Nông thôn mới

CỐC CA I- ĐIỂM SÁNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI MẬU DUỆ-HUYỆN YÊN MINH

20/10/2014 00:00 231 lượt xem

Là một trong những xã đi đầu trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Minh. Xác định ý nghĩa quan trọng của việc được chọn để tiến hành thực hiện điểm nên cấp ủy, chính quyền xã Mậu Duệ đã xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện một cách đồng bộ để đạt được kết quả cao nhất, trong đó lựa chọn thôn thực hiện điểm để tạo ra điểm nhấn quan trọng trong lộ trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Là thôn vùng thấp, nằm ở trung tâm xã, thôn Cốc Cai có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội tại địa phương. Xác định xây dựng NTM là quá trình tổng thể và lâu dài, trong đó người dân là chủ thể, vì vậy, cấp ủy, chính quyền thôn luôn quan tâm chỉ đạo các ngành làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM từ đó vận động nhân dân tham gia thực hiện thông qua cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM, tạo động lực thúc đẩy phát triển trên tất cả các mặt kinh tế-văn hóa-xã hội tại địa phương.

Ngoài việc chú trong xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền xã cũng đã lãnh, chỉ đạo nhân dân trong thôn xây dựng các mô hình kinh tế, trong đó có nhiều mô hình nổi bật như: Mô hình nuôi cá chép ruộng, mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản, mô hình gieo trồng giống lúa chất lượng cao ĐS1… và đã có những thành công nhất định. Qua đó đã nâng cao mức sống, thu nhập cho nhân dân, góp phần vào thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn của địa phương. Để có được sự thành công đó, kinh nghiệm đúc rút của địa phương trong quá trình thực hiện đó là kết quả của công tác tuyên truyền, vận động, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân với phương châm “ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng thụ”. Đặc biệt nhất mới đây thôn đã được chọn để xây dựng thôn phát triển toàn diện, đây được coi như thách thức lớn nhưng cũng mở ra hướng đi mới để xây dựng thôn ngày càng phát triển.

Là địa bàn cư trú của 100% đồng bào dân tộc Tày sinh sống bởi vậy trong suốt quá trình triển khai thực hiện, thôn cũng xác định xây dựng nông thôn mới phải gắn liền với việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những nét văn hóa đặc sắc của địa phương. Đến nay thôn Cốc Cai-xã Mậu Duệ đã thực hiện được 7/19 tiêu chí, với việc quyết tâm xây dựng thôn phát triển toàn diện về kinh tế-văn hóa-xã hội sẽ là điểm sáng cho các thôn khác tới thăm quan, học tập, qua đó sẽ tạo sự phát triển rộng khắp, góp phần cùng địa phương sớm thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đã đề ra./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập