Văn hóa - Xã hội

Rộn ràng chợ phiên Mậu Duệ ngày giáp Tết

02/02/2023 14:45 404 lượt xem

Rộn ràng chợ phiên Mậu Duệ ngày giáp Tết

Chợ phiên xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh được họp vào thứ 4 và chủ nhật hàng tuần, đây là nơi giao thương hàng hóa, gặp gỡ của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao... đến từ các xã quanh vùng như: Mậu Long, Đông Minh, Ngam La, và một số xã giáp ranh của huyện Đồng Văn, Mèo Vạc… Đây là phiên chợ cuối cùng của năm nên không khí của chợ nhộn nhịp hơn, mọi người đi chợ sắm Tết đông hơn tạo không khí náo nhiệt ở khắp các khu chợ. Chợ Mậu Duệ có nhiều loại hàng hóa như: lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân được bày bán khá phong phú, với nhiều chủng loại và mẫu mã đẹp, phù hợp với người tiêu dùng. Không khí mua bán ở các gian hàng diễn ra tất bật, các tiểu thương tại chợ cho biết: Khoảng giữa tháng 12 âm lịch, họ đã chủ động dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, hạn chế tình trạng tăng giá trong những ngày giáp tết. 
Xuống chợ trong những ngày giáp Tết này, ngoài việc mua sắm thì không ít người dân còn mang theo những sản vật do chính họ làm ra để bán, có thêm tiền mua sắm Tết như: các loại rau, chè, gạo nếp, rượu… hay ở khu vực chợ gia súc thì người dân bán trâu, bò, lợn, gà… những sản phẩm này đã tạo nên nét bình dị, mộc mạc của chợ phiên vùng cao như Mậu Duệ, Yên Minh. Đặc biệt, hôm nay anh Thào Mí Mua ở xã Vần Chải huyện Đồng Văn đã đi chợ từ rất sớm, khi đi anh dắt theo 1 con bò xuống đây bán để lấy tiền sắm tết.
Ở khu vực bán quần áo, trang phục của các dân tộc có lẽ là đông vui nhộn nhịp nhất vì các bà, các chị đến đây ai cũng chọn mua cho mình, cho chồng, cho con những bộ váy áo đẹp nhất để diện trong dịp Tết và dịp lễ hội Xuân. Đối với các em nhỏ ở vùng cao ít có cơ hội được đi chợ và ít khi được mua sắm quần áo mới, chỉ có dịp Tết thì các em mới được mua, bởi vậy niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của các em. 
Phiên chợ Tết ở các xã vùng cao Hà Giang nói chung và ở chợ xã Mậu Duệ huyện Yên Minh nói riêng những ngày cuối năm này nhộn nhịp hơn hẳn, báo hiệu mùa xuân mới đã đến, hy vọng bà con nơi đây sẽ có thêm một mùa xuân ấm áp, an lành và hạnh phúc./.
 

Hà Hường - Mai Thức

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập