đậm, rét hại thì phải tuyên truyền cho bà con nhân dân về công tác phòng chống đói rét và phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc…”.

     Thông qua những buổi “sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên” đã giúp cho cấp ủy và đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Duy trì chi bộ “Sinh hoạt mẫu luân phiên” giúp cho các chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, hiểu rõ về quy trình, nội dung, các bước sinh hoạt chi bộ, giúp cho các chi bộ rút ra được bài học kinh nghiệm về triển khai sinh hoạt chi bộ mình. Sau mỗi lần “Sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên” theo từng loại hình của chi bộ được đánh giá, nhận xét rút kinh nghiệm để sinh hoạt chi bộ lần sau đạt chất lượng cao hơn. Từ đó các chi bộ căn cứ tổ chức sinh hoạt theo đúng nội dung, hướng dẫn, sát với tình hình điều kiện thực tế của từng chi bộ, giúp chi bộ từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt hàng tháng theo quy định của Điều lệ Đảng. Đảng viên Cháng A Nhất, chi bộ thôn Sa Lỳ, xã Ngam La cho biết: “Qua mỗi buổi sinh hoạt luân phiên, chi bộ giao nhiệm vụ thì bản thân luôn là người gương mẫu, đặc biệt trong phát triển kinh tế đã tập chung phát triển cây chè để giúp gia đình xóa đói giảm nghèo”.

      Có thể khẳng định, sau hơn một năm triển khai sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên ở Ngam La cho thấy, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ xã có chuyển biến rõ nét. Nền nếp sinh hoạt được duy trì đều đặn, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt cao. Công tác giáo dục tư tưởng, quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, vận động quần chúng thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của chi bộ được duy trì thường xuyên. Với những kết quả đã đạt được đó, hiện nay huyện Yên Minh đã nhân rộng mô hình “sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên” trong toàn huyện để củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng và đảng viên ở cơ sở.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập