Văn hóa - Xã hội

Tòa Án Nhân Dân Huyện Yên Minh Tổ Chức Hội Nghị Đánh Giá Phân Loại Công Chức, Người Lao Động Và Tổng Kết Công Tác Thi Đua Khen Thưởng Năm 2023

02/10/2023 16:42 80 lượt xem

Ngày 29/9/2023 Tòa án nhân dân huyện Yên Minh tổ chức hội nghị đánh giá phân loại công chức, người lao động và tổng kết công công tác thi đua khen năm 2023. 

Tòa Án Nhân Dân Huyện Yên Minh Tổ Chức Hội Nghị Đánh Giá Phân Loại Công Chức, Người Lao Động  Và Tổng Kết Công Tác Thi Đua Khen Thưởng Năm 2023

Trong năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Yên Minh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác giải quyết, xét xử các loại án đều đảm bảo đúng quy định pháp luật, trong thời hạn luật định, công tác xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Các phiên tòa được tổ chức trang nghiêm, đảm bảo đúng quy định về phiên tòa cải cách tư pháp và các văn bản của Tòa án nhân dân tối cao.
Trong năm 2023, Tòa án nhân dân huyện thụ lý, giải quyết 158/164 vụ việc các loại, tăng 63 vụ việc so với cùng kỳ năm trước, trong đó xét xử 14/14 vụ án; thụ lý, giải quyết 100/106 vụ án dân sự; xử lý hành hành chính tại Tòa án nhân dân 06/06 việc; Rút ngắn thời gian thử thách của án treo 05/05 việc; Hòa giải đối thoại 33 vụ việc. Quá trình giải quyết các vụ việc, đơn vị đã tuân thủ đúng, đầy đủ trình tự tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, nghị quyết của ngành, liên ngành cấp trên, hoạt động tranh tụng tại phiên tòa được đẩy mạnh. Việc đánh giá chứng cứ, áp dụng hình phạt của Hội đồng xét xử được xem xét thận trọng, khách quan đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các tranh chấp dân sự đều được thụ lý giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, đảm bảo được quyền và lợi ích của đương sự. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc đều đạt và vượt xa so với chỉ tiêu thi đua đề ra. Để đạt được kết quả trên, quá trình giải quyết các vụ án, Tòa án đã phối hợp với Viện kiểm sát tổ chức được 06 phiên tòa lưu động, 11 phiên tòa rút kinh nghiệm trên tổng số 02 Thẩm phán; đảm bảo mỗi Thẩm phán từ 02 phiên toàn rút kinh nghiệm trở lên trong năm công tác, 03 phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến.
Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị rất chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. Đơn vị luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức đặc biệt là cán bộ chức danh tư pháp; thực hiện tốt văn hóa công sở theo tiêu chí “4 xin” (Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép) và “4 luôn” (Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), “Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành Toà án nhân dân”. Tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” thực hiện chủ đề “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của Thẩm phán, cán bộ, công chức Toà án nhân dân” làm căn cứ để cán bộ, đảng viên và công chức trong đơn vị thực hiện, là một trong những căn cứ cho việc bình xét thi đua cuối năm; cùng với đó, công tác Hội thẩm nhân dân luôn được coi trọng, các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức các hội thẩm đều tham gia đầy đủ, có chất lượng. Vì vậy năng lực xét xử của các vị hội thẩm nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đơn vị cũng quan tâm đến công tác Hòa giải đối thoại tại Tòa án với 100% vụ án thông qua hòa giải đối thoại đều được công nhận kết quả.
Với những kết quả trên, năm 2023, đơn vị đã đề nghị Chánh án TAND tối cao tặng danh hiệu “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” “Bằng khen” cho tập thể; tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân” và “Bằng khen” cho 01 cá nhân; đề nghị tặng Bằng khen cho 01 Hội thẩm nhân dân; đề nghị Chánh án TAND tỉnh tăng danh hiệu “Lao động tiến tiến” cho 08 cá nhân và tặng “Giấy khen” cho 02 cá nhân, 01 Hội thẩm và 01 Hòa giải viên; ngoài ra đơn vị còn tổng kết phong trào thi đua đợt 2 năm 2023 và đề nghị Chánh án tỉnh tặng “Giấy khen” cho 02 cá nhân. Tòa án nhân dân huyện Yên Minh sẽ tiếp tục phấn đấu, thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới, cùng với các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương giao, xứng đáng là biểu tượng công lý, niềm tin lẽ phải của nhân dân./.     

Hoàng Đạng - Tòa Án Nhân Dân huyện

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập