Kinh tế

Hiệu quả từ dự án trồng cây xoài nhập ngoại

17/07/2023 09:58 86 lượt xem

Dự án trồng cây xoài nhập ngoại Đài Loan (GL4) và Thái Lan (VRQ-XX1) được triển khai trồng trên địa bàn huyện Yên Minh từ đầu năm 2020, sau 4 năm giống xoài Đài Loan, Thái Lan cho thấy phù hợp, năng suất cao, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, được đánh giá có vị thơm, ngọt đặc trưng riêng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Hiệu quả từ dự án trồng cây xoài nhập ngoại

Hiện nay toàn huyện Yên Minh trồng được trên 40 ha giống xoài ngoại Đài Loan, Thái Lan tập trung ở 3 xã Mậu Duệ, Hữu Vinh và thị trấn Yên Minh. Năng suất bình quân đạt khoảng 15tạ/ha. Qua gần 4 năm đưa vào thí điểm, ngành chuyên môn đánh giá; cây xoài nhập ngoại có tỷ lệ cây sống đạt trên 95%, tốc độ sinh trưởng, phát triển nhanh; sau 2 năm cây đã ra hoa và 100% diện tích trồng từ đầu năm 2020 đã cho quả với bình quân 5 đến 7 quả/cây. 
Đặc biệt, giống xoài Đài Loan, Thái Lan có thời kỳ ra hoa, đậu quả muộn hơn so với xoài địa phương nên hạn chế được tình trạng mất mùa. Vì thế, năng suất từ năm thứ 3 trở đi có thể đạt 1,2 đến 1,5 tấn, trung bình có thể cho chủ vườn thu nhập từ 10-20 triệu đồng/ha.
Với việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững với các dự án hỗ trợ tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, huyện Yên Minh đã hỗ trợ cho hàng trăm hộ trồng mới giống xoài Đài Loan và Thái Lan. Cây xoài ngoại đã cho thấy sự phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cho năng xuất cao giúp người dân vươn lên xoá đói giảm nghèo bền vững./.

Thanh Hưng

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập