Văn hóa - Xã hội

Mậu Duệ tích cực chuẩn bị cho Tết cá

12/10/2023 14:51 73 lượt xem

Những ngày này, cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn xã Mậu Duệ đang gấp rút chuẩn bị cho Tết cá. Năm nay Tết cá được tổ chức vào ngày 22/10 tức ngày 8/9 âm lịch.

Mậu Duệ tích cực chuẩn bị cho Tết cá

Tết cá của người Tày huyện Yên Minh được tổ chức vào ngày 9/9 (âm lịch) hàng năm xuất phát từ truyền thống nuôi cá chép ruộng. Đây là tết mừng lúa mới, tết mong muốn mùa màng bội thu, no ấm. Người dân ở đây quan niệm, thưởng thức món cá chép ruộng là thưởng thức những tinh hoa của đất trời, cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Năm nay Tết cá được tổ chức với quy mô cấp huyện với các hoạt động gồm: Đua cá, thi bắt cá ruộng bằng tay tại ruộng, thi chọc mật cá, thi chế biến món ẩm thực làm từ cá, trải nghiệm trò chơi bịt mắt bắt vịt…

 Để Tết cá được tổ chức thành công, xã Mậu Duệ đã huy động đoàn viên thanh niên và  học sinh của Trường THPT Mậu Duệ ra quân dọn dẹp dòng suối và tạo làn đua để chuẩn bị cho lễ hội. Mọi công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành. Việc tổ chức Tết cá hàng năm không chỉ bảo tồn và giữ gìn một trong những phong tục tập quán, một nét đẹp văn hóa đặc sắc của địa phương mà còn thúc đẩy phong trào chăn nuôi thủy sản, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Qua đó cũng tạo ra nét đẹp, thu hút khách du lịch khi tới với huyện Yên Minh./.

Hà Hường - Thanh Hưng

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập