Văn hóa - Xã hội

Truyền thống hiếu học của dòng họ Nguyễn thôn Nà Đon xã Mậu Duệ

16/01/2021 02:11 274 lượt xem

Trong những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Yên Minh phát triển rất mạnh mẽ và ngày càng được nhân rộng. Nhiều gia đình, nhiều dòng họ đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng xã hội học tập, trong đó, dòng họ Nguyễn ở thôn Nà Đon, xã Mậu Duệ là một trong những điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ hiếu học, gia đình học tập của địa phương.

     Dòng họ Nguyễn, thôn Nà Đon là một trong những dòng họ điển hình trên địa bàn xã Mậu Duệ duy trì tốt phong trào khuyến học, khuyến tài. Với truyền thống hiếu học, thời gian qua dòng họ Nguyễn đã đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng XHHT, xây dựng quê hương ngày một phát triển. Hiện nay, dòng họ có 1 người có trình độ thạc sỹ; 9 người có bằng đại học và hiện đang tham công tác ở các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, và 2 người đang học đại học và nhiều người có trình độ cao đẳng, trung cấp.

     Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng ban khuyến học dòng họ Nguyễn thôn Nà Đon cho biết: Quỹ Khuyến học của dòng họ Nguyễn được thành lập từ năm 2003, trước đây cuộc sống khó khăn thì mỗi gia đình trong dòng họ đóng góp quỹ bằng 30kg thóc/năm, nhưng hiện nay thì mỗi gia đình đóng góp 200 nghìn đồng/năm. Đã thành thông lệ, cứ vào dịp Tết nguyên đán hàng năm và vào dịp rằm tháng 7 con cháu dòng họ lại tập trung đông đủ để ôn lại truyền thống gia tộc. Dịp này, Ban khuyến học của dòng họ tổ chức tuyên dương con cháu vượt khó học giỏi, các cháu đỗ đại học. Những phần thưởng đó thêm phần khích lệ, động viên con cháu của dòng họ luôn luôn nỗ lực phấn đấu để thành tài, trở thành những công dân có ích. Đây cũng là dịp để siết chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các cá nhân, gia đình trong dòng họ.

     Với truyền thống hiếu học, lại được sự vào cuộc tích cực của Chi hội Khuyến học dòng họ nên các bậc cha mẹ trong dòng họ Nguyễn đã rất quan tâm đến việc học của con em mình. Hiện 100% con em trong dòng họ đều đến trường đúng độ tuổi, không có người bỏ học, 02/03 số cháu hiện là học sinh đạt danh hiệu khá, giỏi.

     Phát huy truyền thống của dòng họ và cũng là thực hiện lời răn dạy của cha ông, các thế hệ con cháu dòng họ Nguyễn thôn Nà Đon luôn đùm bọc, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, quyết tâm không để cho con, cháu thất học. Từ việc thực hiện có hiệu quả phong trào hiếu học ở địa phương của dòng họ Nguyễn thôn Nà Đon, đã tạo điều kiện cho thành viên trong dòng họ xây dựng nếp sống văn hóa và góp phần giữ vững an ninh trật tự. Hiện nay, dòng họ có trên 50% hộ gia đình khá giàu; gần 100% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, không có người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và không có con em bỏ học. Hy vọng trong thời gian tới, phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa.

     Từ những nỗ lực động viên, khuyến khích con cháu học tập mà dòng họ Nguyễn ở thôn Nà Đon, xã Mậu Duệ đã được huyện Yên Minh và tỉnh Hà Giang tặng nhiều phần thưởng, đặc biệt trong năm 2020  dòng họ được BCH Trung ương Hội khuyến học Việt Năm tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng các mô hình học tập, qua đó tạo động lực để dòng họ Nguyễn tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài góp phần thúc đẩy giáo dục vùng cao phát triển.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập