Văn hóa - Xã hội

Phụ nữ Lao Và Chải giữ gìn nghề Dệt lanh truyền thống

07/01/2021 06:43 178 lượt xem

Hiện nay có không ít nghề truyền thống đang dần bị mai một, lãng quên. Từ thực tết đó, Tổ hợp tác xã dệt thổ cẩm của Chi hội phụ nữ thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh ra đời không chỉ giúp cho hội viên khởi nghiệp mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa của người dân tộc Mông.

     Tổ hợp tác xã Dệt thổ cẩm của chi Hội phụ nữ thôn Ngán hải xã Lao Và Chải được thành lập từ tháng 9/2018 với 25 thành viên tham gia. Ban đầu, các sản phẩm chủ yếu là dệt vải lanh truyền thống của người dân tộc Mông, sau đó là làm đồ lưu niệm như khăn, túi xách, mũ, ví cầm tay, bao đựng điện thoại … tất cả đều được làm thủ công, tỉ mỉ trong từng công đoạn. Để các sản phẩm có chất lượng, đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Tổ hợp tác xã dệt thổ cẩm đã được nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng để trang bị máy khâu, khung dệt, kim chỉ …

     Từ khi được thành lập đến nay, hoạt động của THTX Dệt thổ cẩm đã góp phần duy trì bảo tồn và phát triển nghề thêu, dệt thổ cẩm của đồng bào Mông nói chung, giúp hội viên phụ nữ thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải có thêm việc làm, thu nhập lúc nông nhàn. Năm 2019, 2020 tổng sản phẩm của THTX Dệt thổ cẩm bán ra thị trường được gần 100 triệu đồng với rất nhiều loại phụ kiện như khăn, túi, ví, mũ… đa dạng về mẫu mã, hoa văn. Các mặt hàng này chủ yếu được bán cho khách du lịch. Tiền thu được từ bán hàng, sau khi trừ chi phí nguyên liệu, các chị chia đều nhau.

     Hiện nay, số lượng tổ viên của Tổ HTX Dệt thổ cẩm của phụ nữ thôn Ngán Chải chưa nhiều, sản phẩm làm ra còn ít, chưa phong phú, tổng số tiền thu được từ bán sản phẩm thêu thổ cẩm của các thành viên trong nhóm cũng chưa lớn. Nhưng lao động nghề nghiệp có tổ chức, sản xuất theo hướng hàng hóa nên trong những năm qua, sản phẩm thêu, dệt thổ cẩm của hội viên phụ nữ xã Lao Và Chải đã góp phần duy trì bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo việc làm và thu nhập cho tổ viên là kết quả đáng ghi nhận, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của phụ nữ trong việc chủ động phát triển kinh tế hộ, chăm lo xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc theo hướng bền vững.

     Có thể thấy, Tổ HTX Dệt thổ cẩm của phụ nữ thôn Ngán Chải xã Lao Và Chải ra đời không chỉ với mục đích giữ gìn và phát triển nghề truyền thống, gìn giữ biểu tượng văn hóa cổ truyền của người Mông mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của huyện.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập