Nông thôn mới

BỨC TRANH NÔNG THÔN MỚI Ở PHÚ LŨNG

10/02/2015 00:00 280 lượt xem

Là xã biên giới của huyện Yên Minh nhưng Phú Lũng lại là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và được chọn là 1 trong 4 xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Yên Minh. Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Phú Lũng đang ra sức thi đua tập trung phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân và chung tay xây dựng nông thôn mới.
Xà Ván là thôn được chọn để thực hiện điểm chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Phú Lũng-huyện Yên Minh. Trước đây con đường dẫn tới thôn là đường đất, đi lại rất khó khăn, nhất là những ngày mưa, nhưng nay đã khác, những con đường đã được bê tông hóa rất thuận tiện cho việc đi lại của người dân trong thôn. Tiêu chí về xây dựng cơ bản có thể coi là tiêu chí khó thực hiện trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nhưng bằng sự quyết tâm, linh hoạt trong lãnh, chỉ đạo, đến nay nhiều con đường liên thôn của xã đã được bê tông hóa mà để thực hiện nó là sự vào cuộc tích cực, sự đồng thuận nhất trí cao và phát huy nội lực cơ bản trong nhân dân. Chính điều này đã tạo ra sự thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn mới tại địa phương.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Phú Lũng được chọn là một trong 4 xã của huyện Yên Minh làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, xã Phú Lũng đã phát huy sức mạnh đoàn kết trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Bằng nguồn đóng góp của nhân dân và sự hỗ trợ của trung ương, của tỉnh cùng ngân sách địa phương, Phú Lũng đã đầu tư mạnh mẽ để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Sau bốn năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay rất nhiều tuyến đường liên thôn xóm của xã được bê tông hoá. Các trường học trong xã đều được xây dựng đảm bảo về cơ sở vật chất. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vậ động nên đã tạo được phong trào rộng khắp, nhân dân trong xã hưởng ứng hiến đất, đóng góp ngày công, khai thác vật liệu tại chỗ tổ chức xây dựng các công trình. Đến nay đã có 10 trong số 19 tiêu chí được hoàn thành. Đi đôi với việc phát triển kết cấu hạ tầng, Phú Lũng cũng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế sẵn có ở địa phương, ứng dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào thâm canh nhằm tăng năng xuất và giá trị hàng hoá. Nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm hay trồng cỏ nuôi trâu bò đem lại nguồn thu nhập cao. Không chỉ huy động cả hệ thống chính trị, Phú Lũng còn tập trung sự đồng thuận của toàn xã hội, sự nhất trí, đồng lòng của cán bộ và nhân dân các dân tộc trong xã.

Tuy xuất phát điểm xây dựng NTM của xã Phú Lũng còn nhiều khó khăn nhưng tin tưởng rằng nếu địa phương tâm huyết, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, phát huy sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết của mỗi người dân trong xã thì chắc chắn bức tranh nông thôn mới của xã Phú Lũng-huyện Yên Minh sẽ có nhiều đổi thay rõ nét./. 

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập