Văn hóa - Xã hội

Người Cờ Lao Yên Minh giữ gìn trang phục truyền thống

28/02/2022 02:48 223 lượt xem

Người dân tộc Cờ Lao có nhiều nét văn hóa độc đáo riêng biệt. Trong xu thế hội nhập hiện nay, những giá trị văn hóa truyền thống vẫn luôn được các thế hệ người Cờ Lao gìn giữ và lưu truyền từ đời này qua đời khác, đặc biệt là việc giữ gìn trang phục truyền thống.

Người  Cờ Lao Yên Minh giữ gìn trang phục truyền thống
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cờ Lao xã Phú Lũng

Dân tộc Cờ Lao là một trong những dân tộc thiểu số rất ít người trên địa bàn huyện. Hiện nay toàn huyện Yên Minh có 110 hộ, 574 người Cờ Lao sinh sống chủ yếu ở các xã: Mậu Duệ, Ngọc Long, Mậu Long, Phú Lũng, Bạch Đích. Riêng xã Phú Lũng có 18 hộ với 118 khẩu, sống tập trung ở thôn Xà Ván. Là dân tộc ít người cho nên trong những năm gần đây tỉnh, huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Cờ Lao như trang phục, nhạc cụ, đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa… Lễ hội Văn hóa truyền thống dân tộc Cờ Lao được duy trì tổ chức hàng năm nhằm khôi phục, gìn giữ những nét văn hóa truyền thống và đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của người dân. Đối với người Cờ Lao, trang phục là một trong những chi tiết quan trọng đầu tiên để nhận biết và phân biệt giữa dân tộc này với dân tộc khác. Áo của phụ  nữ thường may bằng vải mộc tự dệt, nhuộm màu đen, hoặc xanh dài đến đầu gối. Phần trên ngực áo được trang trí vòng tròn trước, sau bằng những khoanh vải có nhiều màu sắc. 2 ống tay áo được may đáp bằng một mảnh vải hoa rộng khoảng 2 cm hoặc có khâu các nét chỉ màu, cách gấu áo 3 - 5cm, áo thường mặc kết hợp với váy hoặc quần dài tối màu.

Hiện nay phụ nữ dân tộc Cờ Lao trong độ tuổi trung niên vẫn thường xuyên mặc trang phục truyền thống hằng ngày, còn đa phần phụ nữ đều mặc trang phục truyền thống vào các ngày lễ, tết, ngày hội, hay những dịp cưới hỏi… Qua đó, vừa góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa kết tinh trong trang phục truyền thống của dân tộc, vừa góp phần quảng bá nét đẹp, nét văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Cờ Lao, hướng đến mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Việc bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc luôn được được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Yên Minh đặc biệt quan tâm. Hằng năm, các địa phương thường tổ chức Ngày hội văn hóa của các dân tộc nhằm khôi phục và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Hiện nay, huyện Yên Minh đang phát triển du lịch theo hướng khai thác điểm đến du lịch gắn liền với bảo vệ và phát huy đặc trưng của cộng đồng địa phương. Do vậy, việc gìn giữ bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc Cờ Lao nói riêng và các dân tộc khác nói chung đang là việc làm hết sức quan trọng và có ý nghĩa.

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập