Văn hóa - Xã hội

Hữu Vinh giữ gìn và phát huy văn hóa Khèn Mông

27/07/2021 03:06 76 lượt xem

Trong những năm qua xã Hữu Vinh luôn quan tâm, bảo tồn và phát huy giá trị  văn hóa các dân tộc, đặc biệt là văn hóa của dân tộc Mông, góp phần giữ gìn những nét đẹp văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.

Hữu Vinh giữ gìn và phát huy văn hóa Khèn Mông
Nghệ nhân đang hướng dẫn các em học sinh kỹ thuật thổi khèn của dân tộc mình

Dân tộc Mông có nhiều nét văn hóa truyền thống, có nhiều loại nhạc cụ hay, được ông cha lưu truyền cho con cháu qua nhiều đời nay. Tuy nhiên, nhiều nét văn hóa đặc sắc đó đang dần bị mai một. Để gìn giữ, duy trì các loại nhạc cụ dân tộc như khèn Mông đang được các nghệ nhân dân gian và cấp ủy, chính quyền xã Hữu Vinh giữ gìn và phát huy thông qua việc mở lớp truyền dạy văn hóa dân tộc Mông tại thôn Mon Vải. Tham gia lớp học có 15 học viên là con em trong độ tuổi từ 10 -15 tuổi của thôn Mon Vải và thôn Nà Tậu, tại đây các em được các nghệ nhân truyền dạy văn hóa truyền thống là thổi khèn, múa khèn, hát giao duyên, tìm hiểu phong tục ma chay, cưới hỏi, phong tục các ngày lễ, tết…  
Em Vàng Mí Chung là 1 học trò đang theo học lớp văn hóa dân tộc Mông, hơn ai hết em hiểu rõ được ý nghĩa của việc học thổi khèn, múa khèn Mông vì vậy mà em Chung đã tham gia lớp học để tìm hiểu thêm về văn hóa dân tộc mình, ở lớp học em được các nghệ nhân hướng dẫn tận tình những bài khèn, điệu múa khèn, đây sẽ là cơ hội để những thế hệ trẻ như em gìn giữ, bảo tồn và phát huy.
Là người am hiểu nhiều loại nhạc cụ dân tộc Mông, nghệ nhân khèn Sùng Mí Chá, thôn Mon Vải, xã Hữu Vinh cho biết: ông tham gia vào hội nghệ nhân dân gian của xã, ngoài mục đích gìn giữ các làn điệu dân ca, các loại nhạc cụ dân tộc Mông, còn để hướng dẫn thế hệ trẻ học thêm kỹ năng về thổi khèn, múa khèn mông, hát giao duyên, phong tục ma chay, cưới hỏi… góp phần phát huy những bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông và giới thiệu tới du khách đến tham quan du lịch tại địa phương.
Bà Vũ Thị Lan Thêm – Phó chủ tịch UBND xã Hữu Vinh cho biết: “trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hữu Vinh đã thực hiện nhiều giải pháp để giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Cụ thể như tuyên truyền chính sách của Nhà nước về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc; phát huy sự tín nhiệm của người có uy tín trong tuyên truyền giữ gìn bản sắc; đưa công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc Mông vào nghị quyết Đảng bộ xã”.
Những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như của Hội nghệ nhân dân gian xã Hữu Vinh trong các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương, không những giữ gìn các loại nhạc cụ, dân ca của dân tộc Mông mà còn góp phần quảng bá hình ảnh khu du lịch của xã nói riêng và huyện Yên Minh nói chung thêm nhiều màu sắc.
 

Hà Hường - Mai Thức

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập