Học tập và là theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tòa án Nhân dân huyện Yên Minh đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác

24/06/2023 09:16 134 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Yên Minh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các loại án.

Tòa án Nhân dân huyện Yên Minh đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác
Buổi sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Chi bộ TAND huyện Yên Minh

           Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, TAND huyện Yên Minh đã thường xuyên tổ chức quán triệt tới cán bộ, đảng viên; xây dựng những chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động, công việc của ngành, gắn với nội dung lời dạy của Bác “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Qua đó đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa rộng khắp với sự chuyển biến mạnh mẽ từ việc học tập sang làm theo Bác bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Nổi bật là việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. 
           Chi bộ đã ban hành Quyết định về việc ban hành Chuẩn mực đạo đức, phong cách phong cách Hồ Chí Minh với phương châm: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”; khẩu hiệu hành động “Quyết tâm xây dựng ngành Toà án nhân dân trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp”; mục tiêu trọng tâm là “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức ngành Toà án nhân dân” đồng thời xây dựng Kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện, trên cơ sở đó mỗi cán bộ, đảng viên với chức trách nhiệm vụ được giao xây dựng bản đăng ký cam kết và kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, TAND huyện Yên Minh đã thụ lý, giải quyết tổng số 113 vụ, việc đã giải quyết . Trong đó, án hình sự 09 Vụ 22 bị cáo; án dân sự 16 Vụ; án hôn nhân và gia đình 41 Vụ; án lao động 01 Vụ; giải quyết việc dân sự 15 Việc; giải quyết vụ việc theo luật hòa giải 24 Việc; xử lý hành chính tại tòa án 04 Vụ; xét giảm thời gian thử thách của án treo 03 việc. Đã giải quyết 84 vụ việc tồn lại 29 vụ việc. Trong đó xét xử lưu động 4 vụ, án rút kinh nghiệm 06 vụ. 
            Công tác triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM trong thời gian qua luôn được Chi bộ triển khai kịp thời thường xuyên. Trong đó đề ra tiêu chí cụ thể trên 4 mặt, việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bao gồm: Tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; trách nhiệm với công việc; xây dựng các mối quan hệ xã hội để cán bộ, đảng viên có căn cứ thực hiện. Sinh hoạt Chi bộ được thực hiện định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, trong sinh hoạt 100% cán bộ, đảng viên đều có bản tự đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những việc đã làm được và chưa làm được, giải pháp khắc phục, tập thể bổ sung, đóng góp ý kiến cho từng cá nhân. Trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, Chi bộ đều quán triệt và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt trong việc xây dựng chuẩn mực, kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhất là gương mẫu trong việc làm theo. Chi bộ đã quy định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng trong học tập và làm theo Bác. Chi bộ ra Nghị quyết cho các tổ chức đoàn thể Công đoàn, đoàn thanh niên quán triệt và triển khai tới các đoàn viên thực hiện có hiệu quả việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
          Chi bộ và từng cán bộ đảng viên trong Chi bộ đã nhận thức sâu sắc về mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực sự coi đây là công việc thường xuyên của Chi bộ, cơ quan. Ngoài việc cử 100% cán bộ, đảng viên tham gia học tập theo các lớp do Huyện ủy mở, hàng tháng trong mỗi buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ đều đưa vấn đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên thảo luận. Xây dựng điển hình thực hiện trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, qua đó mỗi cán bộ đảng viên đã thể hiện được vai trò nêu gương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt chức trách được giao. Chi bộ đã tiến hành tự kiểm tra, đánh giá kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua từng tháng, quý, năm.
            Đặc biệt, TAND huyện Yên Minh học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể gắn với công tác chuyên môn như: Trong xét xử các vụ án hình sự đều thực hiện nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, không xử oan người không có tội, không bỏ lọt người phạm tội, nghiêm trị những kẻ cầm đầu, ngoan cố; khoan hồng với những người thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Trong xét các vụ dân sự, hành chính luôn tôn trọng sự tự định đoạt của các đương sự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, người yếu thế trong xã hội, nhà nước, tổ chức, cá nhân. Từ việc học tập và làm theo lời Bác đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên TAND huyện trong công việc hàng ngày, nói đi đôi với làm, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, không ngừng nâng cao trình độ chuyện môn nghiệp vụ, nghiêm minh trong công tác xét xử để đem lại sự công bằng cho mọi người dân.
              Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong thời gian tới Chi bộ và tập thể cơ quan TAND huyện Yên Minh tiếp tục gắn việc học tập và làm theo Bác vào từng khâu công tác; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là là các đảng viên giữ chức danh tư pháp để xây dựng hình ảnh người cán bộ TAND theo lời Bác Hồ đã dạy: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.
 

Hà Hường

Tin khác

Văn bản mới

Thống kê truy cập