Kinh tế

Cây Hồng không hạt giúp nhiều hộ dân ở xã Na Khê huyện Yên Minh thoát nghèo

26/10/2016 00:00 278 lượt xem

Nhận thấy hồng không hạt là cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiện của địa phương, Trong những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Na Khê huyện Yên Minh đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây ăn quả lâu năm kém năng suất sang trồng cây hồng không hạt để phát triển kinh tế. Từ đó, đã góp phần khai thác hiệu quả diện tích đất vườn đồi hiện có, nâng cao thu nhập và mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp của địa phương.

     Gia đình anh Tẩn Chờ Chun - thôn Thèn Phùng trước đây là 1 hộ nghèo của thôn. Không cam chịu cảnh nghèo đói đeo bám, anh Chun đã chọn hồng không hạt là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của gia đình. Sẵn có gần chục cây hồng lâu năm trong vườn, theo kinh nghiệm của các cụ truyền lại, anh Chun nhân giống bằng phương pháp ghép mắt và nhân giống bằng rễ khai thác từ cây đã trưởng thành. Hiện nay, vườn hồng của gia đình anh đã có trên 100 cây, 1 số cây hiện đã cho thu hoạch. Năm nay hồng được mùa, có cây cho thu hoạch được khoảng từ 1,5 - 2 tạ quả/1 cây. Ngay khi hồng mới đậu quả, các tiểu thương trên địa bàn đã đến nhà anh đặt mua buôn.

     Thôn Thèn Phùng - xã Na Khê là thôn trồng nhiều hồng không hạt nhất của xã, toàn thôn có 99 hộ thì hộ nào cũng có khoảng từ 3 - 5 cây hồng cổ thụ trở lên. Trước đây bà con trong thôn chưa chú trọng đến việc phát triển cây  hồng nên hồng chưa nhiều, chủ yếu tự cung tự cấp, trồng để gia đình ăn là chính, nhưng khoảng gần chục năm trở lại đây, bà con nhận thấy hồng không hạt có hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định nên các hộ trong thôn đua nhau mở rộng diện tích. Điển hình như gia đình ông Phàn Chỉn Lìn - Thôn Thèn Phùng - xã Na Khê. Trước đây gia đình ông Lìn chỉ có 11 gốc hồng được trồng từ ngày ông còn nhỏ, nhưng từ khi nhận thấy  hiệu quả kinh tế từ cây hồng không hạt đem lại, từ năm 2012 đến nay ông đã mạnh dạn trồng thêm 100 gốc hồng. Theo ông Lìn thì cây hồng không hạt rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật hướng dẫn thì khoảng 4 năm là sẽ cho thu hoạch. Đầu ra của cây hồng không hạt ở Na Khê rất ổn định, giá năm sau đều cao hơn năm trước, nói chung thu nhập từ cây hồng cao gấp 3-4 lần so với trồng các loại cây khác.

     Toàn xã Na Khê hiện có 65,77ha hồng không hạt, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây hồng mang lại, hàng năm xã Na Khê đều đưa vào Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế đối với loại cây trồng này. Song song với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân ở địa phương cải tạo vườn tạp, tận dụng các khoảng đất trống để thực hiện mở rộng diện tích, đưa hồng không hạt vào trồng đại trà trên toàn xã. Ông Tẩn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND xã Na Khê cho biết: “để giúp cho người dân áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ; thực hiện hộ trợ giống cho bà con, nhằm tạo điệu kiện thuận lợi cho người dân yên tâm phát triển cây hồng”.

     Hiệu quả kinh tế mà cây hồng không hạt đem lại trong những năm vừa qua đã cho thấy cùng với các loại cây trồng khác, việc mở rộng diện tích trồng hồng không hạt đang là hướng đi chính trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo hiệu quả ở Na Khê. Ngoài việc phát triển kinh tế cho người dân thì cây hồng không hạt còn tạo ra môi trưởng cảnh quan đẹp nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn./.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập