Kinh tế

Thụ tinh nhân tạo cho đàn gia súc thay đổi nhận thức trong chăn nuôi ở Yên Minh

27/09/2022 14:11 1042 lượt xem

Thụ tinh nhân tạo cho đàn gia súc thay đổi nhận thức trong chăn nuôi ở Yên Minh
Bê, nghé sinh ra bằng phương pháp TTNT có trọng lượng lớn hơn, khỏe mạnh hơn bê, nghé sinh ra bằng phương pháp phối giống tự nhiên

Toàn xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh hiện có 5.728 con gia súc, trong đó riêng đàn trâu bò là 2.397 con. Những năm qua chăn nuôi gia súc là một trong những thế mạnh của xã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, việc phục tráng, xử lý các bệnh về sinh sản đối với đàn trâu, bò chưa được quan tâm, tỷ lệ sinh sản thấp; hiện tượng giao phối đồng huyết, cận huyết khá phổ biến… dẫn đến hiệu quả thấp trong chăn nuôi. Nhưng từ khi triển thai thực hiện dự án ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo cho trâu, bò được triển khai tại xã đến nay đã đem lại hiệu quả nhất định. Gia đình ông Lò Văn Phúc, thôn Chế Quà, xã Lao Và Chải có một con bò tơ trong độ tuổi sinh sản, nhận thấy bò có dấu hiệu động dục, ông đã báo ngay cho thý y thôn và cán bộ thý y xã đến để triển khai thực hiện thụ tinh nhân tạo cho con bò của gia đình.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện Yên Minh đã thực hiện được 252 ca thụ tinh nhân tạo cho trâu, bò và đã có 203 ca thành công, trong đó số trâu có chửa là 24 con, số bò có chửa là 179 con.  Với phương pháp thụ tinh nhân tạo, nguồn con giống được chọn là những giống trâu, bò có tầm vóc lớn sẽ giúp tăng nhanh về tiến độ di truyền, cải tiến giống góp phần nâng cao năng suất, chất lượng thịt, khắc phục sự chênh lệch tầm vóc, khối lượng; tránh lây lan những bệnh truyền nhiễm trực tiếp qua đường phối giống tự nhiên. 
Cải tạo đàn trâu, bò bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo đã góp phần quan trọng trong cải tạo tầm vóc thể trạng của đàn trâu, bò, nâng cao năng suất, mở ra hướng đi mới trong chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn  huyện Yên Minh. Thông qua đó góp phần thay đổi tập quán chăn nuôi cũ của người dân, thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa, thu hút và tạo việc làm tại chỗ có thu nhập cao cho lao động địa phương, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.
 

Hà Hường - Thanh Hưng

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập