Văn hóa - Xã hội

Huyện Yên Minh huy động và sử dung hiệu quả các nguồn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở giai đoạn I

30/03/2021 13:46 79 lượt xem

     Thực hiện Quyết định 1953 của Tỉnh ủy Hà Giang và Kế hoạch số 01 của Ban chỉ đạo tỉnh về triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.  Để huy động mọi nguồn lực cho chương trình, huyện Yên Minh đã ban hành hành kế hoạch số 01-KH/HU, ngày 01 tháng 08 năm 2019 triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động vận động mọi nguồn lực hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn; Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành kế hoạch phát động quyên góp ủng hộ tiền cho chương trình.

     Theo rà soát, toàn huyện có gần 1.000 hộ có khó khăn về nhà ở, trong đó: trên 10 hộ là người có công; 38 hộ cựu chiến binh nghèo; 241 hộ nghèo xã biên giới số còn lại là hộ nghèo xã nội địa. Với mục tiêu không để gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo xã biên giới nào phải ở nhà tạm. Và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn I của chương trình (năm 2019-2020), huyện đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 296 nhà, gồm: 07 hộ người có công, 38 hộ CCB nghèo, 241 hộ nghèo xã biên giới, 10 hộ nghèo thuộc xã nội địa; trong đó có 31 hộ thuộc xã xây dựng nông thôn mới.

     Năm 2019, toàn huyện đã triển khai được 129 hộ được hỗ trợ, trong đó hộ gia đình chính sách người có công là 03 hộ; CCB thuộc hộ nghèo là 24 hộ; hộ nghèo các xã là 102 hộ. Năm 2020, toàn huyện có 167 hộ được hỗ trợ, trong đó hộ gia đình chính sách người có công là 04 hộ; CCB thuộc hộ nghèo là 14 hộ; hộ nghèo là 149 hộ (trong đó hộ nghèo xã biên giới là 139 hộ, hộ nghèo nội địa là 10 hộ. Kinh phí thực hiện là 17 tỷ 760 triệu đồng. Ngoài 296 nhà xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của Tỉnh ủy Hà Giang. Kết thúc giai đoạn I, huyện Yên Minh đã kêu gọi cán bộ công chức, viên chức đóng góp, các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tích cực hỗ trợ được thêm 83 hộ; trong đó có 14 nhà do nguồn hỗ trợ của chương trình nhà Đại đoàn kết của UBMTTQ. Tổng kinh phí 1.710 triệu đồng, có thể nói gia đoạn 1 của chương trình, huyện Yên Minh đã làm tốt công tác vận động từ nguồn xã hội hóa của các tổ chức cá nhân trong và ngoài huyện được. Kết quả đã thực hiện hỗ trợ được 379 hộ với tổng kinh phí từ các nguồn là gần 20 tỷ đồng.

     Để đảm bảo việc sử dụng nguồn hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả, huyện Yên Minh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện: Thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, xã; xây dựng quy chế hoạt động, phân công thành viên phụ trách từng địa bàn, từng lĩnh vực cụ thể; thành lập tổ giúp việc, tổ công tác thâm định, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu,…huyện thực hiện các bước hỗ trợ theo ba giai đoạn: Giai đoạn bắt đầu khởi công sẽ giải ngân 30% số tiền để gia đình mua vật liệu; giai đoạn 2 khi hoàn thành phần thô sẽ giải ngân tiếp 30% và giai đoạn 3 khi khánh thành sẽ tổ chức nghiệm thu và giai ngân 40% số tiền còn lại cho gia đình theo hình thức trao tay ba giữa huyện – xã và gia đình. Việc xây dựng nhà ở phải đảm bảo tính kiên cố, bền vững theo tiêu chuẩn 3 cứng “ cứng nền- khung, tường – mái cứng”, gắn với xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh.  UB MTTQ và các ngành Tuyên giáo, Dân vận, Công an, Biên phòng tham gia giám sát và giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại, không để phát sinh các vi phạm về hỗ trợ kinh phí cho người dân. Gắn với thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 chung tay xây dựng nông thôn mới”, cán bộ công chức, viên chức các cơ quan, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp trên 15 nghìn ngày công hỗ trợ các gia đình dỡ nhà, san nền, đào móng, vận chuyển vật liệu...

     Đồng chí Nguyễn Văn Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Na Khê cho biết: “Là xã biên giới có số lượng nhà ở được hỗ trợ nhiều nhất trong giai đoạn I của huyện Yên Minh. Từ ngày đầu triển khai Quyết định 1953, xã Na Khê đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp sát với tình hình ở địa phương. Nhờ vậy toàn xã đã có 114 hộ thực hiện bàn giao đưa vào sử dụng. Xã đã huy động cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn và cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện, Tổ công tác của huyện phụ trách xã, nhân dân tại thôn hỗ trợ về ngày công để thực hiện việc tháo dỡ nhà cũ, vận chuyển vật liệu giúp đỡ các đối tượng thu hưởng”.

      Hộ gia đình ông Phàn Tờ Quang, là một trong số những hộ nghèo ở thôn Lùng Vái, xã Na Khê được hỗ trợ xây nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Gia đình ông đã hoàn thành việc xây dựng xong ngôi nhà mới. Ông  Quang chia sẻ: “Trước đây, do đời sống khó khăn nên gia đình ông phải sống ở một ngôi nhà tạm bợ, chật hẹp, trời mưa bão có thể sập bất cứ lúc nào nên rất nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nay được chương trình hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới, ông  đã vay mượn thêm của người thân và với sự giúp đỡ ngày công của bà con trong thôn, gia đình ông đã xây được ngôi nhà khang trang rộng hơn 80m2.

     Còn đối với gia đình ông Thào Sáy Giàng, 1 CCB nghèo của thôn Sủa Chải xã Thắng mố. Trong ngôi nhà cấp 4, khang trang, rộng 70 m², ông Giàng xúc động chia sẻ: Ngôi nhà cũ đã xuống cấp. Có được ngôi nhà kiên cố là niềm mơ ước của gia đình từ rất lâu. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng của Nhà nước, gia đình ông dành dụm và vay mượn thêm 30 triệu đồng để dựng nhà mới. Giờ không phải lo mưa, nắng nữa, gia đình ông rất phấn khởi, ông sẽ phải cố gắng hơn nữa để chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bước vào thực hiện giai đoạn II của chương trình, huyện Yên Minh đã rà soát, tổng hợp có tất cả trên 500 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở đủ điều kiện nhận hỗ trợ làm nhà. Đến này đã thực hiện được 49 hộ; trong đó: 40 hộ theo quyết định 1953-QĐ/TU và 09 hộ huyện tự vận động các tổ chức cá nhân hỗ trợ. Tổng kinh phí đã cấp là 2.920 triệu đồng. Trong đó kinh phí do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ là 520 triệu động cho 09 hộ thụ hưởng.

     Từ khi triển khai chương trình, ngoài kinh phí BCĐ tỉnh cấp, nguồn chương trình nhà Đại đoàn kết của MTTQ, huyện Yên Minh đã tiếp nhận hỗ trợ trên 2,2 tỷ đồng. Đối với huyện vùng cao còn khó khăn như Yên Minh nguồn hỗ trợ quý báu này góp phần cùng huyện hoàn thành việc xóa nhà tạm, từ đó mỗi hộ dân là một cột mốc sống vùng biên ải. Trong số đó có các tổ chức tiêu biểu như: Hội doanh nghiệp huyện Yên Minh, Đoàn công tác theo QĐ số 2204-QĐ/TU, Công ty cổ phần cơ khí và khoảng sản Hà Giang, Viễn thông Hà Giang, công ty Bảo Việt Hà Giang…và nhiều tổ chức khác.

     Đồng chí Sùng Mí Thề, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết “Tiếp tục thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo giai đoạn II, huyện Yên Minh cần hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho 452 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, con số này là rất lớn, rất cần sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện để những gia đình khó khăn có một mái nhà kiên cố để sinh hoạt”.

     Niềm vui trong ngôi nhà nghĩa tình không chỉ là niềm vui riêng của các hộ gia đình được hỗ trợ theo Nghị quyết 1953, mà sẽ là niềm vui chung của cấp ủy, chính quyền các cấp. Bởi chương trình đã thể hiện được tình nhân ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn, san sẻ, giúp đỡ của xã hội tới đồng bào vùng cao, giúp họ ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng cao biên giới.


Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập