Học tập và là theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bí thư Chi bộ thôn vùng biên tích cực học tập và làm theo lời Bác

14/09/2023 15:53 53 lượt xem

Từ một dải vùng biên hoang vu, xung quanh toàn 1 màu đá xám xịt, thôn biên giới Sủng Pờ, xã Thắng Mố, huyện Yên Minh giờ đã trở thành 1 mảnh đất đầy sự sống giữa lòng thung lũng, sự đổi thay có dấu ấn đậm nét của người Bí thư Chi bộ trẻ tuổi Giàng Mí Vư, người tiên phong khai hoang mở lối thoát nghèo cho vùng đất này, anh Vư luôn tâm niệm học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế ở địa phương, giúp dân xóa nghèo là việc làm thiết thực nhất.

Bí thư Chi bộ thôn vùng biên tích cực học tập và làm theo lời Bác
Anh Giàng Mí Vư cùng bà con đang đan quẩy tấu

Thấm nhuần lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh trong 8 điều Bác căn dặn các dân tộc tỉnh Hà Giang, đối với anh Vư thì việc làm theo Bác không hề phức tạp mà chỉ đơn giản bằng những việc làm cụ thể. Đó là có tinh thần sống vì cộng đồng, biết nỗ lực vượt lên khó khăn để chiến thắng đói nghèo, xóa bỏ dần những phong tục tập quán lạc hậu. Sủng Pờ là một thôn giáp biên giới với Trung Quốc, nơi đây có 46 hộ dân sinh sống, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Cuộc sống  của bà con chủ yếu là trồng ngô, trồng lúa và có nghề phụ là nghề đan lát nhưng chủ yếu là đan quẩy tấu để phục vụ cho việc đi nương rẫy nên cái đói, cái nghèo cứ mãi đeo bám. Tuy là 1 thôn có khí hậu khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, thiếu đất, thiếu nước sản xuất nhưng lại có những cánh rừng trúc quanh năm xanh tốt. Nhận thấy tiềm năng từ rừng vàng mang lại anh Vư đã mạnh dạn khôi phục lại nghề đan lát truyền thống của địa phương và mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho bà con nơi đây.

Từ suy nghĩ đến hành động, năm 2017, sau khi tốt nghiệp Trung cấp sư phạm ở Hải Dương dù không xin được việc vào nhà nước nhưng anh không nản trí. Thay vào đó, anh đã quyết tâm học lại nghề đan lát truyền thống của dân tộc, đưa các sản phẩm đan lát bằng cây trúc thân thiện với môi trường đến bạn bè và du khách gần xa. Để tạo ra những sản phẩm chất lượng, anh Vư luôn dành thời gian lựa chọn những cây trúc thẳng, đẹp, sau đó dồn tâm huyết để chau chuốt. Chỉ sau 1 năm, hàng trăm sản phẩm của anh Vư đã hoàn thành và được bày bán trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm quẩy tấu đang được bán trên thị trường

Không dừng lại ở đó, anh Vư nhận thấy những năm gần đây, ngành Du lịch tại vùng cao đang phát triển, du khách đến ngày một đông, trong đó có nhiều người yêu thích các sản phẩm đan lát truyền thống. Chính vì thế mà anh đã tập hợp những người có tay nghề và yêu thích nghề đan lát trong thôn để thành lập Làng nghề đan quẩy tấu của thôn, ban đầu chỉ có 12 người tham gia, hiện nay đã phát triển được trên 20 người với mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm hơn, có mẫu mã đẹp hơn để làm quà lưu niệm phục vụ du lịch. Hiện nay, sản phẩm đan lát của làng nghề làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó, có lúc còn không đủ bán, các sản phẩm có nhiều mẫu mã, kích thước khác nhau như quẩy tấu, rổ, giá, sọt, mẹt, làn, giỏ… và những sản phẩm đặt làm theo yêu cầu, giá giao động từ 60.000đ đến 200.000đ tùy từng loại. Nếu làm thường xuyên thì thu nhập của mỗi người cũng được khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng/ tháng.

Sau hơn 5 năm khôi phục và phát triển nghề đan lát hàng hóa, Sủng Pờ giờ đang thay da đổi thịt từng ngày, những ngôi nhà cao tầng ẩn hiện sau những tán rừng trúc tươi tốt, những con đường liên hộ thông thoáng, sạch sẽ. Một nếp sống mới đang hiện hữu ở thôn vùng biên này có những đóng góp không nhỏ của người đảng viên trẻ tuổi tiên phong như anh Vư. Với 26 tuổi đời và 6 năm tuổi đảng, những cống hiến của đảng viên trẻ Giàng Mí Vư đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho bà con dân bản thôn Vùng biên tin và nghe theo Đảng, nghe theo Bác Hồ.

Sủng Pờ đang phát triển từng ngày

Có thể thấy, những cống hiến của đảng viên trẻ Giàng Mí Vư đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho bà con dân bản thôn vùng biên. Thành quả đáng mừng nhất trong công tác giảm nghèo là sự thay đổi của người dân trong việc nâng cao ý thức tự lực, tự cường, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập