Kinh tế

Đẩy mạnh phát triển cây dược tại huyện Yên Minh

25/07/2014 00:00 385 lượt xem

Cùng với nhiều huyện khác trong tỉnh, năm 2014, huyện Yên Minh được Công ty Cổ phần thương mại phát triển nông lâm nghiệp Bình Minh 3 triển khai dự án phát triển cây dược liệu gắn với xóa đói giảm nghèo. Với chương trình phát triển cây dược liệu này đang mở ra những tín hiệu khả quan về phát triển kinh tế bền vững cho người dân tại địa phương.
Thôn Sủng Thài A và Sủng Thài B thuộc xã Sủng Thài là địa điểm mà công ty Cổ phần thương mại phát triển nông lâm nghiệp Bình Minh 3 chọn để tiến hành trồng cây dược liệu. Ở đây khí hậu quanh năm mát mẻ, có mây mù bao phủ, đất đai màu mỡ, bằng phẳng và chưa chịu tác động của các loại phân bón hóa học, do đó, đây là nơi lý tưởng để tiến hành trồng cây dược liệu. Các loại cây dược liệu được trồng ở đây là cây atisô và cây hồng hoa. Với diện tích trên 2,5 ha; trong đó, gần 8 nghìn m2 trồng giống cây atiso và trên 15 nghìn m2 trồng giống cây hồng hoa. Đến nay, sau hơn 2 tháng gieo trồng, toàn bộ số diện tích cây dược liệu trên, phát triển tương đối tốt, bước đầu khẳng định được sự phù hợp của loại cây dược liệu này tại đây.

Những năm gần đây, nhu cầu về dược liệu có nguồn gốc từ thảo dược để điều trị bệnh, bổ dưỡng sức khoẻ là rất lớn. Trong khi đó, nguồn thảo dược chủ yếu được khai thác tự nhiên, ngày càng khan hiếm, một số loài thảo dược quý, có nguy cơ tuyệt chủng do khai thác bừa bãi. Bởi vậy, việc trồng và chế biến dược liệu sẽ tạo ra các sản phẩm đặc trưng của từng vùng, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống cho người dân. Đây là hướng đi có tính khả thi trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nhằm đem lại lợi nhuận cao, tăng tính ổn định bền vững hệ sinh thái rừng, lại không ảnh hưởng đến quỹ đất của cây trồng khác.

Với cơ chế hợp tác có lợi cho người dân; Công ty là đối tác bỏ ra mọi chi phí, trong đó, thuê đất của người dân là 25 triệu đồng/ha/năm và được chi trả tiền trước cho người dân theo từng năm. Mỗi gia đình cho công ty thuê đất, sẽ được Công ty tạo điều kiện thuê nhân công lao động chăm sóc diện tích cây dược liệu trồng tại địa phương. Do đây là những cây trồng mới nên việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cũng gặp không ít khó khăn nhưng đến thời điểm này, bước đầu, dự án đã cho kết quả nhất định và cùng với sự đầu tư của công ty thì đây là hướng đi, giúp nhân dân có thêm thu nhập.

Toàn bộ số diện tích gieo trồng cây dược liệu trên địa bàn xã, đang phát triển tốt. Hy vọng trong thời gian tới, với sự quan tâm, hỗ trợ của công ty Cổ phần thương mại phát triển nông lâm nghiệp Bình Minh 3 và định hướng phát triển kinh tế của chính quyền địa phương, việc trồng và phát triển cây dược liệu trên địa bàn huyện sẽ được mở rộng và phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập