Kinh tế

Đường Thượng tích cực triển khai chương trình thụ tinh nhân tạo cho đàn bò

24/12/2021 01:27 123 lượt xem

Hiện nay xã Đường Thượng, huyện Yên Minh đang tích cực triển khai thực hiện chương trình thụ tinh nhân tạo cho đàn bò. Điều này đã và đang góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, tầm vóc đàn bò, nâng cao giá trị kinh tế, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn xã.

Đường Thượng tích cực triển khai chương trình thụ tinh nhân tạo cho đàn bò
bò sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo của gia đình anh Vàng Mí Vư có tầm vóc to, sức đề kháng tốt, lớn nhanh

Ông Nguyễn Tiến Duy – Phó chủ tịch UBND xã Đường Thượng cho biết: "Toàn xã hiện có 5.578 con gia súc, trong đó riêng đàn bò là 1.784 con. Những năm qua chăn nuôi đại gia súc là một trong những thế mạnh của xã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Để nâng cao chất lượng đàn bò địa phương, trong thời gian qua xã Đường Thượng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phối giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho đàn bò. Theo đó, trong năm 2021 xã đã thực hiện được 61/50 ca; thành công 53 ca, đang theo dõi 7 ca". Gia đình anh Vàng Mí Vư, thôn Sảng Pả 2, xã Đường Thượng, có 3 con bò cái sinh sản, trước đây đàn bò cái của gia đình anh đều được phối giống bằng phương pháp truyền thống. Năm 2020, được sự hỗ trợ của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện và cán bộ thú y xã, gia đình anh đã thực hiện thụ tinh nhân tạo cho bò. Sau khi bò cái được phối có chửa, gia đình anh đã quan tâm, chăm sóc bò suốt quá trình mang thai. Nhờ đó, bê con sinh ra có ngoại hình to, khỏe, lớn nhanh, đạt năng suất cao hơn khoảng 20-25% so với bò địa phương.

Việc áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho đàn bò ở Đường Thượng đã và đang giúp cải tạo đáng kể tầm vóc đàn gia súc của địa phương. Hầu hết bê con sau khi được sinh ra bằng phương pháp bằng thụ tinh nhân tạo đều có tầm vóc cao hơn so với giống bò địa phương từ 20-30%. Hơn nữa, phương pháp này không chỉ giúp nâng cao tầm vóc, khối lượng gia súc mà còn giúp người dân giảm được chi phí nuôi, chi phí vận chuyển bò đực đến nơi phối giống, đặc biệt là hạn chế lây lan dịch bệnh.

Có thế thấy, thành công bước đầu của việc nâng cao chất lượng đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại xã Đường Thượng, huyện Yên Minh không chỉ làm thay đổi tập quán chăn nuôi của người dân mà còn tạo điều kiện cho bà con tiếp cận, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập